Tag
Lấy nhân tâm để khắc phục thiên tai

Bài 2: Lũ qua đi, công trình ở lại

Xã hội 14/03/2020 08:50
aa
TTTĐ- Các công trình như trường học, trạm y tế mà các tổ chức, đơn vị xây dựng tại các địa phương sau lũ chẳng những giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai mà công cuộc tái thiết tại địa phương trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Bài 2: Lũ qua đi, công trình ở lại

Trường Tiểu học và THCS trung tâm Nặm Păm, một công trình rất có ý nghĩa do EVN trao tặng xã Nặm Păm (Mường La, Sơn La) sau trận lũ lịch sử năm 2017

Bài liên quan

Bài 1: Hua Nặm- đùm bọc nhau cùng vượt qua lũ dữ

Trường, trạm trong mơ

Những ngày cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, học sinh cả nước đang nghỉ học để tránh bệnh dịch lây lan. Em Lường Thị Hoa (xã Nặm Păm, Mường La, Sơn La) ngoài giờ ôn bài thì giúp đỡ bố mẹ trông em, chăn đàn gà và làm nương. Hoa bày tỏ: “Em nhớ trường, nhớ thầy cô, nhớ các bạn lắm rồi. Trường em mới xây, đẹp lắm”.

Cô bé Hoa nhớ trường cũng phải. Bởi trường tiểu học trung tâm xã Nặm Păm của em đúng là một ngôi trường trong mơ. Tổ hợp công trình Trường tiểu học và THCS Nặm Păm do Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ 29 tỷ đồng (trên tổng kinh phí 39 tỷ) xây dựng có quy mô gồm: 1 nhà lớp học với 11 phòng học và thư viện 3 tầng; 1 nhà lớp học với 6 phòng học 2 tầng; 1 nhà ở cho học sinh bán trú 16 phòng ở 2 tầng; 1 nhà Hiệu bộ 2 tầng; 1 nhà bếp và ăn bán trú 1 tầng; 1 nhà thi đấu đa năng 1 tầng và các công trình vệ sinh, tường rào và khuôn viên đồng bộ đảm bảo Trường đạt chuẩn Quốc gia. Ngôi trường mới được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 8/2019.

Khu nhà ăn cửa trường Tiểu học và THCS Nặm Păm sạch sẽ, khang trang
Khu nhà ăn cửa trường Tiểu học và THCS Nặm Păm sạch sẽ, khang trang

Dù học sinh nghỉ nhưng tại trường các thầy cô giáo vẫn đến để tập huấn phòng chống dịch Covid-19 và chăm chút cho “ngôi nhà thứ hai” của mình. Những cây hoa hồng được các cô giáo trồng đang nở hoa thơm ngát chờ ngày đón học sinh trở lại.

Toàn khuôn viên trường sạch sẽ, cây cối đang bắt đầu lên xanh. Những luống rau cải thầy cô trồng phục vụ cho bếp ăn bán trú nhưng do học sinh nghỉ nên quá lứa trổ bông vàng rực kéo theo bầy ong bướm đến bay dập dìu.

Những luống rau sạch thầy cô trồng cho bữa ăn bán trú của học sinh
Những luống rau sạch thầy cô trồng cho bữa ăn bán trú của học sinh

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết: “Đầu tháng 8/2017, trận lũ quét lớn nhất trong vòng 70 năm trở lại đây đã làm cho nhiều công trình dân sinh, công trình công cộng, trong đó toàn bộ cơ sở vật chất của Trường Tiểu học xã Nậm Păm bị hư hỏng hoàn toàn. Do đó, việc đầu tư xây dựng trường học mới cho học sinh đồng bào dân tộc nơi đây là nhu cầu cấp bách”.

Thầy Trần Mạnh Hùng, hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Nặm Păm cũng bồi hồi nhớ lại lúc đó các cơ quan, chính quyền đã đến dựng tạm cho trường dãy lớp tạm để sớm ổn định việc học hành trở lại. Dù khó khăn rất nhiều nhưng thầy cô và nhân dân thôn bản cũng như các em bảo nhau phải đoàn kết, cùng cố gắng tái thiết, không làm ảnh hưởng đến việc truyền thụ và tiếp nhận kiến thức.

Thầy Hùng cũng chia sẻ rằng trong những ngày khắc phục hậu quả của lũ quét có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến tài trợ các suất học bổng, sách bút, đồ dùng học tập cho nhà trường nhưng giá trị nhất vẫn là công trình trường học này.

