Tag

Bài 3: Ám ảnh khói bụi

Xã hội 06/04/2018 08:11
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, ô nhiễm khói bụi đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội. Thành phố Hà Nội đã tìm nhiều giải pháp khắc phục, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng này.

Bài 3: Ám ảnh khói bụi

>> Ô nhiễm môi trường tại một số khu vực ở Hà Nội: Vì đâu nên nỗi?
Bài 2: Người dân khốn khổ vì làng nghề gây ô nhiễm


Hàng ngày người dân Hà Nội đang phải sống chung với khói bụi từ các công trình xây dựng, xe chở nguyên vật liệu xây dựng và khói xe trên những tuyến phố có nhiều phương tiện tham gia giao thông... Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trên nhiều tuyến đường ở cửa ngõ Thủ đô từ nhiều năm nay luôn luôn ngập chìm trong khói bụi. Trên tuyến đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), nhiều hộ gia đình sinh sống tại đây khốn khổ vì bụi từ các công trình xây dựng đang thi công.

Bài 3: Ám ảnh khói bụi
Khói bụi tại đường Phạm Văn Đồng

Tuyến đường quốc lộ 6A, đoạn chạy qua Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), đường Phạm Văn Đồng… cũng liên tiếp diễn ra tình trạng “bão bụi” mịt mù. Chị Nguyễn Vân Anh, nhà ở đường Phạm Văn Đồng than thở: "Lượng phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này rất lớn với nhiều xe tải hạng nặng vận chuyển vật liệu xây dựng khiến bụi mù mịt, cửa đóng cả ngày bụi vẫn bay vào nhà bám dày đặc vào tất cả các vật dụng. Nhà tôi không lúc nào là không có bụi. Nhiều khi bụi bay dày đặc như mây, đứng bên này đường nhìn không tới bên kia đường. Những ngày thời tiết nắng nóng, bụi bay càng nhiều hơn...".

Thông tin từ Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết tại Hà Nội, tỉ lệ mắc viêm phế quản tại khu công nghiệp ở khu vực Thanh Xuân cao gấp 2,9 lần so với huyện Gia Lâm (ngoại thành Hà Nội).

Hiện khắp các quận ở Hà Nội các công trình xây dựng được triển khai ồ ạt, khiến bụi cát, ximăng, vôi vữa, đất đá… mù mịt. Người dân phải hít lượng bụi lớn mỗi ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến người dân cho rằng các cấp chính quyền cần quan tâm hơn đến việc xử lý môi trường, giảm bụi, bảo vệ sức khỏe người dân. Ông Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội đã có kiến nghị với chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm sao giảm bụi, giảm ảnh hưởng sức khỏe người dân. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng do Hà Nội có nhiều công trình xây dựng, việc quản lý hệ thống xe chở vật liệu không nghiêm và lượng ôtô, xe máy khổng lồ lưu thông mỗi ngày cũng làm bụi gia tăng không kiểm soát được.

Về giải pháp, PGS. TS Nghiêm Trung Dũng, Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng chúng ta đang gặp nhiều thách thức trong việc giảm ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn. Hà Nội có sáu trạm quan trắc chất lượng không khí cố định nhưng phần lớn đều không cung cấp được số liệu. Vì vậy, hiện nay chưa có số liệu đo, đánh giá khảo sát về nguồn gây ô nhiễm một cách chính xác. “Thông tin về khí phát thải gây ô nhiễm thay đổi liên tục trong khi chúng ta hạn chế về nhân lực, vật lực trong lĩnh vực quan trắc, dẫn đến thiếu dữ liệu kiểm kê phát thải khí ô nhiễm, ảnh hưởng tới việc đưa ra các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, mật độ dân số tăng; chất lượng ôtô, xe máy kém, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Chúng ta mới quan tâm tới giao thông động mà chưa quan tâm giao thông tĩnh; ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao …”, PGS. TS Nghiêm Trung Dũng cho biết.

PGS. TS Nghiêm Trung Dũng cho rằng, cần tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thì mới mong khắc phục được tình trạng ô nhiễm. Tiếp cận vấn đề từ góc nhìn giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn thì cần quản lý giao thông, quy hoạch lại đô thị và cần kiểm soát phát thải của phương tiện giao thông cơ giới.

Thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm khói bụi như trồng một triệu cây xanh từ nay đến năm 2020. HĐND thành phố Hà Nội thông qua Đề án quản lý phương tiện giao thông, phát triển giao thông công cộng, theo đó đến năm 2030, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy. Đây là đề án được các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá cao vì sẽ “chặn” ô nhiễm từ gốc. Song, có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào quyết tâm của chính quyền cũng như nỗ lực của người dân.


Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm