Tag
Những người con Hà Thành lên đường nhập ngũ

Bài 2: Tình nguyện lên đường nhập ngũ - đi để trưởng thành

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn, nhiều bạn trẻ đã viết đơn lên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Bên cạnh sự háo hức trước ngày lên đường, họ còn có cả sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Những người con Hà thành lên đường nhập ngũ Quận đoàn Hà Đông thăm, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ Thanh niên Thủ đô viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Được rèn luyện

Giống như nhiều tân binh khác, Bùi Văn Tiền (xã Hồng Phong, Chương Mỹ, Hà Nội) rất hồi hộp chờ ngày lên đường nhập ngũ. Chàng trai trẻ là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em trai.

Anh trai của Tiền đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự được gần 1 năm. Tiền tâm sự: “Khi anh trai hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, điều đầu tiên mình nhận thấy ở anh là sự rắn rỏi, trưởng thành hơn rất nhiều. Từ ấn tượng đó, mình cũng muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội nên đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ”.

Bùi Văn Tiền
Bùi Văn Tiền

Vì thế, Tiền đã dành thời gian tìm hiểu về môi trường quân đội, những công việc phải trải qua để sẵn sàng lên đường. Tuy nhiên, chàng trai trẻ vẫn không tránh khỏi chút lo lắng. Theo Tiền, ở môi trường quân đội rất nghiêm khắc, tính kỷ luật cao. Vì vậy, chàng trai trẻ lo lắng không biết bản thân có vượt qua được những thử thách đó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Rất nhiều thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, mình cũng quyết tâm làm được điều đó”, Tiền nói.

Bố mẹ làm ruộng lại phải nuôi ba anh em trai Tiền nên rất vất vả. Thương bố mẹ, Tiền đã sớm đi làm để lo cho bản thân, phụ giúp gia đình. Công việc tự do, thu nhập bấp bênh nên chàng trai trẻ luôn mong muốn học được nghề để có việc làm ổn định.

Trước khi hiện thực hóa ý tưởng đó, Tiền muốn rèn cho bản thân tính kỷ luật, chịu đựng gian khổ, nhất là ý chí vượt qua khó khăn. “Hai năm trong quân ngũ, thời gian không phải là dài nhưng mình tin sẽ học hỏi được nhiều điều. Mình cũng đã chuẩn bị cho bản thân tâm lý vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Tiền chia sẻ.

Bản lĩnh hơn

Rèn luyện để trưởng thành hơn cũng là mong muốn của Cao Văn Khanh (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Tốt nghiệp trung học phổ thông, Khanh không thi đại học mà theo anh họ ra nội thành Hà Nội làm việc. Công việc vất vả nhưng mang lại cho chàng trai trẻ thu nhập rất tốt.

Vì thế, Khanh có thêm điều kiện để phụ giúp bố mẹ nuôi em. Ở quê, ngoài làm ruộng, bố có thêm nghề phụ nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Vì thế, sau này Khanh muốn theo học nghề sửa chữa để có việc làm ổn định.

Cao Văn Khanh
Cao Văn Khanh
“Mọi người vẫn nói muốn thành công phải có ý chí, quyết tâm và mình muốn rèn luyện điều đó trong môi trường quân ngũ. Mình cũng muốn cống hiến sức trẻ để bảo vệ quê hương đất nước, rèn luyện để được trưởng thành, tự lập hơn khi xa gia đình”, Khanh tâm sự.

Quyết định lên đường nhập ngũ của Khanh được cả gia đình ủng hộ. Trước đó, bố, các bác của chàng trai trẻ cũng từng lên đường đi bộ đội. Truyền thống của gia đình giúp Khanh mạnh mẽ, tự tin hơn.

Anh Cao Văn Thuận, bố của Khanh cho biết: “Môi trường quân đội là nơi đã rèn luyện, giáo dục thanh niên trưởng thành hơn rất nhiều từ cách nghĩ đến cách làm. Tôi và rất nhiều anh em trong gia đình từng được rèn luyện trong môi trường quân đội vì thế rất tin tưởng, sau 2 năm, Khanh sẽ trưởng thành, có bản lĩnh để vượt qua khó khăn, giúp ích gia đình và địa phương”.

Ngày 27/2 tới đây, Khanh sẽ cùng 3.500 tân binh của Thủ đô lên đường nhập ngũ. Xen lẫn niềm vui, sự háo hức chàng trai trẻ cũng hồi hộp, lo lắng nhưng cũng nhận thức rõ phải có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

(Còn nữa)

Cùng với tuổi trẻ cả nước, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền, vận động, kêu gọi đoàn viên, thanh niên Thủ đô nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2021. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn hiểu biết sâu sắc về truyền thống dân tộc, quân đội, quê hương và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Việc làm này nâng cao trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về truyền thống đấu tranh cách mạng; Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao niềm tin, lòng tự hào vào sự lãnh đạo của Đảng; Đồng thời thấy được trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, gia đình và mỗi công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm