×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Bài toán nào cho công tác cán bộ ở cơ sở?
Bài 2: Trẻ hóa cán bộ, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc

Đô thị | Chủ nhật, 29/09/2019 09:53 (GMT+7)
Bài 2: Trẻ hóa cán bộ, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc

Hội nghị quán triệt, triển khai Đề án số 21-ĐA/TU về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội”

TTTĐ - Cùng với Đề án 06, Đề án 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội” vừa được triển khai đã giúp thành phố tiến thêm một bước trong việc tinh gọn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ sở...

Bài liên quan

Bài 1: Tinh gọn và nâng cao hiệu quả hoạt động 

Chú trọng công tác tuyên truyền

Việc Thành ủy ban hành Đề án 21-ĐA/TU nhằm thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019, của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND thành phố về số lượng, chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố…

Đối với phương án sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, Đề án 21 nêu rõ, sắp xếp, bố trí tối đa 7 người hoạt động không chuyên trách tại một xã, phường, thị trấn để đảm nhiệm 10 chức danh theo hướng: Bố trí 2 - 3 người hoạt động không chuyên trách đảm nhiệm hai chức danh không khuyến khích bố trí kiêm nhiệm, gồm Văn phòng Đảng ủy, Phó Chỉ huy quân sự; Bố trí 4 - 5 người hoạt động không chuyên trách và phân công một số cán bộ, công chức cấp xã để đảm nhiệm, kiêm nhiệm 8 chức danh không chuyên trách còn lại.

Đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, theo Đề án 21, phương án sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm ở thôn, tổ dân phố được thực hiện như sau: Sắp xếp, bố trí tối đa 2 người hoạt động không chuyên trách ở một thôn, tổ dân phố để đảm nhiệm, kiêm nhiệm ba chức danh. Các địa phương có thể bố trí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố hoặc Trưởng ban Công tác Mặt trận (đối với thôn, tổ dân phố loại 1, không khuyến khích kiêm nhiệm chức danh Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố).

Như vậy, sau khi thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố và Đề án số 21-ĐA/TU của Thành ủy, tổng số người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn thành phố sẽ giảm 33.583 người; kinh phí chi cho người hoạt động không chuyên trách giảm trên 263 tỷ đồng mỗi năm.

Thành ủy Hà Nội đánh giá, việc thực hiện Đề án 21 sẽ làm giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách, góp phần tinh gọn hệ thống chính trị cơ sở, tăng mức thu nhập, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ.

Tuy nhiên, Đề án 21 được thực hiện trong thời gian thành phố chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Vì vậy, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ cơ sở

Được triển khai thí điểm tại 5 quận, huyện: Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Gia Lâm, Chương Mỹ, đến nay, Đề án đã được tiến hành từng bước, chặt chẽ, thận trọng theo kế hoạch. Các quận, huyện chú trọng, làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nên đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận ủng hộ việc bố trí kiêm nhiệm, nhất là những người hoạt động không chuyên trách thuộc diện sắp xếp, nghỉ công tác.

Quan trọng hơn, sau khi sắp xếp, kiêm nhiệm, tình hình cơ sở ổn định và không phát sinh phức tạp, đơn thư khiếu nại tố cáo. Các chức danh không chuyên trách vẫn được bố trí đầy đủ và đều có người đảm nhiệm bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả. Số người hoạt động không chuyên trách và chi ngân sách Nhà nước cho lực lượng này giảm. Người được bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách có thu nhập tăng và có trách nhiệm hơn trong công việc được giao.

Quá trình triển khai thí điểm tại 5 quận cũng cho thấy, hiệu quả từ việc khảo sát thực trạng và tuyên truyền trực tiếp tới các cán bộ thuộc diện thực hiện Đề án là rất quan trọng. Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải chia sẻ: “Quận đã khảo sát kỹ từng hoàn cảnh gia đình, mong muốn của các đối tượng. Quá trình thực hiện, quận cũng hướng tới sự hợp lý chứ không chỉ là thu nhập của cán bộ; Đồng thời chú trọng tuyên truyền cho họ thấy tính bất cập của những vị trí cần sắp xếp lại”.

Còn theo Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải, quá trình thực hiện thí điểm triển khai Đề án 21 đã giúp quận đánh giá, khảo sát hiện trạng, nắm được chất lượng thực chất của bộ máy hành chính.

Sau 3 tháng triển khai, quận Nam Từ Liêm đã sắp xếp xong 10 phường, giảm từ 140 người hoạt động không chuyên trách xuống còn 100. Có được kết quả này nhờ quận đã làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền vận động; động viên hỗ trợ kịp thời về mặt vật chất, tinh thần cho những người kiêm nhiệm. Đồng thời, quận làm tốt công tác khảo sát, đánh giá và căn cứ vào đặc điểm mỗi phường để có sự sắp xếp linh hoạt.

Tuy nhiên, quận Nam Từ Liêm vẫn còn 17 tổ dân phố có nhiều chung cư vẫn phải sắp xếp 9 - 10 người hoạt động. Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm tâm tư: “Quá trình thực hiện còn khó khăn do nhiều nơi địa bàn rộng, số lượng dân cư đông. Nhiều nơi lại khó khăn trong việc lựa chọn cán bộ phù hợp. Cán bộ được điều động chưa có kinh nghiệm, trong khi lực lượng cũ có người đã gắn bó với công việc ở tổ dân phố 20 năm thì lại làm rất tốt. Khó khăn nữa là, những cán bộ cũ bày tỏ làm vì đam mê, không vì lương nên không muốn kiêm nhiệm”.

Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm kiến nghị thành phố xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ không chuyên trách, tạo điều kiện để các quận, huyện được đi học tập các mô hình hay, cách làm tốt ở địa phương khác… Ngoài ra, thành phố cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc ở các tổ dân phố. “Tổ dân phố áp dụng được công nghệ thông tin thì công việc sẽ giảm đi 80%, đặc biệt là với các phường có địa bàn rộng", ông Hải nhấn mạnh.

Khẳng định việc sắp xếp các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố giúp bộ máy chính trị cơ sở, đặc biệt là tổ dân phố - hạt nhân nhỏ nhất có thể nâng cao sự liên kết với các cấp trên, tăng cường mối quan hệ “ý Đảng, lòng dân”, ông Hải cho rằng, giải pháp quan trọng là phải trẻ hóa được đội ngũ cán bộ.

"Làm thế nào để cán bộ trẻ ấy phải là những người năng động, nhanh nhẹn, có kỹ năng, từ quận có thể về làm Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư chi bộ. Có như vậy, vị thế tổ dân phố mới được nâng cao trong hệ thống chính trị”, ông Nguyễn Văn Hải nêu quan điểm.

Dù đã đạt những kết quả bước đầu khả quan song đây là vấn đề phải làm hết sức cẩn thận, nếu không sẽ gây bất ổn. Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho rằng, vấn đề này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bởi bối cảnh hiện nay rất nhạy cảm. Do đó, thành phố cần sớm ban hành quy chế mẫu đối với những người lãnh đạo không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

(Còn nữa)

Tú Linh
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Vụ phá rừng ở Thường Xuân: Trách nhiệm chủ tịch huyện đến đâu?
TTTĐ - Để xảy ra tình trạng phá rừng trong một thời gian dài và có chiều hướng gia tăng, trong khi đó, số lượng gỗ bị đốn hạ tại những...
BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp
TTTĐ - BHXH - Bưu điện Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp hai ngành 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6...
Trung bộ tiếp tục mưa dông, cảnh báo nguy cơ lũ quét và ngập úng
TTTĐ – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông...