Tag

Bài 179: Những món ăn “gọi ấm” khi đông về

Văn hóa 25/12/2017 14:20
aa
TTTĐ - Năm nay, chẳng ai “than” mùa đông đi vắng nữa. Những đợt rét đều đặn dồn về khiến cái lạnh đã bao trùm khắp Hà Nội. Thời tiết như thế này, cần lắm những món ăn “gọi ấm” để mùa đông bớt lạnh và cũng là để lưu lại trong lòng người biết bao hương vị phố phường...

Bài 179: Những món ăn “gọi ấm” khi đông về

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 178: Nuôi động vật trong thành phố và những hệ lụy


Hà Nội là “thiên đường” của quà vặt nhưng dường như những món ăn nóng hổi, xua tan cái lạnh là ẩm thực đặc trưng, sẽ làm mùa đông của nơi đây đáng nhớ, đáng yêu hơn bao giờ hết. Để mỗi khi gió bấc tràn về, bạn lại nao nao lòng, mong được thưởng thức những món ăn đó cho khỏi nhớ những mùa đông đã qua. Cô bạn tôi người miền Nam, lần đầu ra Hà Nội công tác, dù được cho mượn rất nhiều áo ấm nhưng không thể nào quen nổi với cái lạnh xứ Bắc. Chân tay run lập cập, da dẻ tái tê vì rét. Chả lẽ chỉ nhìn Thủ đô qua những ô cửa kính? Tôi đảm bảo đi với tôi bạn sẽ trải nghiệm cái rét tuyệt vời ra sao. Bạn rất ngần ngại nhưng cũng cố đánh bạo bước ra phố.


Bài 179: Những món ăn “gọi ấm” khi đông về
Những ngày mùa đông thời tiết se lạnh cũng là thời điểm các loại bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô Hà Nội lên ngôi...

Bám lấy tay tôi khi cơn gió mùa lùa tung áo khăn, bạn hớn hở khi nhìn thấy nồi ốc luộc bốc hơi nghi ngút. Phương Nam là xứ ốc, cách chế biến ốc trong đó cũng phong phú, đa dạng mà người bán hàng ở Hà Nội cũng đã học nhiều nhưng ở đây phổ biến nhất vẫn là ốc luộc. Ốc thơm lừng, cay nồng vị sả, vị lá chanh, nhiều bà bán hàng còn cho thêm những thanh quế chi để khách ăn khỏi lạnh bụng. Cảm giác nóng giẫy đầu ngón tay khi nhón từng con ốc, ăn đến đâu biết đến đó. Chỉ một lúc xì xào “chạy đua” cho ốc khỏi nguội mà khi dừng chờ chị chủ quán mang bát ốc khác đến, ta đã thấy cái rét tự bỏ đi từ lúc nào. Ăn ốc phố Đinh Liệt xong cả hai dạo một vòng hồ Gươm. Lúc này những cơn gió xôn xao cây lá, thả những bông hoa sữa nhỏ trắng xanh li ti lên tóc, lên vai không làm bạn sợ hãi nữa. Cô bạn tôi tung tăng giơ tay đón “cơn mưa” hoa sữa, mỉm cười đầy thích thú. Tôi nhìn bạn, thầm nghĩ, cũng may gió mùa về đúng lúc. Gió về như “chặn đứng” cái sự mãn khai của hoa sữa, để hoa rụng bớt đi, hương hoa cũng nhạt dần theo gió bay xa và chấm dứt những cuộc lên án, chứ không tội nghiệp hoa quá. Suốt mấy tuần nay chưa bao giờ hoa sữa Hà Nội được mùa đến thế và cũng trở thành chủ đề nóng hổi trên các diễn đàn đến thế. Giờ thì trong gió đông, cái màu trắng sữa của hoa cũng ngả sang xanh và khắp các lùm cây, lượng hoa vơi đi trông thấy. Lúc này, có lẽ nhiều người sẽ lại thấy mùi hoa sữa thoang thoảng rất đáng yêu.

