Công an Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm môi trường

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Instant Article (Facebook) 17/08/2022 13:00
aa
TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang trong quá trình phát triển mạnh về KCN, Cụm KCN và vấn đề đảm bảo môi trường hết sức quan trọng. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để là những giải pháp mà Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương sẽ kiên trì tiến hành để hoạt động một cách hiệu quả nhất.
Công an Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm môi trường Bình Dương quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại Bài 2: Gian nan công cuộc đấu tranh đưa tội phạm ra ánh sáng
Lực lượng chức năng Bình Dương kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường
Lực lượng chức năng Bình Dương kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc...

Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong quá trình đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm về môi trường còn có nhiều khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, hiện tại, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực bảo vệ môi trường không có chế tài buộc di dời đối với loại hình kinh doanh phế liệu, trạm trộn bê tông.

Một số trường hợp cưỡng chế di dời điểm kinh doanh phế liệu do UBND cấp huyện thực hiện trong thời gian qua chủ yếu dựa trên các quy định về đất đai (sử dụng đất sai mục đích). Do đó, lực lượng Cảnh sát môi trường chỉ có thể xử phạt hành chính các điểm mua bán phế liệu, trạm trộn bê tông mà không thể buộc ngưng hoạt động hoặc buộc di dời.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Quy mô hoạt động của các điểm mua bán phế liệu đa số là nhỏ lẻ nhưng số lượng lại rất nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý. Các đối tượng thường thực hiện hành vi vi phạm vào ban đêm, tại những nơi vắng vẻ, ít người qua lại hoặc thực hiện vào những ngày lễ, ngày cuối tuần nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Chi phí đo đạc đối với các khu vực khai thác hầm mỏ có diện tích, độ sâu lớn có giá thành cao nên khó khăn trong công tác quản lý, chứng minh việc khai thác vượt trữ lượng, độ sâu. Hiện nay việc đo đạc, báo cáo trữ lượng khoáng sản đã khai thác đều do các chủ mỏ tự chủ động thực hiện.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước đối lúc chưa đồng bộ, nhịp nhàng nên hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chưa cao; Công tác kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép của các Sở, ngành chức năng đa số chỉ mới thực hiện đối với bến bãi hoạt động trên bờ chưa trực tiếp kiểm tra đối với các phương tiện hoạt động khai thác vi phạm, hầu hết giao cho lực lượng Công an.

Những giải pháp hữu ích

Để nâng cao quả bảo vệ môi trường và khắc phục tình trạng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trong thời gian tới, theo Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương cần thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Đó là, các đơn vị chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động doanh nghiệp, những người tham gia kinh doanh ý thức cao hơn nữa để tham gia công tác bảo vệ môi trường và phát hiện tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường tại các KCN, CCN bằng phương pháp tổ chức tuyên truyền trực tiếp bằng hình ảnh, tài liệu.

Điều này giúp cho tất cả các doanh nghiệp trong KCN biết, hiểu quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường như Chi Cục bảo vệ môi trường, Ban quản lý các KCN... thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn đối với người tham gia kinh doanh cách thức cung cấp thông tin cho Lực lượng Cảnh sát môi trường khi phát hiện hành vi vi phạm.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho tất cả cán bộ chiến sỹ, nhằm nâng cao năng lực công tác, tranh thủ chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên, phối hợp với các Sở, ngành chức năng để tập huấn chuyên sâu các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường tạo cho cán bộ chiến sĩ đủ bản lĩnh, khả năng để phát hiện, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm về môi trường một cách kiên quyết, triệt để.

Tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý, hình thức các văn bản pháp lý liên ngành về mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát môi trường với các ngành các cấp và các lực lượng liên quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường; Trong đó quy định nhiệm vụ cụ thể của các bên tham gia phối hợp; Xác định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành khi có yêu cầu phối hợp.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Các đơn vị, lực lượng chức năng liên quan cũng cần thường xuyên trao đổi thông tin về các vi phạm của doanh nghiệp từ đó có biện pháp quản lý, xử lý kịp thời khi có vi phạm xảy ra; Đảm bảo xử lý triệt để, đồng bộ, mang tính giáo dục, răn đe đối với các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Bình Dương: Kinh tế, xã hội tháng 7 đạt nhiều kết quả quan trọng Bình Dương: Kinh tế, xã hội tháng 7 đạt nhiều kết quả quan trọng
Bình Dương tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Bình Dương tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Giải bóng đá U19 Quốc tế Thanh Niên 2022 sôi nổi và để lại nhiều ấn tượng Giải bóng đá U19 Quốc tế Thanh Niên 2022 sôi nổi và để lại nhiều ấn tượng

Đọc thêm

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tích cực giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Tích cực giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tích cực xây dựng, giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Xem thêm