Phòng bán trú của các em sạch sẽ, đầy đủ vật dụng sinh hoạt
Phòng bán trú của các em sạch sẽ, đầy đủ vật dụng sinh hoạt

“Thầy cô giáo và phụ huynh cũng như các em học sinh đều rất vui mừng, phấn khởi vì sau những ngày lũ quét thiệt hại nặng nề thì lại được dạy và học trong ngôi trường khang trang, hiện đại như thế này”, thầy Hùng cho biết.

Rồi mai đây, khi dịch Covid-19 qua đi, ngôi trường đẹp như trong cổ tích này sẽ lại đón các em học sinh trở lại với những giờ học tập miệt mài rèn trau dồi kiến thức, rèn luyện sức khỏe để trưởng thành, xây dựng thôn bản, quê hương và đất nước mình.

Đợt lũ quét tháng 8/2017, Trạm Y tế xã Nặm Păm cũng bị cuốn trôi hoàn toàn. Để giúp đỡ xã xây dựng Trạm Y tế mới tại bản Bâu, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ 400 triệu đồng; sau hơn một năm thi công, Trạm đã hoàn thành và đi vào hoạt động đầu tháng 9/2018.

Trạm được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn thiết kế của Bộ Y tế, quy mô 1 nhà 2 tầng, 1 nhà bếp và các công trình phụ trợ, 7 phòng chức năng đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trạm Y tế xã bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của 917 hộ dân ở 11 bản; tích cực tham mưu cho lãnh đạo xã, chỉ đạo đội ngũ nhân viên y tế bản tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh.

Ngoài việc khám chữa bệnh cho bà con trong xã, Trạm còn triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu y tế quốc gia; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ban quản lý các bản tổ chức mấy trăm buổi tuyên về các nội dung: DS-KHHGĐ, an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêm chủng mở rộng, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em...

Góp phần phòng, chống thiên tai

Công trình trường học, trạm y tế xã Nặm Păm kể trên chỉ là hai trong số hàng ngàn công trình mà các tổ chức, cá nhân đã đóng góp, xây dựng trên khắp đất nước mình.

Chỉ tính riêng Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, trong vòng 10 năm hoạt động của mình đã hỗ trợ xây dựng và đưa vào sử dụng 93 công trình CĐPTTT gồm: 38 trường tiểu học, 21 trường mầm non, 20 trạm y tế và 14 nhà văn hóa xã.

Đây là những công trình 2 tầng, vững chắc, xây dựng ở các vùng thường hay xảy ra bão, lũ; lúc bình thường thì phục vụ cho các hoạt động dân sinh, khi có thiên tai thì là nơi để bà con quanh vùng đến tạm trú, lánh nạn. Quỹ cũng hỗ trợ sửa chữa, trang bị lại 67 trường mầm non, trường tiểu học bị thiệt hại do thiên tai, bão, lũ tại 10 tỉnh.

Cùng với sự vận động chung tay góp sức của cộng đồng, Quỹ đã trồng thành công 106 ha rừng ngập mặn bảo vệ đê biển huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Xây dựng trạm đo mưa tự động cảnh báo lũ lụt. 87 trạm đo mưa tự động phục vụ công tác cảnh báo lũ sớm cũng được xây dựng tại các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Bắc Cạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Kon Tum.

Nhịp sống bình yên của bản làng sau lũ
Nhịp sống bình yên của bản làng sau lũ

Bên cạnh đó, Quỹ cũng xây dựng hệ thống cảnh báo sớm ngập lụt đến cộng đồng dân cư vùng hạ du sông Kôn (Bình Định); xây dựng 2 công trình dẫn nước sinh hoạt ở Sóc Trăng, Ninh Thuận và hỗ trợ 6 tỉnh miền Tây Nam Bộ xây bể hoặc mua bồn chứa nước mưa nhằm khắc phục khó khăn về nguồn nước sinh hoạt do bị hạn hán và nhiễm mặn cho 3370 hộ dân.

Những công trình vô cùng ý nghĩa này không chỉ cùng với chính quyền giúp người dân có thể dự đoán để phòng tránh mà còn giảm thiểu thiệt hại, khắc phục những hậu quả nặng nề mà mẹ thiên nhiên nổi cơn thịnh nộ trút xuống.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm