Tag
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh (Bình Phước): Vạch trần dịch vụ làm sổ nhanh

Bài 2: “Cò” thi nhau “làm luật” trước văn phòng đăng ký đất đai

Đường dây nóng 11/10/2022 08:06
aa
TTTĐ - Tại bộ phận "một cửa" Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) huyện Lộc Ninh, người dân đợi nhiều ngày, tháng để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngược lại, phía khu vực chuyên môn của VP ĐKDĐ huyện Lộc Ninh tấp nập “cò” pháp lý, tự do ra vào kể cả khu vực “không phận sự miễn vào”...
Bài 1: Gian nan làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bài 1: Gian nan làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Như đã phản ánh trước đó, phóng viên trong vai người dân đi làm sổ đã phát hiện nhiều bất thường tại Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Nhiều người dân trong đến VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh làm thủ tục về đất đai đã gặp nhiều “nhiêu khê” từ chuyên viên, cán bộ công tác ở đây.

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
16h51 phút ngày 28/9, tại Bộ phận đăng ký và trả kết quả huyện Lộc Ninh nhiều nguời dân mỏi mệt chờ sổ

Không những thế, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi đã xâm nhập vào thế giới dịch vụ pháp lý đất đai (còn gọi “dịch vụ” hay “cò pháp lý”). Những "cò pháp lý" hoạt động ngang nhiên, công khai rầm rộ tại Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh.

Ngày 28/9, phóng viên đã ghi nhận khá nhiều ý kiến bức xúc về việc trễ hẹn trả sổ, thông báo nộp thuế so với phiếu hẹn; Cùng với đó là thái độ không chuẩn mực từ khâu xét duyệt, thanh kiểm hồ sơ, thông báo lỗi, đo đạc… của nhân viên VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh.

Trong vai người đi làm sổ muốn có nhanh không phải đợi chờ, chúng tôi bắt gặp một “cò” tên C sinh năm 1988. "Cò" này luôn túc trực tại VP ĐKĐĐ từ sáng đến tối và lân la khắp các phòng tại VP ĐKĐĐ của huyện Lộc Ninh.

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
Một "cò" từ hội trường VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh bước ra cùng tệp giấy chứng nhận (ảnh cắt từ video)

Qua tiếp cận, chúng tôi được "cò" C giới thiệu trước đây làm ở đây, sau đó nghỉ ra làm ngoài nên từ trên xuống dưới đều biết hết. Muốn sang tên nhanh thì mất khoảng 10 triệu đồng, còn tách thửa thì khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng cho một sổ; Còn tách thửa và lên thổ cư từ 50 đến 60 triệu đồng cho nền có 100 mét đất thổ cư.

Người này cho biết thêm, khoảng tháng 11 tỉnh phê duyệt mới, đầu tháng 12 mới có trích lục công chứng. Làm sổ mới nếu để trôi tự động thì khoảng 1 tháng; Còn nhanh thì có hai loại, lấy trong tuần hoặc lấy trong ngày khoảng 15 triệu đồng. Nhiều sổ thì chắc chắn giảm.

Trong vai một người cần tách sổ khoảng 6.000m2 ra 4 cuốn, tại xã Lộc An, một “cò” khác (tên T thường xuyên có mặt tại đây) xưng là địa chính xã Lộc An cho biết, nếu làm tách sổ nhanh thì khoảng 50 triệu động một sổ, sau 2 tháng sẽ có (bao gồm thuế, đo vẽ).

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
Chuyên viên bộ phận "một cửa" giao dịch với khách hàng ngoài khuôn viên VP ĐKĐĐ (Ảnh cắt từ video)

Một cò khác tên N đang giao dịch với khách hàng ngay khi vừa lấy được 2 cuốn sổ hồng trên tay, cho biết muốn tách nhanh và cả đo vẽ thì rơi vào 4 tháng, nhanh nữa là 3 tháng. Giá cả tùy thuộc vào tách đất gì, nếu đo vẽ tách thửa vào khoảng 17 triệu đồng cho một sổ.

Một “cò” khác tên T cũng thường xuyên có mặt tại khu vực chuyên môn của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh cầm hàng chục cuốn sổ mới ký được 2 ngày ra cho biết, để làm nhanh được như vậy ông làm dịch vụ tách thửa, từ việc đo vẽ, thuế, làm hồ sơ ra được cuốn sổ hết khoảng 15 triệu đồng cho mỗi cuốn sổ cho 2 tuần là có.

"Cò" còn cho biết, ông đang làm tách thửa khoảng 800 cuốn với việc nộp thuế và tiền hồ sơ hơn 20 tỷ đồng. Hơn 800 cuốn đều làm dịch vụ, tính ra hơn mười mấy ki-lô-gam. Nếu làm 100 mét thổ cư xong thì mỗi cuốn sổ có giá 60 triệu đồng. Ông T cho biết còn nợ khoảng 1 tỷ đồng tiền chi ở đây, tiền đo vẽ còn nợ khoảng 300 triệu đồng. Lý do nợ được do ông là mối lớn ở đây.

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
Một "cò" giao dịch với khách hàng sau khi vừa nhận sổ ngay trước UBND huyện Lộc Ninh (Ảnh cắt từ video)

Ngoài ba nhân vật "cò" trên thường xuyên lui tới đây, một số người dân cho biết còn một số "cò" khác được cho là có "máu mặt" như "cò" Trung, "cò" Thể...

Sau nhiều ngày tiếp cận, phóng viên nhận thấy các "cò" pháp lý luôn túc trực bên bộ phận chuyên môn Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh và ra vào các khu vực hội trường, bộ phận Hành chính - Tổng hợp như người trong nội bộ mặc dù nơi này có biển "không phận sự miễn vào!".

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi đặt vấn đề Văn phòng Đăng ký đất đai có khuất tất?

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm