Thứ ba 19/03/2024 13:04 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Bài 20: Xây dựng phong cách ứng xử của cán bộ, công chức

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Việc triển khai hai bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) do thành phố ban hành thời gian qua đã được các cấp, ngành và nhân dân hưởng ứng thực hiện. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa rõ rệt; vẫn còn những vi phạm của cán bộ, công chức gây bức xúc trong dư luận; ứng xử của người dân nơi công cộng chưa có chuyển biến tích cực... đòi hỏi cần có những giải pháp căn cơ để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Bài 20: Xây dựng phong cách ứng xử của cán bộ, công chức

>>Nâng cao hiệu lực của hệ thống chính trị: Tạo sức bật xây dựng và phát triển Thủ đô
Bài 19: Nữ cán bộ “một cửa” và sáng kiến liên thông thủ tục khai tử

Tăng chế tài xử lý các vi phạm

Hai bộ quy QTƯX do thành phố ban hành bước đầu đã tạo những chuyển biến tích cực về văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị và văn hóa ứng xử trong các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Song, đâu đó việc triển khai vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa đạt yêu cầu.

Tại cuộc làm việc của UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Ban chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy diễn ra mới đây, phần lớn ý kiến của các đại diện lãnh đạo các sở, ngành cho rằng, hai bộ QTƯX dù được triển khai quyết liệt nhưng chưa đi vào đời sống người dân. Do vậy, phải chỉ ra được những biện pháp cụ thể căn cơ để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.


Bài 20: Xây dựng phong cách ứng xử của cán bộ, công chức
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, hiện nay, tình trạng hành hung, chống đối người thi hành công vụ đang rất bức xúc. Ngành Y tế có lợi thế là đã ký kết quy chế phối hợp với CATP Hà Nội nên công tác đảm bảo an ninh bệnh viện tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu không có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn thì rất khó răn đe.

Ông Hiền cho biết, với ngành y tế, Sở Y tế Hà Nội một mặt đã yêu cầu các bệnh viện phải niêm yết quy chế ứng xử của cả công chức lẫn quy chế ứng xử của người dân tại khu vực công cộng, các điểm dễ nhìn thấy trong bệnh viện nhằm giáo dục người dân cùng thực hiện. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Các bệnh viện cũng quán triệt rất mạnh tới cán bộ nhân viên của mình và hiện đã dần có sự chuyển biến, nhân viên y tế đã dần ý thức được rằng bệnh viện cần người bệnh chứ không chỉ là bệnh nhân cần bệnh viện nữa.

Đồng quan điểm về việc muốn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, cần có chế tài xử phạt mạnh hơn, bà Bạch Liên Hương, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức chia sẻ, tại khu vực lễ hội chùa Hương có trên 300 gian hàng với hàng nghìn người tham gia phục vụ, từ người lái đò đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống. “Từ đầu năm đến nay khách du lịch về lễ hội chùa Hương khoảng 30.000-55.000 người mỗi ngày. Mặc dù tất cả những người dân tham gia phục vụ lễ hội, kinh doanh trong khu vực lễ hội đều đã được tập huấn về QTƯX, an toàn thực phẩm… song vẫn có vi phạm xảy ra, vẫn có những người có hành vi ứng xử không chuẩn mực. Vấn đề là chế tài xử lý hiện vẫn chưa đủ sức răn đe. Các vi phạm chủ yếu chỉ xử lý hành chính", bà Hương nói.

Cũng theo các đại biểu, về quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, muốn hiệu quả thì phải bắt đầu từ người đứng đầu cơ quan đơn vị. Người đứng đầu mà cũng văng tục, không gương mẫu thì khó bảo cấp dưới.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Nhận định về hiệu quả tuyên truyền hai bộ QTƯX trong thời gian qua, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, hiện nay việc đưa tin của báo chí chưa được hài hòa, báo chí vẫn hạn chế tuyên truyền những tấm gương tốt, đôi khi sa đà nhiều vào những mặt tiêu cực của xã hội. Việc định hướng dư luận, hướng dẫn người dân vào những hành xử đẹp còn hạn chế.

Do vậy, thời gian tới phải đổi mới cách thức truyên truyền, trong đó khai thác và sử dụng những mặt tích cực của mạng xã hội. Ngoài ra, theo ông Phong, vấn đề “gốc” trong việc tuyên truyền đó là giáo dục. Vì thế Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị phải tăng cường tuyên truyền, giảng dạy đạo đức, lối sống, ý thức đối với học sinh, sinh viên kể cả đội ngũ giáo viên, cán bộ giáo dục.

CònGiám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động thì cho rằng, việc tuyên truyền nội dung QTƯX, nếp sống văn minh không phải là điều gì to tát mà ngay tại các quận, huyện, lãnh đạo cần phải thật sự quan tâm, sát sao chỉ đạo cán bộ cấp dưới của mình thì mới mong việc tuyên tuyền có sự lan tỏa.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, năm 2018, Ban chỉ đạo (BCĐ) đã xác định các đối tượng cán bộ công chức, học sinh sinh viên và hội viên các đoàn thể để có kế hoạch tuyên truyền. BCĐ sẽ xây dựng chế tài, gắn trách nhiệm người cán bộ công chức với việc thực hiện 2 bộ QTƯX và giao cho các thành viên trong BCĐ (gồm Tây Hồ, Cầu Giấy, Mỹ Đức, Sóc Sơn) thí điểm, đồng thời tăng cường hơn nữa sự giám sát của HĐND thành phố. Sắp tới HĐND TP sẽ yêu cầu các ngành giải trình về nội dung này.

Đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của BCĐ Chương trình 04 trong một năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị BCĐ phải đặt mục tiêu rõ ràng, đến năm 2020, việc triển khai hai Bộ QTƯX của thành phố phải tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, trước hết là thay đổi với cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị thành phố; đặc biệt, phải tập trung trước hết vào nhóm cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc với dân.

(Còn nữa)

Hạnh Nguyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.