Tag

Bài 2: Sân chơi chung cũng bị “độc chiếm”

Người Hà Nội 17/04/2018 12:40
aa
TTTĐ - Dù Hà Nội đất chật người đông, nhưng tại mỗi khu dân cư người ta vẫn cố gắng dành một khoảng thoáng rộng làm sân chơi chung, nhà hội họp văn hóa cho cả khu. Chỉ có điều, nhiều khi người dân sở tại ít được sử dụng chỗ vui chơi đó đúng mục đích bởi đã bị chiếm dụng và biến tướng thành nhiều hình thức khác.

Bài 2: Sân chơi chung cũng bị “độc chiếm”

>> Đừng để “mất điểm” nơi công cộng
Bài 1: “Tự nhiên chủ nghĩa” ở rạp chiếu phim


Buổi chiều, bà Xuyên tranh thủ dẫn cháu ra nhà văn hóa của khu dân cư trong ngõ 18 phố Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) chơi. Rất may đã gần hết mùa cưới nên sân còn có lúc “rỗi” cho các cháu tập đi, chạy nhảy. Suốt những tháng cuối năm và đầu mùa xuân, vào lúc cao điểm, nhà văn hóa của khu thi thoảng lại được “trưng dụng” làm chỗ dựng rạp đám cưới. Bao giờ cũng thế, cỗ thì hôm sau mới ăn nhưng rạp thì phải dựng từ hôm trước, thậm chí hôm trước nữa. Cái khung sắt to đùng để đấy với phông bạt trang trí chiếm hết chỗ. Trẻ con chạy ra chạy vào nô đùa nhau vướng cột, vướng các thanh ngang bên dưới ngã xoành xoạch.

Đường phố đông, các cháu tập xe tràn ra đường rất nguy hiểm, nên bố mẹ ông bà muốn cho vào sân nhà văn hóa tập cho an toàn thì bị vướng rạp không tập nổi. Chẳng biết không gian bị chiếm dụng ấy là cho thuê hay là tạo điều kiện cho những gia đình có hôn sự nhưng rõ ràng được việc này thì hỏng việc kia. Người lớn ăn cỗ thì trẻ con miễn chơi và ngược lại. Bà Xuyên và các bà có cháu nhỏ chỉ ước ao giá như người ta ra khách sạn, nhà hàng tổ chức đám cưới thì các cháu không phải khổ sở tìm chỗ chơi đến như vậy.

Bài 2: Sân chơi chung cũng bị “độc chiếm”
Khá nhiều khu vui chơi công cộng bị chiếm giữ sử dụng vào mục đích riêng như thế này

Chị Hường ở quận Thanh Xuân thì lại khá bức xúc vì sự… vô duyên của những người gần nhà mình. Lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc, nhà chị có một khoảnh sân nho nhỏ trồng cây xanh, đặt mấy chiếc ghế đá. Đây cũng là đoạn trong cùng của mấy ngõ nhỏ giao nhau nên buối tối các bà các chị hay rủ nhau vừa đi bộ vừa tâm sự. Khổ nỗi, đàn ông xóm này cũng… chăm thể dục. Kể ra cùng rèn luyện sức khỏe với nhau thì chẳng sao nhưng cánh đàn ông lại cởi trần và mặc độc chiếc quần rất ngắn. Họ tập xong, mồ hôi ra nhễ nhại khiến các bà, các chị… ngại nhìn. Chị Hường đành phải từ bỏ địa điểm thư giãn yêu thích ở gần nhà, chấp nhận qua đường Khuất Duy Tiến để có chỗ đi bộ yên tĩnh và thoải mái hơn.

Anh Bảo ở phố Bùi Xương Trạch lại tỏ ra khá… bất bình với các bà, các mẹ ở khu mình. Nhà văn hóa của tổ nằm ở đầu mối giao thông giữa các ngách trong ngõ, tầng một bốn bề trống, chỉ có những chiếc cột làm trụ đỡ cho phòng hội họp trên tầng hai. Suốt từ sáng đến chiều, các chị, các mẹ mang con nhỏ ra cho ăn cháo, cho uống sữa, cho tập đi, cho vui chơi. Chị nào cũng trong tình trạng bỉm sữa nên ăn mặc khá… xông xênh. Họ cứ cúi xuống, đứng lên, chạy theo con, quát nạt con rồi vô tình phô bày những thứ rất cần che đậy trước bàn dân thiên hạ khiến ai cũng phải quay mặt đi. Lúc con không chịu ăn, các bà hằm hằm la lối ầm ĩ. Có người dằn hắt mắng con, đổ cả cháo ra sân rồi cắp bát về thẳng không dọn dẹp. Hoặc trong khi bọn trẻ mải chơi, các bà mẹ lại ngồi quây lại với nhau, nói đủ chuyện. Nào là chuyện ông này bồ bà kia bị “bắt sống” trong nhà nghỉ, chuyện sau đẻ bao lâu thì vợ chồng gần gũi lại, chuyện thâm cung bí sử của phụ nữ. Những bí quyết, bí mật lẽ ra chỉ nên nói nhỏ, nói thầm trong nhà thì họ mang ra chỗ đông người nói oang oang lại còn cười phá lên rất to. Cánh đàn ông lâu dần không dám bén mảng đến chỗ “hội bỉm sữa” mặc dù rất muốn được ngồi thư giãn ngắm nghía cuộc sống nơi mình đang ở.

Còn sân vui chơi của nhà chị Tâm ở trong ngõ phố Nguyễn Văn Trỗi thì lại thường xuyên vắng vẻ do buổi sáng dọc theo ngõ này là chợ cóc. Không được phép bán hàng trong sân chơi thì những tiểu thương ở đó lại mang xe máy để vào sân. Một vài công ty tư nhân quanh đó cũng mang xe ra đó để cho rộng. Thế là sân có cũng như không. Trong khi đó, sân nhà văn hóa nơi nhà chị Bích ở quận Cầu Giấy có nhiều cây xanh lại thành chỗ cho người ta dắt chó đi vệ sinh và mang… gà vịt ra vặt lông cho khỏi bẩn nhà mình. Mùi xú uế xộc lên từ những bãi thải của động vật, mùi tanh nồng nặc của gia cầm giết mổ khiến chẳng ai muốn bước vào.

Những sân chơi, nhà văn hóa là vô cùng cần thiết với mỗi cộng đồng dân cư. Nó vừa là nơi kết nối cộng đồng, vừa là không gian chung để mọi người có thể hội họp, vui chơi, hít thở không khí trong lành, thư giãn. Vì là “của chung” nên ai cũng có thể sử dụng, nhưng nên hài hòa và có ý thức để tất cả mọi người cùng được thụ hưởng.

(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm