Tag

Bài 26: Chấp nhận rủi ro để thành công

Nhịp sống trẻ 03/04/2018 08:31
aa
TTTĐ - “Những lợi thế của phụ nữ như tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi và kiên trì, suy nghĩ đột phá sẽ là bàn đạp thúc đẩy họ phát triển bản thân. Cơ hội còn có thể đến với phụ nữ khi họ dám đề xuất ý kiến, dám thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro”, đó là chia sẻ từ Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình, bà Tôn Nữ Thị Ninh tại hội thảo Nữ lãnh đạo của chương trình Womenwill (Google).

Bài 26: Chấp nhận rủi ro để thành công

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 25: Mấu chốt là tạo ra những con người có năng lực thực sự


Thách thức cần đối mặt

Trong thời đại mới, phụ nữ có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước nhà. Thực tế, ngày nay nhiều phụ nữ có học vấn, năng lực và khả năng sáng tạo không thua kém nam giới. Đặc biệt, ngày càng nhiều lao động nữ tham gia vào các ngành nghề, lĩnh vực. Trong đó, điển hình là ngành giày da và dệt may ước tính chiếm hơn 80% lao động nữ. Như vậy là phụ nữ dần dần khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đời sống xã hội hiện đại. Dẫn chứng là từ năm 2012, nếu số lượng doanh nghiệp có nữ giới tham gia thành lập doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 30% trên tổng số doanh nghiệp thì nay, con số đó từng bước tăng qua các năm, từ 2013 đến 2016 là 31% đến 32% và năm 2017 nhiều hơn nữa.


Bài 26: Chấp nhận rủi ro để thành công
Cơ hội còn có thể đến với phụ nữ khi họ dám đề xuất ý kiến, dám thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro. Ảnh minh họa.

“Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển không ngừng của công nghệ đã và đang mang lại nhiều tiến bộ về năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và sự thay đổi nhu cầu sử dụng lao động. Tương tự như các nước Đông Nam Á, phụ nữ Việt Nam làm chủ doanh nghiệp chiếm tỷ lệ rất cao. Theo nhiều khảo sát, họ thường thành công hơn về mặt quản trị", ông Nguyễn Thế Hưng Phó giám đốc chi nhánh VICC tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Với cương vị Chủ tịch quỹ Hòa bình và Phát triển TP Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, bà Tôn Nữ Thị Ninh tích cực hoạt động trong các lĩnh vực phát triển bền vững, bình đẳng giới, sự vươn lên của thanh niên và thương hiệu quốc gia. Trở thành diễn giả tham gia dự án Womenwill của Google, bà đã góp phần lan truyền nguồn cảm hứng phát triển bản thân đến phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ thanh niên nói riêng. Qua đó, bà giúp nữ thanh niên tận dụng tối đa mọi cơ hội để thành công.

Theo bà Ninh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần này sẽ khiến mọi lĩnh vực từ khoa học công nghệ, kinh tế, xã hội, môi trường cho đến cuộc sống thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Trong bối cảnh này đặt ra không ít thách thức cho phụ nữ nói chung và nữ thanh niên nói riêng. Không chỉ trang bị khả năng thích nghi kịp thời, thường xuyên với những thay đổi, phụ nữ còn phải biết nắm giữ những chìa khóa làm chủ cuộc sống; phương pháp tư duy; khả năng tập trung hay tiếp cận theo tổng thể; đặc biệt là hiểu biết sâu hơn và làm chủ khoa học công nghệ.

Bà Ninh cho rằng, việc làm chủ công nghệ góp phần giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống. Có thể nói, chính việc đóng vai trò là cầu nối giữa con người và thông tin, công nghệ trở thành một công cụ quan trọng trong việc mở rộng cơ hội cho phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, hành trình vươn lên của phụ nữ cũng gặp phải không ít rào cản, mà đa phần xuất phát từ tâm lý thiếu tự tin, an phận. Bên cạnh đó, việc dung hòa giữa cuộc sống gia đình và công việc cũng là trở ngại lớn cho các chị em.

“Bước ngoặt cho phụ nữ là khi họ dám đổi mới, sáng tạo. Những lợi thế của phụ nữ như tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi và kiên trì, suy nghĩ đột phá sẽ là bàn đạp thúc đẩy họ phát triển bản thân. Cơ hội còn có thể đến với phụ nữ khi họ dám đề xuất ý kiến, dám thử nghiệm, chấp nhận rủi ro và thách thức cần đối mặt”.

Phải biết nhìn xa trông rộng

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực vươn lên nhưng phụ nữ Việt Nam với nhiều nhiệm vụ từ gia đình và công việc nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc lập nghiệp. Trước những cơ hội và thách thức như hiện nay, đòi hỏi chị em phụ nữ phải biết nhìn xa trông rộng, bắt buộc phải đi vào khoa học công nghệ để học hỏi và nắm bắt được xu hướng. Đặc biệt, rất cần ở chị em những sáng kiến hay tự tìm cơ hội để phát triển bản thân.

Bài 26: Chấp nhận rủi ro để thành công
Bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng, việc làm chủ công nghệ góp phần giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống

"Phụ nữ phải chủ động hơn trong quản lý công việc, vừa quản trị được gia đình cũng như theo đuổi giấc mơ kinh doanh của mình. Tôi tin tưởng rằng, đông đảo chị em phụ nữ, đặc biệt là các nữ thanh niên có thể phát huy mạnh mẽ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, bà Tôn Nữ Thị Ninh nhấn mạnh.

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ nhanh. Trong đó, phụ nữ là lực lượng sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng khá lớn. Với các ứng dụng công nghệ cao, phụ nữ vừa có thể ở nhà quán xuyến gia đình vừa tham gia công việc từ xa hay ngược lại. Vậy nên theo bà Ninh, nếu trước đây, thách thức là thiếu thông tin thì hiện nay, thông tin lại quá nhiều, không ngừng thay đổi và phức tạp. Do đó, muốn nắm bắt được các lợi thế trong thời đại mới, điều quan trọng là phụ nữ cần được trang bị các phương pháp tư duy mới để tạo ra sự khác biệt và tận dụng tối đa cơ hội có được.

Để có thể nâng cao vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên số, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài sự cố gắng từ bản thân từ phía chị em, xã hội cần tạo điều kiện, tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ. Điều đó sẽ tạo ra nhiều động lực mới để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ phát huy tài năng mà trong đó, kỹ thuật công nghệ được xem là một trong những công cụ thiết thực.

Không chỉ phụ nữ, trẻ em cũng bị tác động

PGS.TS Đào Ngọc Chiến, Vụ Công nghệ Cao, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng: Cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tác động sâu rộng trên nhiều ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội. Trong đó, phụ nữ, trẻ em là đối tượng chịu nhiều tác động.

Ông Chiến phân tích: Nếu trẻ truy cập internet một cách tự do, khi vào facebook, zalo hoặc các mạng xã hội khác thì qua thói quen sử dụng sẽ có nhiều thông tin về con bạn. Bằng cách nào đó, mạng xã hội sẽ thu thập thông tin về trẻ như: đi đâu, làm gì…. Như hiện nay, nếu tham gia mạng xã hội, bạn chỉ cần tìm kiếm gì đó thì ngay lập tức trên facebook sẽ hiện ngay những vấn đề liên quan. Nếu thông tin đó không được cha mẹ chọn lọc, kiểm soát thì dễ bị các đối tượng thu thập thông tin cho mục đích xấu.

Hơn nữa, trẻ em thường phải được giáo dục, đào tạo những gì mang tính chất căn bản. Hiện nay, vấn đề đào tạo trẻ thành con người quan trọng hơn kiến thức. Tuy nhiên, do sự phát triển của công nghệ, mỗi gia đình có 2-3 máy điện thoại nên chẳng ai nói chuyện với nhau. Trẻ vì thế cũng chịu nhiều tác động và làm theo mạng xã hội hơn. Vậy để sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phụ nữ cần chủ động nâng cao trình độ, nhận thức và đặc biệt phải mạnh dạn, quyết liệt hơn nữa. Còn người lao động cũng cần phải hiểu biết một số điều cơ bản về công nghệ thông tin để thích ứng với thời đại. Riêng đối với trẻ em cần phải được trang bị những kĩ năng mềm để tự bảo vệ mình.


(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm