Bài 3: Ám ảnh khói bụi
>> Ô nhiễm môi trường tại một số khu vực ở Hà Nội: Vì đâu nên nỗi?
Bài 2: Người dân khốn khổ vì làng nghề gây ô nhiễm
Hàng ngày người dân Hà Nội đang phải sống chung với khói bụi từ các công trình xây dựng, xe chở nguyên vật liệu xây dựng và khói xe trên những tuyến phố có nhiều phương tiện tham gia giao thông... Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trên nhiều tuyến đường ở cửa ngõ Thủ đô từ nhiều năm nay luôn luôn ngập chìm trong khói bụi. Trên tuyến đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), nhiều hộ gia đình sinh sống tại đây khốn khổ vì bụi từ các công trình xây dựng đang thi công.
Tuyến đường quốc lộ 6A, đoạn chạy qua Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), đường Phạm Văn Đồng… cũng liên tiếp diễn ra tình trạng “bão bụi” mịt mù. Chị Nguyễn Vân Anh, nhà ở đường Phạm Văn Đồng than thở: "Lượng phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này rất lớn với nhiều xe tải hạng nặng vận chuyển vật liệu xây dựng khiến bụi mù mịt, cửa đóng cả ngày bụi vẫn bay vào nhà bám dày đặc vào tất cả các vật dụng. Nhà tôi không lúc nào là không có bụi. Nhiều khi bụi bay dày đặc như mây, đứng bên này đường nhìn không tới bên kia đường. Những ngày thời tiết nắng nóng, bụi bay càng nhiều hơn...".
Thông tin từ Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết tại Hà Nội, tỉ lệ mắc viêm phế quản tại khu công nghiệp ở khu vực Thanh Xuân cao gấp 2,9 lần so với huyện Gia Lâm (ngoại thành Hà Nội).
Hiện khắp các quận ở Hà Nội các công trình xây dựng được triển khai ồ ạt, khiến bụi cát, ximăng, vôi vữa, đất đá… mù mịt. Người dân phải hít lượng bụi lớn mỗi ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến người dân cho rằng các cấp chính quyền cần quan tâm hơn đến việc xử lý môi trường, giảm bụi, bảo vệ sức khỏe người dân. Ông Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội đã có kiến nghị với chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm sao giảm bụi, giảm ảnh hưởng sức khỏe người dân. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng do Hà Nội có nhiều công trình xây dựng, việc quản lý hệ thống xe chở vật liệu không nghiêm và lượng ôtô, xe máy khổng lồ lưu thông mỗi ngày cũng làm bụi gia tăng không kiểm soát được.
Về giải pháp, PGS. TS Nghiêm Trung Dũng, Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng chúng ta đang gặp nhiều thách thức trong việc giảm ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn. Hà Nội có sáu trạm quan trắc chất lượng không khí cố định nhưng phần lớn đều không cung cấp được số liệu. Vì vậy, hiện nay chưa có số liệu đo, đánh giá khảo sát về nguồn gây ô nhiễm một cách chính xác. “Thông tin về khí phát thải gây ô nhiễm thay đổi liên tục trong khi chúng ta hạn chế về nhân lực, vật lực trong lĩnh vực quan trắc, dẫn đến thiếu dữ liệu kiểm kê phát thải khí ô nhiễm, ảnh hưởng tới việc đưa ra các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, mật độ dân số tăng; chất lượng ôtô, xe máy kém, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Chúng ta mới quan tâm tới giao thông động mà chưa quan tâm giao thông tĩnh; ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao …”, PGS. TS Nghiêm Trung Dũng cho biết.
PGS. TS Nghiêm Trung Dũng cho rằng, cần tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thì mới mong khắc phục được tình trạng ô nhiễm. Tiếp cận vấn đề từ góc nhìn giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn thì cần quản lý giao thông, quy hoạch lại đô thị và cần kiểm soát phát thải của phương tiện giao thông cơ giới.
Thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm khói bụi như trồng một triệu cây xanh từ nay đến năm 2020. HĐND thành phố Hà Nội thông qua Đề án quản lý phương tiện giao thông, phát triển giao thông công cộng, theo đó đến năm 2030, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy. Đây là đề án được các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá cao vì sẽ “chặn” ô nhiễm từ gốc. Song, có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào quyết tâm của chính quyền cũng như nỗ lực của người dân.