Tag

Bài 19 - Quảng Nam: Vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ, có yếu tố hình sự

Bạn đọc 11/05/2019 13:01
aa
TTTĐ - Ngày 10/5, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu. Vụ việc liên quan đến 1000 người dân đi đòi sổ đỏ sau khi mua đất nền trên giấy tại 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐT Điện Nam – Điện Ngọc.

Bài 19 - Quảng Nam: Vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ, có yếu tố hình sự

Theo đó, người dân yêu cầu được làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để biết quan điểm giải quyết vụ việc này như thế nào? Và đã giải quyết đến đâu đối với quyền lợi của 1000 người dân đã mua đất nền trên giấy tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Người dân cho rằng, Công ty Bách Đạt An lừa đảo
Người dân cho rằng, Công ty Bách Đạt An lừa đảo

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù tập trung đông người, nhưng thái độ của người dân là khá ôn hòa. Tuy nhiên, lực lượng công an tỉnh Quảng Nam vẫn được huy động khá đông để bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời lập biển bản ghi nhận sự việc.

Do buổi sáng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam bận, nên thông báo người dân đầu giờ chiều sẽ sẽ cử đại diện Văn phòng ủy ban tiếp bà con. Tuy nhiên buổi làm việc giữa đại diện của Văn phòng ủy ban và đại diện người dân diễn ra chóng vánh tại phòng tiếp dân, vì người dân yêu cầu người có thẩm quyền làm việc để giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân.

Empty

Theo đó, hơn 16h cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mới dành thời gian để tiếp dân. Thành phần tham gia gồm: ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy, Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, cùng các lãnh đạo các Sở liên quan của tỉnh Quảng Nam.

Đây cũng là lần thứ 2 lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phải tiếp dân đột xuất liên quan đến hàng trăm người dân đi đòi sổ đỏ khi mua đất nền tại dự án của Công ty Bách Đạt An.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện cả 3 dự án là Sakura, Hera Complex Riverside và Eco Future Park do Công ty CP Bách Đạt An ( Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn chỉ mới có quy hoạch 1/500, chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, quyết định thu hồi đất… nên chưa được cấp sổ đỏ. Thanh tra tỉnh cũng đang thanh tra toàn diện các dự án của công ty Bách Đạt An.

Mở đầu buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ghi nhận ý kiến và hiểu được tâm tư nguyện vọng của bà con. Tuy nhiên, bà con nếu có yêu cầu làm việc với lãnh đạo tỉnh thì phải tới đúng ngày tiếp dân theo quy định của tỉnh. Bà con không nên tụ tập đông người làm mất an ninh trật tự.

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khằng định: Việc Công ty Bách Đạt An kí hợp đồng với Công ty Hoàng nhất Nam phân phối sản phẩm khi dự án chưa đủ điệu kiện pháp lý là sai hoàn toàn. Tuy nhiên, trong hợp đồng giữa 2 công ty này, Công ty Hoàng Nhất Nam cũng sai khi không trả tiền theo đúng lộ trình cho Công ty Bách Đạt An, dẫn đến tình trạng như hiện nay. Công ty Hoàng Nhất Nam cũng không thể trốn tránh trách nhiệm này được. - Ông Lợi nói.

Empty

"Những sai phạm của Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An đã rõ rồi, nếu đưa ra xử lý hình sự thì dự án này sẽ "bể" và người chịu thiệt hại đầu tiên sẽ là bà con. Tôi đề nghị bà con phải hết sức bình tĩnh - Đại tá Lợi nhấn mạnh,

Vị này cũng cho rằng, có những người không tốt vận động bà con để gây áp lực với chính quyền. Tuy nhiên, không thể gây áp lực với chính quyền được, bởi vì Chủ tịch, Bí thư và các cơ quan của tỉnh Quảng Nam không thể làm trái quy định của pháp luật được.

Hàng trăm người dân tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam sáng nay (10/5)
Hàng trăm người dân tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam sáng nay (10/5)

Ông Lợi hứa với bà con, tuần sau Cơ quan điều tra của tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với 2 công ty là Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An để cùng ngồi lại với nhau tìm phương án giải quyết. Sau khi đã điều chỉnh xong Quy hoạch 1/2000, tỉnh Quảng Nam sẽ ưu tiên cho các dự án này tiếp tục thực hiện.

Còn nếu 2 doanh nghiệp vẫn không đi đến thỏa thuận, không ra được sổ đỏ cho bà con, tỉnh sẽ thu hồi dự án chuyển cho chủ đầu tư khác. Đồng thời, bà con có quyền kiện 2 công ty này ra Tòa. Tuy nhiên, nếu khởi tố hình sự thì khả năng bà con sẽ chịu thiệt, vì sẽ phải đóng thêm tiền cho chủ đầu tư mới thi công dự án.

Người dân kêu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bào vệ quyền lợi cho những người mua đất của Công ty Bách Đạt An
Người dân kêu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bào vệ quyền lợi cho những người mua đất của Công ty Bách Đạt An

Tuy nhiên, nhiều người dân chưa hoàn toàn đồng tình với quan điểm này của Quảng Nam, người dân yêu cầu phải có cuộc gặp 4 bên để đi đến thống nhất nội dung bằng văn bản. Đại diện cho 1000 hộ dân nói: "Chúng tôi không nghe lãnh đạo Công ty Bách Đạt An hứa hão nữa. Bây giờ có thể do áp lức của tỉnh, sợ bị khởi tố hình sự thì họ có vẻ đồng ý, nhưng khi mọi việc êm xuôi, họ vẫn sẵn sàng lật lọng, thậm chí thách thức vì đó là kiều làm ăn chụp giật của công ty này từ trước giờ. Chúng tôi hy vọng tỉnh Quảng Nam lần này sẽ giữ đúng lời hứa, bảo vệ quyền lợi cho người dân."

Lực lượng công an được huy động để giữ an ninh trật tự
Lực lượng công an được huy động để giữ an ninh trật tự

Bà Lã Thị Thanh Vân một người dân mua đất cho rằng: Việc chủ đầu tư dự án Công ty Bách Đạt An và đơn vị phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật, huy động vốn trái phép, giờ đổ bể không ra được sổ đỏ cho dân, khiến hàng trăm người rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nếu tỉnh Quảng Nam không kiên quyết can thiệp bảo vệ quyền lợi của bà con sẽ là bất công với người dân. "Chúng tôi giao dịch tại Đà Nẵng, nhưng dự án là của Quảng Nam. Họ tổ chức mở bán rầm rộ đất dự án thông qua hợp đồng góp vốn, đặt chỗ nhưng lại yêu cầu thu tiền đến 95% giá trị sản phẩm, trong khi dự án thì chưa đủ điều kiện pháp lý. Vậy tại sao các cơ quan chức năng của tỉnh không can thiệp, ngăn chặn từ đầu, khiến hàng ngàn người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. Trong khi đó, Công ty Bách Đạt An vẫn nhởn nhơ thách thức pháp luật, thách thức dư luận” – Bà Vân nói.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm