Tag
Mùa hè và nỗi khổ con trẻ

Bài 2: 1001 cách “xẻ thịt” sân chơi

Nhịp sống trẻ 26/05/2019 11:34
aa
TTTĐ - Hà Nội đang trong quá trình phát triển đô thị, nhiều tòa nhà, chung cư mọc lên san sát. Thế nhưng, một điều quan trọng lại không được quan tâm, đó là tạo ra không gian vui chơi cho trẻ. Cả sân chơi cũ và mới hầu hết đều bị chiếm dụng, “xẻ thịt” trái phép.

Bài 2: 1001 cách “xẻ thịt” sân chơi

Những không gian chung tại khu chung cư Đồng Tàu bị chiếm dụng làm điểm bán hàng nước, nơi đỗ xe

Bài liên quan

Mùa hè và nỗi khổ con trẻ

Khởi động "Tuần lễ Liên hoan Thời trang trẻ em Việt Nam 2019"

Bài 3: Xóa bỏ tư duy “việc của Nhà nước”

Tìm lại sân chơi cho các khu tập thể - “Cuộc chiến” dai dẳng - Bài 2: Hiệu quả nhờ sự quyết liệt

Eurowindow Garden City – “Mảnh ghép hoàn hảo” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Green Bay Garden - Môi trường sống xanh cùng cộng đồng dân cư văn minh

Khảo sát tại một số khu đô thị trên địa bàn Hà Nội hầu hết chưa có một khu đô thị nào có sân chơi cho trẻ em đúng nghĩa. Tại một số khu chung cư, sân chơi tập trung còn bị chiếm dụng làm điểm trông giữ xe, bán hàng, tập kết rác thải, vật liệu xây dựng.

Mùa hè đang đến gần là lúc trẻ em được nghỉ học và vui chơi nhưng chơi ở đâu an toàn và thoải mái lại là vấn đề nan giải cho các bậc phụ huynh.

Bà Lê Thị Lan, cư dân khu chung cư Đồng Tàu, quận Hoàng Mai cho biết: Nhiều năm nay, một số cá nhân tự ý biến diện tích sử dụng chung thành của riêng. Họ bán hàng, nấu nướng trong sân chơi của bọn trẻ, xả rác, để xe bừa bãi…. “Khổ nhất là bọn trẻ nghỉ hè chỉ quanh quẩn trong mấy bức tường chật chội, xuống sân thì không có chỗ chơi nên lúc nào cũng cuồng chân, bí bách. Cũng vì thiếu sân chơi nên các cháu dễ sa đà vào trò chơi điện tử”, bà Lan nói.

Không gian chung ở khu tập thể Đại học Thủy lợi biến thành nơi kinh doanh, buôn bán
Không gian chung ở khu tập thể Đại học Thủy lợi biến thành nơi kinh doanh, buôn bán

Còn khu chung cư trên phố Kim Mã Thượng, gồm 2 dãy nhà, mỗi dãy cũng ngót nghét 100 hộ, cũng chỉ có một sân chơi nhỏ chung ở giữa hai khu. Nơi này trước đây bị “chiếm dụng” thành chỗ để xe của các hộ, giờ đã được tổ dân phố đầu tư kinh phí để lát gạch, xây rào, mục tiêu là biến thành chỗ vui chơi cho trẻ. “Thế nhưng cũng chỉ mới thấy có rào và gạch lát sàn, thêm 4 cái ghế đá, chứ có món đồ chơi nào cho trẻ đâu. Chiều chiều, bọn trẻ cũng chỉ xuống đây chạy nhảy, đá bón mà cũng “rón rén” lắm vì sân nhỏ, đá không cẩn thận vào người đi qua, đi lại thì bị mắng. Còn các trò chơi vận động khác thì coi như không có”, chị Lan Anh, một cư dân tại đây nói.

Hàng quán mọc đầy lối đi chung
Hàng quán mọc đầy lối đi chung

Cũng theo chị Lan Anh, mảnh sân nhỏ là thế, nhưng gần đây còn bị quán nước chiếm dụng mất, thành ra các cháu cũng chẳng còn chỗ.

Đó cũng là tình trạng chung của hầu hết các khu chung cư tại Hà Nội hiện nay, kể cả những chung cư cũ, cũng như các chung cư mới tinh được mang dáng “hiện đại” như Khu đô thị Xa La, Nam Trung Yên, Mỹ Đình... “Chủ đầu tư vì lợi nhuận nên hầu như không quan tâm tới việc xây khu vui chơi chung cho trẻ nhỏ. Còn vườn hoa, sân chung của khu chung cư thì cũng vì “đất chật, người đông” nên toàn bị người lớn chiếm dụng làm nơi bán hàng, làm chỗ để đồ... thế là bọn trẻ cuối cùng chỉ còn biết quanh quẩn trong nhà hoặc hành lang của tầng nhà mình”, chị Hà Phương, chung cư Nam Trung Yên cho biết.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên nhân của việc thiếu sân chơi cho trẻ em tại các khu chung cư một phần là do thiếu quy định chặt chẽ trong quá trình nghiệm thu. “Theo quy định hiện nay, tại các dự án, chúng ta chỉ nghiệm thu căn nhà, không nghiệm thu cả khu đô thị. Do đó, mặc dù có quy định bắt buộc các khu đô thị mới phải có công viên, cây xanh, khuôn viên vui chơi giải trí, nhưng thực tế, tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến. Trước đây, Hà Nội từng quyết tâm xây dựng mới nhiều điểm vui chơi công cộng dành cho thiếu nhi, nhưng đến nay kết quả vẫn rất khiêm tốn”, TS Liêm nhận định.

Rõ ràng, các cơ quan chức năng đã nhìn ra và lên tiếng, tuy nhiên, do mọi việc mới chỉ ở mức độ thực trạng, mà chưa có chế tài đi kèm, nên đã dẫn tới việc chủ đầu tư vẫn “cố tình lờ” đi hạng mục này trong các công trình xây dựng của mình.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm