Tag

Bài 2: Nhiều bất cập trong việc lựa chọn nhà thầu dự án BT đường song hành cao tốc

Bạn đọc 07/09/2019 09:26
aa
TTTĐ - Dự án BT đường song hành cao tốc với tổng mức đầu tư lên tới hơn 800 tỷ đồng nhưng lại được giao cho một đơn vị có “kinh nghiệm” với tuổi đời chưa đầy 2 tháng thực hiện. Thực tế việc thi công rất “ì ạch” đang khiến dư luận hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Bài 2: Nhiều bất cập trong việc lựa chọn nhà thầu dự án BT đường song hành cao tốc

Dự án BT đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đang chậm tiến độ

Bài liên quan

TP HCM: Hoán đổi 14,8 ha “đất vàng” quận 2 lấy 3,4 km đường BT song hành cao tốc, ai hưởng lợi?

Thi công gói thầu ì ạch, Công ty Lạc An thiếu năng lực?

TP HCM chấm dứt hợp đồng xây dựng bãi đậu xe ngầm 200 triệu USD

Sắp tới, TP HCM đấu thầu thêm 5 tuyến metro

TP HCM chuyển 8 vụ sai phạm lớn sang cơ quan điều tra

Tiêu chí nào để lựa chọn nhà đầu tư?

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, năm 2015, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đề xuất được làm dự án đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ đường Mai Chí Thọ, Quận 2 qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2). Công trình được thực hiện theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành và Chính phủ, ngày 10/10/2016, lúc này ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký Quyết định số 5285/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên đối với Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (Công ty Nam Rạch Chiếc) theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).

Ngày 28/4/2017, UBND TP HCM tiến hành ký hợp đồng BT, nhưng không chỉ với Công ty Nam Rạch Chiếc mà còn ký với cả Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước (Công ty Tiến Phước) theo hình thức liên danh chủ đầu tư. Ngày 29/4/2017, liên danh hai công ty này tiến hành làm lễ khởi công xây dựng dự án. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 năm kể từ ngày khởi công.

Sau hơn 2 năm triển khai, dự án vẫn đang ngổn ngang, chưa hoàn thiện
Sau hơn 2 năm triển khai, dự án vẫn đang ngổn ngang, chưa hoàn thiện

Để thanh toán cho hợp đồng BT nói trên, UBND TP HCM chấp thuận bàn giao cho Liên danh chủ đầu tư khu đất hơn 14,8 ha, tại phường An Phú, Quận 2.

Cũng ngay lúc này, bất ngờ xuất hiện thêm một đơn vị thứ 3 là Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương (Công ty Nguyên Phương) đứng ra thay mặt Liên danh chủ đầu tư nhận hơn 14,8 ha đất tại phường An Phú, Quận 2 từ UBND TP theo văn bản thỏa thuận số 3797/HĐ-TT ngày 20/6/2017, giữa UBND TP với Liên danh Công ty Nam Rạch Chiếc, Công ty Tiến Phước và Công ty Nguyên Phương về việc nhận và thực hiện quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với hợp đồng BT nói trên.

Việc xuất hiện của Công ty Nguyên Phương khiến nhiều người thắc mắc, khó hiểu, bởi công ty này vừa mới thành lập vào ngày 27/4/2017 (thành lập trước 2 tháng khi được giao thực hiện dự án), người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thành Lập. Ông Lập đồng thời cũng là người đại diện cho Công ty Tiến Phước.

Lúc này, dư luận mới đặt nghi vấn, liệu Công ty Nguyên Phương có đảm bảo đủ các điều kiện, năng lực thi công dự án hay không? Giữa Công ty Nguyên Phương, Tiến Phước và Nam Rạch Chiếc có mối quan hệ như thế nào? Tiêu chí nào để lựa chọn nhà thầu này thực hiện dự án quan trọng trên? Trong khi đó, thực tế dự án thi công rất “ì ạch”.

Một đoạn dự án vẫn đang trong quá trình san lấp làm mặt bằng
Một đoạn dự án vẫn đang trong quá trình san lấp làm mặt bằng

Sau khi vào cuộc tìm hiểu, phóng viên phát hiện hàng loạt những bất cập trong việc lựa chọn nhà thầu thi công dự án.

Năng lực nhà thầu có thực sự “ổn”?

Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu thi công cho dự án “triệu đô” nói trên, mới đây, một chuyên gia về xây dựng cầu, đường, đã từng có thời gian làm việc tại dự án này có những chia sẻ với PV.

Sơ đồ vị trí công trình dự án BT đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Sơ đồ vị trí công trình dự án BT đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

Theo vị chuyên gia này cho biết: Vì địa tầng và tính chất cơ - lý của các lớp đất tại khu vực xây dựng công trình này khá phức tạp, thành phần chủ yếu là đất đắp, đất san lấp, xà bần, bùn sét,… nên phương án gia cố nền đất yếu bằng phương pháp đào đi một phần đất yếu thay bằng cát, đóng cừ tràm với số lượng 25 cây/1m² và bấc thấm hút chân không được “ưu tiên” áp dụng. Tuy nhiên, theo vị này thì không hiểu vì lý do gì, sau đó phương pháp này lại được thay đổi từ đóng cừ tràm và bấc thấm hút chân không sang phương pháp cọc đất, gia cố xi măng.

“Việc xử lý nền đất yếu không dứt điểm và kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của đất nền và giảm chất lượng của tuyến đường sau này khi đưa vào sử dụng”, vị chuyên gia nói.

Hai bên cầu Kênh Mương vẫn chưa được đấu nối, phần đường dẫn vẫn chưa hoàn thiện
Hai bên cầu Kênh Mương vẫn chưa được đấu nối, phần đường dẫn vẫn chưa hoàn thiện

Cũng theo chuyên gia này phân tích, ngay bản thân khi lựa chọn nhà đầu tư đã xuất hiện những bất cập về vấn đề chuyên môn. Cụ thể, chủ đầu tư ban đầu được xác định là Liên danh Nam Rạch Chiếc - Tiến Phước và sau này là Công ty Nguyên Phương, nhưng bản thân những công ty này chưa có kinh nghiệm về xây dựng cầu, đường mà chỉ chuyên về đầu tư bất động sản. Riêng đối với Công ty Nguyên Phương thì tuổi đời kinh nghiệm chỉ được tính bằng tháng (thành lập vào ngày 27/4/2017, tức thành lập trước 2 tháng khi được giao thực hiện dự án).

Thực tế là sau hơn 2 năm triển khai thi công xây dựng, đến thời điểm hiện tại dự án đang bị chậm trễ so với tiến độ đề ra.

Ghi nhận của phóng viên có mặt tại công trường ngày 6/9 cho thấy, nhiều hạng mục vẫn đang ngổn ngang, chưa hoàn thiện, công nhân thi công lác đác… Đoạn cầu Bà Dạt, mặc dù đã được thi công trước đó, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện, theo quan sát thì dường như đang có biểu hiện “phơi sương” cùng thời gian. Duy nhất phần công trình cầu Kênh Mương là cơ bản đã hoàn chỉnh, nhưng 2 bên mối cầu vẫn chưa được đấu nối. Còn về phần đường (đoạn từ đường Mai Chí Thọ đến KM 3+200 giao với đường Đỗ Xuân Hợp) thì gần như chỉ mới san lấp, thi công phần thô, rải đá dăm, thậm chí có những đoạn vẫn còn nguyên sơ, chưa thi công.

Thi công dang dở, cầu Bà Dạt đang bị “phơi sương” cùng thời gian
Thi công dang dở, cầu Bà Dạt đang bị “phơi sương” cùng thời gian

Về lý thuyết, sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc ở nút giao An Phú, Quận 2; Được kỳ vọng giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng khu dân cư Nam Rạch Chiếc và các dự án dọc tuyến đường để phục vụ cho nhu cầu tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thế nhưng, với tiến độ thi công “rùa bò” như hiện nay, việc cam kết bàn giao dự án đúng thời hạn chỉ là “trên giấy”. Trước đó, khi trả lời phỏng vấn của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Công ty Nguyên Phương cho biết, dự án sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 7/2019 theo lịch cam kết với UBND Quận 2 (?).

Từ thực tế diễn ra, những nghi vấn từ dư luận luôn đặt câu hỏi, liệu Công ty Nguyên Phương có đảm bảo đủ các điều kiện, năng lực thi công dự án này hay không? Tiêu chí nào để lựa chọn nhà thầu này thực hiện dự án quan trọng trên… đang dần có lời giải đáp.

Trước những thông tin liên quan dự án trên, UBND TP HCM đã có Công văn “khẩn” chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp, làm việc và cung cấp thông tin cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, liên quan đến dự án BT đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây. Thế nhưng, trái ngược với sự chỉ đạo đó, UBND Quận 2, Công ty Nguyên Phương lại có dấu hiệu né trách, đá bóng trách nhiệm cung cấp thông tin theo chỉ đạo.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm