Tag

Bài 22 - Quảng Nam: Kết luận thanh tra có bỏ quên quyền lợi của 1000 người dân?

Bạn đọc 18/07/2019 06:24
aa
TTTĐ - Hậu quả giao dịch dân sự trái luật đã xảy ra, 1000 người dân đã nộp tiền cho doanh nghiệp nhưng không nhận được sổ đỏ như cam kết. Tuy nhiên, số tiền hàng trăm tỷ mà doanh nghiệp đang giữ trái phép của người dân không được kiến nghị xử lý trong kết luận thanh tra.

Bài 22 - Quảng Nam: Kết luận thanh tra có bỏ quên quyền lợi của 1000 người dân?

Bài liên quan

Bài 21: Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An

Bài 20 – Quảng Nam: Lãnh đạo tỉnh nói gì với 1.000 người dân đi đòi sổ đỏ

Bài 19 - Quảng Nam: Vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ, có yếu tố hình sự

Bài 18 - Quảng Nam: Giám đốc Bách Đạt An tiếp tục lẩn tránh khách hàng

Bài 17 - Quảng Nam: Hàng trăm người đến nhà GĐ Công ty Bách Đạt đòi sổ đỏ

Hàng trăm người dân thức trắng đêm tại trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi quyền lợi
Hàng trăm người dân thức trắng đêm tại trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi quyền lợi

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có Kết luận thanh tra số 06, ngày 12/7 về việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An).

Hàng loạt sai phạm tại 14 dự án

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt các sai phạm của Công ty Bách Đạt An tại 14/16 dự án mà doanh nghiệp này được giao chủ đầu tư

Theo đó, về trình tự, thủ tục đất đai, Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Luật Đất đai.

Kết luận thanh tra cho thấy, tất cả các dự án được kiểm tra chỉ có 5 dự án là, khu đô thị Sentosa Riverside; khu đô thị An Cư 1; khu đô thị 7B, khu đô thị An Phú Qúy và khu Dân cư chợ Điện Dương có quyết định thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh.

Còn lại các dự án khác đều không có quyết định thu hồi đất, giao đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất của UBND tỉnh Quảng Nam.

Dự án Hera Complex Riverside tại Khu Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư
Dự án Hera Complex Riverside tại Khu Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Đặc biệt, 14 dự án đầu tư nhưng chỉ có 3 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, và không có dự án nào có cam kết bảo vệ môi trường.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Đặc biệt, 4 dự án Bách Đạt An 3, 4, 5 và 6 đang trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được dưa vào kế hoạch sử dụng đất, chưa triển khai dự án trong thực tế.

“Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được được phê duyệt”. – Kết luận thanh tra nêu rõ.

Quyền lợi của người dân không được kiến nghị xử lý

Kết luận thanh tra cho biết, Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng tại các dự án: Khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Heracomlex với Công ty CP dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản GAIA phân phối sản phẩm trong khi hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (có dấu hiệu huy động vốn trái phép để chiếm dụng vốn của 1000 khách hàng – PV).

Người dân tập trung tại trụ sở Công ty Bách Đạt an đòi quyền lợi
Người dân tập trung tại trụ sở Công ty Bách Đạt an đòi quyền lợi

Sau khi kết luận thanh tra được công bố, nhiều luật sư cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật về huy động vốn trái pháp luật đã xảy ra, song Kết luận 06 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam lại không kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng xử lý theo đơn yêu cầu của đại diện 1000 người dân mua đất tại các dự án.

Nhiều luật sư cho rằng, trong trường hợp có dấu hiệu hình sự thì thanh tra cần kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ. Vì hậu quả giao dịch dân sự trái luật đã xảy ra, 1000 người dân đã nộp tiền cho doanh nghiệp lên tới trên 90% giá trị lô đất với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, hiện doanh nghiệp đang giữ trái pháp luật không biết đến khi nào.

Số tiền mà Công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An đang giữ trái pháp luật của người dân trong một thời gian dài do vi phạm cam kết đã không được kiến nghị xử lý trong kết luận thanh tra, điều này mang lại nhiều rủi ro cho người dân.

Empty

Trong trường hợp Tòa án tuyên, hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam vô hiệu, thì quyền lợi của 1000 người dân mua đất tại 3 Dự án là: Khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Heracomlex sẽ giải quyết như thế nào, ai phải chịu trách nhiệm và hành trình đòi sổ đỏ của người dân sẽ đi về đâu?

Qua những sai phạm mà Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra tại các dự án, thì chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã bộc lộ năng lực yếu kém, có hành vi gian dối với UBND tỉnh Quảng Nam; lừa dối khách hàng, chà đạp lên pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đầu tư, sự phát triển hạ tầng đô thị của địa phương và nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Câu hỏi đặt ra, với những sai phạm nghiêm trọng như trong kết luận thanh tra đã nêu, tại sao Thanh tra tỉnh Quảng Nam không kiến nghị thu hồi các dự án vi phạm theo quy định để giao cho các nhà đầu tư khác có năng lực, tâm huyết thực sự, mà kiến nghị cho Công ty Bách Đạt An được tiếp tục thực hiện?

Bên cạnh đó, đối với các dự án đã được Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam bán đất trái pháp luật, số tiền thuế mà nhà nước thu được của hai doanh nghiệp này là bao nhiêu cũng không được nhắc tới.

Có hay không hành vi bao che cho sai phạm của hai doanh nghiệp này để dần hợp thức hóa? Nhiều người dân được hỏi có chung sự nghi ngờ như vậy.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm