Thứ ba 19/03/2024 16:05 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Ngành Y tế Thủ đô thần tốc kiểm soát đại dịch Covid-19

Bài 2: Chủ động sáng tạo và linh hoạt ứng phó mọi tình huống

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Với tinh thần cầu thị và quyết tâm cao, thành phố đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, trở thành kinh nghiệm quý để các địa phương trong cả nước học tập. Trong đó, nổi bật nhất là Hà Nội đã làm tốt việc phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở trong phòng, chống dịch và sự đồng lòng của đông đảo tầng lớp Nhân dân.

Bài 1: 50 ngày đêm chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh Dấu ấn của ngành Y tế Thủ đô trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 Ngành Y tế Thủ đô đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công tác phòng chống dịch nCoV

Huy động hệ thống chính trị cơ sở cùng sức dân “đồng lòng” chống dịch

Để đối phó với dịch bệnh, Hà Nội đã chủ động thực hiện các biện pháp “3 trước”, “4 tại chỗ”, phong tỏa điểm nhỏ, khóa chặt nguồn lây theo mô hình “3 lớp”, thực hiện phân vùng chống dịch, xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng…

Đặc biệt là hệ thống chính trị ở cơ sở kết hợp với huy động sức dân, các tổ Covid-19 cộng đồng tham gia chống dịch. Góp sức tích cực cho các chốt chống dịch còn có đông đảo lực lượng thanh niên tình nguyện, hội phụ nữ và nhiều đoàn thể khác.

Tuổi trẻ Thường Tĩn hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng
Tuổi trẻ Thường Tín hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng

Bà Trương Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) cho biết: “Việc việc xét nghiệm để sàng lọc F0 rất có hiệu quả, tạo niềm tin cho Nhân dân cũng như giảm gánh nặng cho hệ thống y tế. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ, y, bác sĩ của trạm y tế xã, nhân lực hỗ trợ tiêm chủng từ trung tâm y tế huyện, Bệnh viện Bạch Mai và các cán bộ y tế tỉnh Hưng Yên đều rất nhiệt tình chu đáo, hết mình với công việc.

Xã Vân Tảo bố trí 2 dây chuyền tiêm chủng. Chính quyền xã đã tổ chức phương án bố trí điểm tiêm, cơ sở vật chất và sắp xếp kịp thời nhân lực hỗ trợ. Đặc biệt, xã đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, nông dân, phụ nữ cùng vào cuộc quyết liệt để tiêm chủng, xét nghiệm đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, bà Oanh cũng đánh giá cao ý thức của người dân tham gia tiêm chủng. Người dân xã Vân Tảo đều chấp hành nghiêm và nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của tiêm vắc xin.

Bài 2: Chủ động sáng tạo và linh hoạt ứng phó mọi tình huống
Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế Hoài Đức phối hợp tại thôn Hạ Lôi huyện Mê Linh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tại huyện Hoài Đức, để hỗ trợ cho đợt cao điểm tiêm chủng và xét nghiệm vừa qua, Huyện đoàn huy động trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nhiệm vụ chủ yếu của các đoàn viên, thanh niên là hướng dẫn, sắp xếp người dân đảm bảo giãn cách; Điểm danh, theo dõi theo danh sách để kịp thời đôn đốc những người chưa đến tham gia tiêm hoặc xét nghiệm; Đồng thời, nhập liệu toàn bộ dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu tiêm chủng; Góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu để theo dõi và quản lý quá trình tiêm chủng của từng xã, từng huyện và cả thành phố.

Anh Đỗ Đức Bảo (Huyện ủy viên, Bí thư Đoàn huyện Hoài Đức) cho hay: “Thời gian vừa qua là giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid 19 nhưng trong khó khăn thì Đoàn Thanh niên lại càng nỗ lực, phấn đấu, thể hiện được vai trò xung kích tình nguyện của mình. Các hoạt động được đội ngũ cán bộ đoàn viên, thanh niên tập trung triển khai hiệu quả”.

Huyện Hoài Đức thường xuyên có một lực lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo được huy động để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch như: Tham gia trực chốt kiểm soát, hỗ trợ công tác tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng; Thường xuyên tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân gặp khó khăn do đại dịch.

Qua các hoạt động trong thời gian qua, mang trên mình màu áo xanh thanh niên, các bạn trẻ đã khẳng định được vị trí vai trò tiên phong, gương mẫu, xung kích đi đầu trong mọi hoạt động của đoàn thanh niên.

Nhiều quận, huyện đã lên phương án triển khai tiêm vắc xin và xét nghiệm diện rộng “xuyên đêm” để "về đích" sớm trước ngày 15/9. Trong đó, các lực lượng gồm nhân viên y tế, công an, Đoàn Thanh niên, dân quân tự vệ… luôn miệt mài hỗ trợ người dân đảm bảo trật tự, giữ khoảng cách đợi đến lượt tiêm. Người dân đến tiêm chủng được yêu cầu sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt theo đúng quy định.

Thành công trong điều trị ca bệnh ECMO

Ngày 17/9, bệnh nhân Covid-19 Hoàng Văn Ngọc can thiệp ECMO đầu tiên do ngành Y tế Hà Nội điều trị được ra viện. Thành công này là liều thuốc tinh thần động viên các y, bác sĩ trên con đường chữa bệnh cứu người.

Bài 2: Chủ động sáng tạo và linh hoạt ứng phó mọi tình huống
Bệnh nhân Ngọc được ekip bác sĩ, điều dưỡng triển khai kỹ thuật ECMO cứu chữa suốt 50 ngày qua

BS Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn - nơi điều trị thành công cho bệnh nhân ECMO cho biết: “Khi nhập viện tiên lượng bệnh nhân rất xấu. Bệnh nhân có dấu hiện suy hô hấp, thở HFNC không tốt, các bác sĩ chuyển thở máy xâm nhập nhưng do tổn thương quá nặng, CT lên đến 22-23 điểm, phổi đông đặc do vậy chỉ can thiệp ECMO mới cung cấp được oxy cho cơ thể cũng như tái tạo lại tế bào phổi và cơ tim.

Tổn thương phổi của bệnh nhân lên tới 80%, nhiều lúc tưởng như bệnh nhân không qua khỏi nhưng với sự nỗ lực của bệnh nhân và tinh thần chiến đấu cũng như kỳ vọng của các nhân viên y tế đặc biệt là kíp chạy ECMO đã cứu chữa được người bệnh.

Đây là ca bệnh Covid-19 đầu tiên can thiệp ECMO nên bệnh viện đã nhận được sự giúp đỡ tư vấn của các chuyên gia đầu ngành từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai…”.

Bài 2: Chủ động sáng tạo và linh hoạt ứng phó mọi tình huống
Các bác sĩ đang triển khai đặt ECMO cho bệnh nhân

Thành công ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các chiến sĩ áo trắng ngày đêm túc trực bên giường bệnh, theo dõi từng nhịp tim, nhịp thở, chăm sóc cho người bệnh từng ly, từng tý; Giúp các bác sĩ tự tin hơn, tiếp tục hành trình cứu chữa người bệnh.

Ngay từ đợt bùng phát dịch lần thứ tư, Sở Y tế Hà Nội đã kích hoạt Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang triển khai nhiệm vụ tuyến cuối của Hà Nội điều trị Covid-19 nặng. Với thành công này, nguồn lực y tế Thủ đô khẳng định khả năng sẵn sàng đáp ứng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra tại Hà Nội.

(Còn nữa)

Phương Thu - Vũ Cường
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.