Ngõ Tràng Tiền luôn “đỏ lửa” từ sáng tới khuya. Khi chúng tôi đến, sà vào hàng bánh khoai, bánh chuối rán, vừa ăn vừa thổi, nóng hổi hoải mà ai cũng không chờ nổi bánh nguội. Hàng bên cạnh những người ăn bánh giò nóng cũng xuýt xoa cố cho thêm chút tương ớt cho thêm cay, ấm bụng. Bình thường tôi rất ghét những món nhiều dầu mỡ nhưng như quy luật mùa đông cần tích trữ năng lượng nên bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô rán rất hợp khẩu vị. Đi khắp Hà Nội mùa này chỗ nào cũng có những quán hàng bánh tương tự. Ăn bánh rán mùa này chỉ biết no chứ không biết chán, vì thế để giới thiệu thêm cho cô bạn miền Nam về đồ ăn “đuổi rét” của Hà Nội, tôi chở bạn đến thêm các quán bánh rán mặn, ngọt ở phố Nhà Chung. Thực ra còn rất nhiều quán bánh rán ngon cư dân mạng rỉ tai nhau như ở phố Lạc Long Quân, Lý Quốc Sư, ngõ chợ Đồng Xuân, Đê La Thành nhưng không thể đi hết được nên chúng tôi chọn chỗ gần nhất. Chiều đến, ngồi ghé vào gần những chiếc chảo đang sôi sùng sục cho bớt lạnh vì hơi sương buông xuống, chờ cô bán hàng rán, cắt, bày bánh vào những chiếc bát với đủ màu sắc trông rất đẹp mắt. Nào là màu vàng rộm của bánh rán rất khéo, màu đen của mộc nhĩ, trong suốt của miến, trắng, vàng, xanh lẫn lộn của rau, dưa góp, toàn những màu sắc đối lập với sự ảm đạm của mùa đông. Cắn miếng bánh ròn tan, vị béo bùi hòa với vị chua ngọt thanh thanh của nước chấm, cái ngấy bị đánh bay bởi dưa góp thanh tao, ăn vào đến bụng rồi mà cái ngon vẫn đọng lại mãi nơi đầu lưỡi. Bạn bảo, nếu mùa đông Hà Nội mà không có những món này kể ra cũng rét thêm rất nhiều.

Lúc ngồi ở ngõ Tràng Tiền bạn đã nhấp nhổm vì những chiếc bánh trắng tròn xinh xinh nhưng tôi bảo hãy từ từ, đi một vòng, ăn đủ thứ khác đã rồi đến chiều, khi quán bánh trôi tàu của bác Phạm Bằng mở lại ở phố Hàng Giày thì quay về thưởng thức. Bác Phạm Bằng đã đi xa hơn một năm trước, quán đóng cửa cũng đã khá lâu, hai con trai bác mới mở lại như một cách tưởng nhớ cha mình. Nơi đây đã trở thành “điểm hẹn” của nhiều người đến nỗi có những hôm hết hàng rất sớm và chúng tôi không may mắn được thưởng thức nên đành “đền” bạn bằng một quán khác. Sau một vòng hưởng gió hoàng hôn, ủ bát bánh nóng sực trong tay, cắn miếng bánh ngọt lịm cay cay vị gừng, giòn tan vị lạc, bạn bảo thế này cứ đi long nhong suốt ngoài đường cũng được.

Kết thúc một ngày, chúng tôi ngồi bên bếp than hồng rực, chờ từng chiếc ngô nóng bác bán hàng quạt luôn tay trong mùi thơm tỏa khắp không gian. Bác bán hàng tận dụng luôn khoảng sân nhà làm chỗ bày chậu than và bàn ghế cho khách chứ không lấn ra ngoài vỉa hè. Bác bảo như thế khách lại còn đến đông hơn vì được ăn đàng hoàng, không phải lo nhìn trước ngó sau, lại đỡ mưa nắng. Tôi đồng ý với bác, đồ ăn vặt của Hà Nội vốn rất ngon nhưng nhiều khi bày tràn ra vỉa hè, mất vệ sinh, gây cản trở giao thông và khiến những người khó tính không dám ăn. Cô bạn của tôi tranh thủ hơ tay vào chậu than, khi đón được bắp ngô nóng, hít một hơi cái mùi thơm sữa ngô ấm áp ấy rồi thong thả nhấm nháp. Bạn bảo, cái gì của Hà Nội cũng có thể mang về làm quà cho người phương Nam nhưng cái rét và vị ngon, mùi thơm khi ăn trong giá rét thì không thể nào “gói” lại được. Vì thế chỉ có thể “gói” trong trí nhớ và chắc chắn sẽ nhớ lâu, nhớ mãi để một ngày nào đó lại thu xếp hành trang lên đường. Tôi khẳng định sẽ còn rất nhiều nơi để đưa bạn đi, mời bạn ăn những món ăn mà bạn thưởng thức một lần sẽ không bao giờ quên được.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm