Tag

Bài 167: Đừng dễ dãi với bản thân ở nơi công cộng

Người Hà Nội 24/11/2017 16:53
aa
TTTĐ.VN - Nhiều người nghĩ ra đường, đến công viên, vào siêu thị, đi chợ… ai biết mình là ai nên ăn mặc xuề xòa, buông tuồng, không ý tứ. Trên thực tế, người văn minh lịch sự luôn từ trong ý thức tự nhắc nhở mình giữ gìn hình ảnh bản thân. Bởi những điều nhỏ nhoi đó không chỉ góp phần làm đẹp nơi công cộng mà còn là nét văn hóa vùng miền nơi mình sinh sống.

Bài 167: Đừng dễ dãi với bản thân ở nơi công cộng

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 166: “Văn hóa phong bì”, nói tục… làm hỏng văn hóa học đường


Bà Phúc, con gái phố Hàng Đào một thời, năm nay đã ngót tuổi 80, vẫn nhớ như in thuở còn nhỏ, các bà các mẹ ra đường dù là đi chợ hay đi chơi luôn mặc quần hoặc váy với áo tứ thân, đầu vấn khăn chỉnh tề. Các chị “tân thời” thì mặc áo dài, tóc búi xõa. Đàn ông thường thường diện khăn xếp, áo the hoặc quần âu, áo sơ mi. Thời đó, chỉ có dân lao động nghèo mới mặc quần áo rách rưới, ngắn ống chân, hở ống tay. Xem lại những bức ảnh tư liệu chụp Hà Nội những năm 1930-1945 có thể thấy rõ điều đó.

Bà Phúc bảo, người Hà Nội lúc ấy trọng hình thức, trọng lời ăn tiếng nói. Bản thân bà, giờ đã già, mắt mờ chân chậm, sức khỏe không chiều lòng người nhưng không thể đổ tội “tâm trạng” mà ăn mặc xuề xòa được. Dù ở trong nhà hay ra ngoài đường, dù có khách hay chỉ tưới rau, làm bếp, bao giờ bà cũng mặc quần lụa đen dài với áo cánh trắng là lượt cẩn thận, không được phép nhàu, nhăn hay bẩn, rách. Theo bà, “ăn cho mình, mặc cho người”, chẳng ai biết mình giàu, nghèo, xấu, đẹp ra sao nhưng nhìn cách đi đứng, nói năng, ăn mặc là người ta sẽ biết mình có văn hóa hay không.


Bài 167: Đừng dễ dãi với bản thân ở nơi công cộng
Ảnh minh họa

Trang phục gọn gàng, lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, cử chỉ tự nhiên, lời ăn tiếng nói vừa phải ở nơi công cộng vừa làm đẹp cho mình cũng làm đẹp cho môi trường, không gian chung mà mình đang hiện hữu, tham dự. Điều đó cũng thể hiện sự tôn trọng nơi mình đang đến, những người đến cùng mình. Rất tiếc, không phải ai cũng ý thức được điều đó.

Đang nấu ăn, thiếu cọng hành, quả chanh, có chị chạy vù ra chợ với quần soóc che, áo hai dây nhàu nhĩ, thậm chí không mặc đồ lót, vừa chạy vừa… giữ ngực khiến người đi đường phải quay mặt đi. Đang làm mộc, cần mấy cái đinh, có anh nhảy lên xe phóng ra cửa hàng, mặc độc một chiếc quần đùi, bụng phệ mấy ngấn nảy tưng tưng theo từng cú xóc, mồ hôi nhễ nhại mặc sức chảy… mùi cơ thể mặc nhiên phả vào những người chẳng may đi gần. Họ đã “góp” cho phố phường Hà Nội những hình ảnh, những kiểu “thời trang” kì dị. “Văn minh” hơn, nhiều chị em lại ra đường với áo chống nắng dài thượt, trùm từ đầu đến chân như Ninja hoặc áo khoác và váy chống nắng túm buộc lôi thôi đến nỗi người quen đi cạnh cũng chẳng nhận ra. Chen “bản hòa âm” trang phục ấy là áo sơ mi, quần âu, quần bò rách chỗ nọ hở chỗ kia. Váy thì không thể ngắn hơn, giày guốc cũng chẳng mẫu nào so chiều cao được…

Xưa nghèo mới rách rưới thì giờ có khi càng giàu lại càng rách, càng… vá. Chỉ một buổi ngồi trên vỉa hè ngắm người qua lại, ai cũng sẽ “hoa mày chóng mặt” bởi lối ăn mặc ngẫu hứng ấy. Có thể con cháu mấy chục, mấy trăm năm sau nhìn lại những bức ảnh hiện giờ sẽ chẳng thể gọi tên được trang phục đặc trưng của Hà Nội trong giai đoạn này nữa.

Nói vậy không phải người Hà Nội không biết mặc đẹp. Các thương hiệu thời trang thế giới ùn ùn đổ về Hà Nội. Người Hà Nội có thể mua được bất kỳ mẫu váy áo thời trang thế giới nhưng đồ đẹp mặc chưa chắc đã… đẹp. Bởi cái đẹp còn phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh.

Chị mặc váy ngắn ngồi ghế nhựa thấp khép chân không khéo, có khi mải cắn hạt hướng dương quên cả khép chân khiến anh đang cắm cúi ăn bún đậu mắm tôm chợt ngẩng lên mà suýt nghẹn. Ghế đá công viên, vườn hoa, ven đường, cứ chỗ nào đẹp là đám đông xúm xít, nhất là các chị em ảnh ót “úp phây”. Đứng, ngồi, tạo dáng đủ kiểu, lên mạng thì long lanh nhưng biết đâu để được những bức ảnh ấy bao người nhức mắt, điếc tai. Rất may, vỉa hè đã dẹp hàng rong nên trưa chiều ít còn phải nhìn cảnh dân văn phòng váy áo sặc sỡ ngồi tràn lan chém gió.

Các chị đứng, ngồi phản cảm, hở chỗ nọ, vẹo chỗ kia, nói cười, bình phẩm bằng “tông” giọng cao hết cỡ với các ngôn từ không nên nói chốn đông người. Thôi thì các chị chỉ qua đường, không ai biết là ai nhưng bằng sự nhốn nháo, náo loạn như thế, hẳn đoạn đường, con phố và khoảnh khắc ấy đã khiến Hà Nội kém đẹp đi.

Mỗi nơi một chút như vậy, Hà Nội sẽ còn bao nhiêu nơi đẹp? Câu hỏi ấy, nếu mỗi người suy nghĩ, tìm cách trả lời bằng hành động, lời nói, phục trang cụ thể thì ắt hẳn cái xấu tự mất đi.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm