Tag
Những thầy thuốc trong lòng dịch Covid-19

Bài 2: “Thiên thần áo trắng” trong khu cách ly

Nhịp sống trẻ 29/03/2020 08:22
aa
TTTĐ - Kể từ khi có yêu cầu hỗ trợ các đối tượng cần cách ly tại cơ sở y tế, Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã chủ động thực hiện chỉ đạo của Sở, thành phố, tiếp nhận những đối tượng cần cách ly, theo dõi. Bên cạnh đó, cơ sở cách ly của bệnh viện cũng nhận được sự góp sức của nhiều bác sĩ, đoàn viên, thanh niên tự nguyện xung phong tham gia hỗ trợ.

Bài 2: “Thiên thần áo trắng” trong khu cách ly

Các bác sĩ luôn trang bị đồ bảo hộ đầy đủ khi làm việc

Bài liên quan

Vinasoy tặng một triệu hộp sữa đậu nành Fami cho cán bộ y tế và người đang cách ly trên toàn quốc

Phân cấp quản lý, cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly cho công dân

Theo dõi, giám sát hơn 15.000 người liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai

Luôn giữ vững tâm lý ổn định

Tính tới thời điểm hiện tại, Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã tiếp nhận khoảng 200 người đến cách ly.

Bác sĩ Đỗ Quang Thuần, Giám đốc Bệnh viện Bắc Thăng Long cho biết: “Từ khi có chỉ đạo yêu cầu hỗ trợ các đối tượng cần cách ly tại cơ sở y tế, Bệnh viện Bắc Thăng Long đã chủ động công tác tiếp nhận và theo dõi. Cơ sở vật chất chất hạ tầng tại bệnh viện còn thiếu thốn nhưng nhờ có sự hợp tác, hỗ trợ của người dân cùng các nhân viên y tế trong bệnh viện nên cách công tác thực hiện cách ly, theo dõi đều diễn ra thuận lợi”.

Bác sĩ Thuần cũng nhấn mạnh, mặc dù tình hình của dịch có diễn biến ngày càng phức tạp, số lượng người đến cách ly ngày càng tăng nhưng đội ngũ bác sĩ tại khu cách ly luôn sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ xảy ra và giữ vững cho mình tâm lý ổn định.

Trong số những bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Bắc Thăng Long có nhiều bác sĩ trẻ tự nguyện xung phong đến hỗ trợ trong khu cách ly.

Tại bệnh viện, tất cả các công việc cách ly được triển khai theo đúng chỉ đạo của Sở, thành phố. Hàng ngày, bệnh viện sẽ chia ra 3 kíp trực, bố trí một bác sĩ và hai điều dưỡng theo dõi từng khu, mỗi khu khoảng 30 người.

Trong những ngày qua, tất cả những bác sĩ, đội ngũ y tế tiếp xúc với người trong khu cách ly đều sinh hoạt và ở trong bệnh viện. Tất cả công tác theo dõi, kiểm soát tình hình dịch trong khu cách ly luôn được các bác sĩ thực hiện tốt và có trách nhiệm.

Công tác khử khuẩn trong khu cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) luôn được đảm bảm
Công tác khử khuẩn trong khu cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) luôn được đảm bảm

Hiện những người cách ly tại bệnh viện, chưa có ca nào dương tính. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội tập duyệt tốt cho bệnh viện để công tác phòng dịch chủ động và hiệu quả hơn.

Bác sĩ Thuần chia sẻ, trong thời gian tới, Bệnh viện Bắc Thăng Long sẽ tiếp tục củng cố và chi tiết hóa các kế hoạch phòng dịch.

Hiện tại, bệnh viện đang có kế hoạch dịch chuyển các bệnh nhân không bị mắc Covid-19 về các bệnh viện lân cận và chuyên khoa, để dành toàn bộ khu vực trong bệnh viện cho các bệnh nhân đến cách ly. Đây cũng là việc góp phần cho công tác phòng chống dịch được hiệu quả hơn.

Họ là ân nhân của chúng tôi…

Vì bản thân tiếp xúc với người thân trở về từ vùng dịch tại Hàn Quốc, anh Đỗ Mạnh Công, UVBTV Huyện đoàn Đông Anh đã chủ động báo cho các đồng chí trong ban chỉ đạo công tác phòng dịch bệnh của xã làm các thủ tục xét nghiệm và cách ly tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long. Hiện tại, anh Công cùng em trai đang cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội).

Anh Công cho biết: “Khi vào khu cách ly, tôi cảm thấy rất bất ngờ bởi khi sự quan tâm, chăm sóc nhiệt tình của các bác sĩ trong bệnh viện. Họ thực sự ân nhân của chúng tôi bởi ngay từ những lúc sợ hãi và lo lắng nhất, họ đã luôn ở bên cạnh.

Tôi là trường hợp được đưa lên vào lúc 1h sáng. Tuy nhiên, các bác sĩ và đội ngũ y tế ở đây rất nhiệt tình đón tiếp. Sau khi vào khu cách ly, các bác sĩ đã hướng dẫn giữ khoảng cách và trả lời các câu hỏi để lấy thông tin và lấy các các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tôi nghĩ rằng vào giờ đấy ai cũng mệt mỏi nên bản thân rất thông cảm cảm và khâm phục đội ngũ bác sĩ, y tế đang làm việc tại đây”.

Nhiều đoàn viên, thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng dịch tại khu cách ly
Nhiều đoàn viên, thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng dịch tại khu cách ly

Anh cho rằng, các bác sĩ phải là những người rất yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao thì mới có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như thế này.

Bên cạnh đó, anh Công cũng cho biết công tác phòng dịch tại bệnh viện rất đảm bảo. "Phòng tôi có 3 người, không gian thoáng đãng, khép kín. Hằng ngày công tác vệ sinh nơi ở cũng như khử khuẩn tại khu cách ly diễn ra thường xuyên, liên tục. Trước mỗi cửa phòng đều có lọ cồn sát trùng, bên trong khuôn viên, nhà vệ sinh có 1 - 2 bánh xà phòng sát khuẩn để rửa tay. Các bác sĩ luôn nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, nếu không có, sẽ được bệnh viện cấp", anh Công nói.

Nếu dịch xảy ra, sẽ cùng vợ song hành tác chiến…

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch là vô cùng quan trọng. Các bác sĩ tại khu cách ly như “những thiên thần áo trắng” luôn sẵn sàng ngày đêm đương đầu với mọi khó khăn, giữ cho mình một tâm lý ổn định để thực hiện tốt công tác chống dịch.

Bác sĩ Lê Đình Tú, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Bắc Thăng Long là một trong những nhân tố điển hình, đi đầu trong công tác phòng chống dịch. Mong muốn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, vất vả đối với các bác sĩ, anh Tú đã tự nguyện xung phong đến làm việc tại khu cách ly trong bệnh viện.

Anh Tú cho biết: “May mắn cho tôi là có vợ cũng là bác sĩ nên rất đồng cảm và ủng hộ. Gia đình thì luôn động viên nên tôi cảm thấy rất thoải mái và tự hào khi là thành viên tham gia hỗ trợ tại khu cách ly Bệnh viện Bắc Thăng Long”.

Các bác sĩ tiếp nhận và đưa cơm đến các khu cách ly
Các bác sĩ tiếp nhận và đưa cơm đến các khu cách ly

Công việc của các bác sĩ ở khu cách ly Bệnh viện Bắc Thăng Long là khám sàng lọc dựa trên những thông tin về dịch tễ cho các đối tượng đến cách ly.

Hằng ngày, anh Tú cùng đội ngũ y, bác sĩ sẽ kiểm tra thân nhiệt và đo huyết áp vào lúc 9 giờ sáng và 4 giờ chiều. Những người có biểu hiện bất thường sẽ được chuyển sang phòng khác và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Những trường hợp tích cực sẽ được chuyển sang cách ly chung.

Anh Tú tâm sự: “Từ lúc vào trong khu cách ly làm việc, tôi dành hầu hết thời gian ở lại bệnh viện. Đôi lúc, tôi cũng cảm thấy chạnh lòng vì nhớ nhà và không có thời gian cho gia đình, để vợ ở nhà một mình, con nhỏ phải gửi về quê cho ông bà. Tuy nhiên, tôi luôn tâm niệm thầy thuốc là nghề cao quý nên không ngại khó khăn, gian khổ. Tôi và vợ đã bàn bạc với nhau nếu dịch xảy ra thì hai vợ chồng sẽ cùng song hành tác chiến”.

Đối với anh Tú, việc có thể giúp đỡ người khác đấy là niềm vinh dự và tự hào và cũng là niềm vui riêng của mỗi người trong nghề.

Trong những ngày làm việc tại khu cách ly, anh Tú cho biết, mọi người luôn giữ vững tinh thần làm việc, sẵn sàng làm nhiệm vụ mọi lúc khi bệnh viện cần. Ngoài ra, các bác sĩ ở đây cũng là người làm công tác tư tưởng cho những người cách ly và động viên tinh thần, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Có những bác sĩ được điều chuyển vào đây hỗ trợ công tác phòng dịch. Ban đầu, tôi thấy họ khá lo lắng nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi. Bây giờ, mọi người đều có tâm lý không hề lo sợ mà cảm thấy rất vui vẻ và luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Chỉ mong, sớm hết dịch để toàn dân mình bình an trong cuộc sống.

Trong những lúc cả nước đang gồng mình chống dịch thì điều quan trọng là hành động, trên tinh thần chúng ta phải có kiến thức, hiểu biết.

Tôi tin rằng nếu mọi người luôn luôn đoàn kết, yêu thương, chia sẻ thì chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh Covid-19 đang gây ra trên toàn cầu", bác sĩ Tú chia sẻ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Xem thêm