Tag

Bài 193: Người Thủ đô chơi đào Tết sớm

Người Hà Nội 25/01/2018 14:28
aa
TTTĐ - Người Hà Nội thanh lịch bởi cách nghĩ, nếp sống, tác phong mà còn ở cách trân trọng và thưởng thức hoa. Có thể nói, hoa là niềm vui tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Hà Nội.

Bài 193: Người Thủ đô chơi đào Tết sớm

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 192: Tìm “lối về” cho nghê - linh vật thuần Việt


Người Hà Nội rất yêu hoa, coi là một nét văn hóa cần phải có. Gia đình khá giả có thói quen mua hoa hàng ngày, thường là loại hoa đắt tiền. Gia đình nghèo khó, dù tiết kiệm chi tiêu đến mấy thì cũng mua cành hoa hòe hoặc vài bông hồng nhỏ cắm lên ban thờ gia tiên. Ngày Tết, với người dân gốc Hà Nội, cành đào, cây quất có thể có hoặc không nhưng phải có một lọ hoa thật lớn trong nhà. Lọ hoa đó là cúc vàng, lay ơn, vioet hoặc thược dược đỏ.

Bài 193: Người Thủ đô chơi đào Tết sớm
Thiếu nữ và hoa đào

Cũng vì thú chơi hoa đặc trưng đó nên từ xưa Hà Nội đã có rất nhiều làng hoa. Các làng Võng Thị, Trích Sài cũng đều có đồng hoa cổ từ thời Lý. Làng Yên Hoa ở cửa ô Yên Hoa (nay là Yên Phụ), cũng là nơi người ở chen lẫn với hoa từ lâu đời. Tây Hồ, Quảng Bá, Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Đại Yên nối tiếp nhau thành đất hoa. Xa hơn là dinh đào Nhật Chiêu (nay là Nhật Tân). Các tên làng, tên phường cũng nói lên xứ sở ngàn hoa: Hồng Mai, Hoàng Mai, Tương Mai, gọi nôm là Kẻ Mơ, một rừng mơ ở phía nam đô thành. trong đó phải kể đến làng hoa. Ven đô có làng hoa Tây Tựu, Phú Thượng với lợi thế về diện tích và chủng loại hoa. Hiện giờ, Thủ đô mở rộng lại có thêm làng hoa Mê Linh, làng hoa Đăm…

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, các vườn đào Nhật Tân đã rộng cửa đón khách ghé mua hoa, chụp ảnh Tết vì lí do hoa đào năm nay nở sớm.

Đào Tết Nhật Tân đã nở khá nhiều, sớm hơn hẳn mọi năm mặc dù thời tiết năm nay có những đợt lạnh kéo dài. Những luống đào điểm hoa đỏ thắm mang lại cảm giác Tết đến rất gần, trong khi những người trồng đào tích cực khoanh vỏ, hãm nụ, mong sao thời tiết thuận hòa để hơn một tháng nữa có thể thu hoạch lại công sức cả năm vất vả chăm đào.

Theo nhiều chủ vườn đào nổi tiếng ở Hà Nội, thị trường đào Tết Mậu Tuất 2018 sẽ là một "vụ mùa làm mật" bội thu. Nguyên nhân một phần là do nhuận hai tháng sáu nhưng đặc biệt là do biết áp dụng các kĩ thuật tiên tiến vào chăm sóc, nuôi dưỡng nụ hoa kéo dài nên khi hoa đào nở bông sẽ đẹp hơn. Mặt khác, kinh tế năm nay cũng bớt khó khăn hơn nên việc chi tiêu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, ở Hà Nội không chỉ có vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng Bá, Nghi Tàm... mà nổi lên khu vực trồng đào tại Làng hoa đào La Cả thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông.

Với chất lượng và mẫu mã đẹp, làng hoa đào La Cả đang dần thay thế đào Nhật Tân và dần trở thành khu vực cung cấp đào lớn nhất Hà Nội. Đó là cũng là một trong những nguyên nhân làm cho giá đào Tết Mậu Tuất không có biến động lớn so với năm ngoái, thậm chí giá bán có phần mềm hơn so với năm ngoái đôi chút.

Anh Đặng Văn Mạnh, chủ vườn đào Nhật Tân phấn khởi khoe, vào thời điểm này năm ngoái, việc bán đào Tết và cho thuê chỉ được vài chục cây lớn nhỏ, nhưng hiện nay vườn đào của gia đình anh đã có gần 100 doanh nghiệp, cơ quan trong nước và cả nước ngoài đến thuê. Khách năm nay chủ yếu đặt thuê đào thế loại từ 5 - 8 triệu đồng/cây, những cây có giá trên 15 triệu đồng thường là những công ty, nhà hàng khách sạn lớn đặt thuê từ nhiều ngày trước.

Anh Đặng Văn Mạnh kể lại, năm ngoái, nhiều chủ vườn đào ở đây đứng ngồi không yên với nỗi lo thất thu "mùa làm mật", do nắng mưa thất thường cộng với nắng hanh sương muối sớm kéo dài khiến cho đào ra nụ rất ít, hoặc có những vườn đào lại nở sớm 20% từ nửa tháng (trước Tết), buộc phải bán sớm cho những người chơi Noel và Tết Dương lịch với giá rất rẻ.

Còn với các hộ trồng quất, tháng Tám và tháng Chín năm ngoái, mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của quất, đặc biệt là bộ rễ, khiến một lượng nhỏ quất cảnh trong thời điểm hiện tại dù đã đậu quả, chín vàng nhưng lại héo rũ và chết dần.

Anh Nguyễn Văn Đức chủ vườn đào Nhật Tân phấn khởi, tự tin với một vụ hoa thắng lợi cho biết, do năm nay có hai tháng sáu âm nên thời gian nuôi dưỡng nụ kéo dài hơn mọi năm giúp hoa sẽ nở đẹp hơn.

Theo nhiều nông dân trồng đào, do năm nhuận nên đào sẽ nở sớm hơn các năm, nhưng thời gian nghỉ Tết sớm hơn nên nhiều nhà vườn cũng không lo ngại vấn đề thời tiết.

Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Cũng như mọi năm, năm nay các cơ quan, xí nghiệp cũng sẽ mua đào sớm để tiếp khách. Hơn nữa, quá trình tuốt lá đào năm nay cũng muộn hơn từ 5 - 15 ngày (tuốt lá muộn khiến đào nở hoa muộn hơn), cho dù đào nở sớm cũng không lo ngại”.

Thời tiết không quá lạnh, về trưa lại có nắng ấm là điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ đổ về vườn đào chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp. Vườn hoa được trang trí khá đẹp mắt, cùng với vẻ háo hức, quần áo xúng xính của các bạn trẻ càng khiến cho không khí Tết trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Đón biết được tâm lí khách hàng trẻ thích chụp ảnh tại vườn đào, các chủ vườn Nhật Tân đã mở khu chụp ảnh, thu chút tiền công chăm sóc "hậu trường". Những khoảng vườn cho thuê còn được các chủ vườn trang trí khác nhiều so với mọi năm, độc đáo và nghệ thuật hơn. Năm nay vườn đào mở từ Tết Dương lịch, giới trẻ Hà Nội đã nhanh chóng đổ về đây chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc tươi tắn bên gốc đào Xuân.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm