Tag
In đậm dấu ấn cấp ủy trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Bài 2: Tiên phong trên mặt trận khôi phục kinh tế

Tin tức 22/07/2020 17:10
aa
TTTĐ - Thực hiện “nhiệm vụ kép”, bên cạnh chỉ đạo quyết liệt về chống dịch, chính quyền thành phố cũng luôn chỉ đạo sát sao nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô. Liên tục trong các cuộc họp, Thường trực Thành ủy đã đưa ra chỉ đạo gỡ khó cho nền kinh tế. Những khó khăn của doanh nghiệp (DN) cũng được lắng nghe với tinh thần tháo gỡ tại các cuộc gặp mặt đối thoại.    
bai 2 tien phong tren mat tran khoi phuc kinh te
Hà Nội tiên phong trên mặt trận khôi phục kinh tế

In đậm dấu ấn cấp ủy trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Đặt hàng các Thành ủy viên về giải pháp tăng trưởng

Trong quý I/2020, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn bị ảnh hưởng rất lớn bởi tác động của dịch bệnh Covid-19. Tăng trưởng kinh tế Thủ đô vẫn duy trì, song hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng đều thấp hơn so với cùng kỳ. Các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhiều lĩnh vực dịch vụ, du lịch, giải trí... bị ảnh hưởng rõ rệt. Nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động.

Quán triệt tinh thần tiên phong, gương mẫu chiến thắng dịch Covid-19, Hà Nội cũng sẽ tiên phong, gương mẫu và quyết tâm chiến thắng trên mặt trận phục hồi kinh tế, thành phố đã nhanh chóng, tích cực triển khai các giải pháp điều hành, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu chính là hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Trong đó, phấn đấu tăng trưởng GRDP gấp 1,3 lần mức tăng GDP bình quân cả nước.

Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, trực tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã 2 lần gặp gỡ, đối thoại với các DN để bàn giải pháp thích ứng. Người đứng đầu thành phố còn thẳng thắng đưa ra các thông điệp để ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu của bộ máy công quyền như: Tuyệt đối không được những nhiễu, tiêu cực trong cơ chế hỗ trợ DN.

Bí thư Đảng ủy Khối DN Hà Nội Trịnh Huy Thành cho biết: Các cuộc đối thoại đem lại hiệu ứng rất tích cực, tạo niềm tin và củng cố quyết tâm cho DN phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo vượt qua thách thức.

Hai cuộc làm việc và đối thoại này cùng với các chỉ đạo khác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đặc biệt là cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ với Đảng ủy Khối DN Hà Nội và cấp ủy Đảng bộ 11 tổng công ty trực thuộc Thành ủy cho thấy các DN không đơn độc, luôn được quan tâm, đồng hành và hỗ trợ.

bai 2 tien phong tren mat tran khoi phuc kinh te
Hà Nội là địa phương duy nhất tổ chức Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển sau đại dịch Covid-19

“Ngay sau khi nhận được Thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc, Đảng ủy Khối đã cho sao gửi tới 109/109 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để DN làm căn cứ theo dõi, bám sát các cơ quan chức năng để giải quyết. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và các Sở, ngành, quận, huyện để phối hợp triển khai thực hiện kết luận của Bí thư Thành ủy”, ông Trịnh Huy Thành cho biết. Đặc biệt, những kiến nghị, đề xuất của các DN trong khối tại cuộc làm việc đã được Bí thư Thành ủy kết luận rõ ràng, chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và các Sở, ngành, quận, huyện liên quan giải quyết, có thời hạn với từng nhóm vấn đề.

Tại Hội nghị lần thứ 24, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã yêu cầu, mỗi đồng chí Thành ủy viên cần đặt câu hỏi vì sao Hà Nội có thể tăng trưởng ở mức khá cao (3,39%) trong bối cảnh dịch Covid-19.

“Vì sao chúng ta không thể tăng trưởng cao hơn? Ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách và đơn vị mình đóng góp gì được cho tăng trưởng chung của thành phố, cho giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, thu nhập của người lao động?”, người đứng đầu thành phố nhấn mạnh.

Cùng với gợi ý đó, trong các cuộc làm việc với các quận, huyện về kết quả những tháng đầu năm, Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu các huyện ngoại thành có nguồn lực tốt hơn phải tăng cường chi viện cho nội thành.

Những chỉ đạo như luồng năng lượng dẫn dắt, bật từng "công tắc" trong hệ thống chính quyền địa phương. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Định kỳ, quận Thanh Xuân tổ chức các buổi đối thoại với người dân, DN trên địa bàn, chủ động tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, quận thường xuyên rà soát, đánh giá, kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn quận.

Nhận định bên cạnh kịch bản thích ứng để phát triển KT-XH, cần có một kịch bản riêng cho ngành du lịch, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm đã chỉ đạo UBND quận nghiên cứu xây dựng và triển khai ngay Chương trình hành động phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, quận xác định phát triển kinh tế ban đêm là một nội dung đặc biệt quan trọng cần nghiên cứu xây dựng đề án để triển khai ngay theo hướng nâng cao hoạt động của các hoạt động kinh tế ban đêm đã thực hiện như: Các không gian đi bộ, không gian chợ đêm… mở rộng phát triển kinh tế ban đêm đến các không gian văn hóa nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng mới trên địa bàn quận.

Góp gió thành bão

bai 2 tien phong tren mat tran khoi phuc kinh te
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu đối thoại với doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn

Hà Nội đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng, làm cơ sở ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Với quyết tâm là địa phương đi đầu trong khôi phục kinh tế, quyết định không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng nhưng trên tinh thần: “Phấn đấu mục tiêu tăng trưởng của kịch bản 1 đạt 7,5% và bám sát mục tiêu kịch bản 2, tăng trưởng ở mức 6,42%”. Đồng thời xác định, thúc đẩy đầu tư công mạnh mẽ hơn là giải pháp cấp bách của kinh tế Thủ đô trong năm nay và góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ này và là nhiệm vụ quan trọng thứ 2 đứng sau nhiệm vụ phòng, chống Covid-19.

Trong lúc đang tập trung dập dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã yêu cầu các Sở, ngành cần rà soát, sửa đổi, hoàn thiện thể chế đầu tư công, đầu tư tư nhân và chuẩn bị đầu tư để khi hết dịch thành phố sẽ bắt tay ngay vào thực hiện các thủ tục đầu tư và giải ngân vốn.

Đặc biệt, Bí thư Hà Nội lưu ý tinh thần “góp gió thành bão” trong triển khai chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công. Chính quyền cần phân loại các dự án từ cấp thôn, xã, phường, thị trấn, quận, huyện và thành phố để tháo gỡ, đốc thúc thật mạnh sau thời kỳ cách ly xã hội để tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, trong đó quyết liệt triển khai các dự án hoàn thành trong năm nay.

“Nếu các Sở, ngành, quận, huyện, các Ban quản lý dự án chỉ cần tập trung xử lý công việc, xây dựng cơ chế báo cáo công việc và thông tin giải ngân bằng 1/3 cường độ, trách nhiệm như phòng, chống dịch thôi thì cũng giúp thành phố giải ngân rất nhanh”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ hối thúc.

Trong bối cảnh cấu trúc thương mại và đầu tư trên toàn thế giới bị đứt gãy và đang có xu hướng cơ cấu lại, Thường trực Thành ủy đã chủ động đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài. Chính trong những buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan; Đại sứ Hàn Quốc; Đại sứ Nhật Bản, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam… Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ luôn khẳng định tinh thần: Hà Nội mong muốn sớm khôi phục các hoạt động hợp tác sau dịch; sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài tới Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, thành phố đã có chủ trương rà soát và giải quyết các vướng mắc liên quan tới các dự án đầu tư nước ngoài; Mong muốn các DN nghiên cứu phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh khác. Cùng với nỗ lực kêu gọi đầu tư, Hà Nội cũng là địa phương duy nhất tổ chức hội nghị hợp tác đầu tư trong bối cảnh khó khăn sau dịch Covid-19, khẳng định Hà Nội luôn là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư.

Nỗ lực từ chính quyền và hợp tác từ DN đã đem lại kết quả tích cực khi từ tháng 5/2020, sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi, các chỉ tiêu tăng cao so với tháng trước. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 3,39% - mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước (chỉ đạt 1,81%).

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm