Tag

Bài 3: Ẩn họa từ những chung cư không đảm bảo an toàn

Phòng cháy chữa cháy 02/05/2018 12:00
aa
TTTĐ - Trước nguy cơ hỏa hoạn do hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) không đảm bảo, nhiều cư dân ở một số tòa nhà đã “tố” chủ đầu tư. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo Công an thành phố và Cảnh sát PCCC chuyển hồ sơ một số chủ đầu tư chây ỳ khắc phục vi phạm để đề nghị khởi tố điều tra, xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bài 3: Ẩn họa từ những chung cư không đảm bảo an toàn

>> Phòng cháy, chữa cháy: Trách nhiệm không của riêng ai
Bài 2: Những “lỗ hổng” về ý thức

Dân căng băng rôn kêu cứu


Mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của cư dân sinh sống tại tòa nhà NƠ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tình trạng các thiết bị PCCC của tòa nhà này gần như tê liệt, không đảm bảo an toàn cho người dân ở chung cư nếu như có hỏa hoạn xảy ra. Trước thông tin này, phóng viên đã đến tòa nhà tìm hiểu. Tại sảnh trước của tòa nhà, cư dân ở đây treo nhiều băng rôn với nội dung: “HUD hãy hoàn tất hệ thống PCCC cho cư dân NƠ 7B. Hãy cứu chúng tôi khỏi hỏa hoạn”.

Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng ban quản trị nhà NƠ 7B cho biết, toàn bộ các thiết bị PCCC của tòa nhà này không hoạt động. Cư dân tòa nhà cũng đã nhiều lần làm đơn gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cũng theo bà Liên, không riêng gì hệ thống thiết bị PCCC của tòa nhà NƠ7B bị “tê liệt” mà các tòa khác ở bán đảo Linh Đàm do Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà đô thị (HUD) làm chủ đầu tư đến nay cũng bị hư hỏng.


Bài 3: Ẩn họa từ những chung cư không đảm bảo an toàn
Người dân chung cư NƠ7B treo băng rôn trước cửa tòa nhà

Trong đơn khiếu nại của đại diện các Ban quản trị, tổ trưởng dân phố và hơn 1.400 hộ dân thuộc 15 tòa nhà khu đô thị mới Linh Đàm gửi lãnh đạo các cơ quan chức năng nêu rõ: “Từ năm 2013, chúng tôi đã có giấy báo cáo, đơn đề nghị, đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết”.

Theo biên bản kiểm tra về PCCC được lập vào chiều ngày 6/4 ghi: Chưa xây dựng hồ sơ quản lý công tác PCCC, xây dựng phương án chữa cháy theo mẫu PC11 Thông tư 66 của Bộ Công an được phê duyệt theo quy định; chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo quy định. Đường giao thông nội bộ để xe ô tô của cư dân nên không đảm bảo cho xe chữa cháy; hệ thống chuông báo cháy đã hỏng, không hoạt động. Các thiết bị chiếu sáng sự cố đã hỏng như biển báo, biển chỉ dẫn trên lối thoát hiểm; chưa có giải pháp ngăn cháy lan dối với trục kỹ thuật điện thông tầng của tòa nhà theo quy định…

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với PV, đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho biết, năm 2001 các tòa nhà kiểu mẫu ở bán đảo Linh Đàm được thi công, người dân vào ở trong tòa nhà này muộn nhất là 2005 đến nay đã sử dụng được 13, 15 năm. Hiện nay, một số thiết bị đã xuống cấp hư hỏng, họng nước kém. Do thời hạn bảo hành đã hết nên chúng tôi cũng đã đề nghị Ban quản trị một số tòa nhà tổ chức kêu gọi cư dân đóng góp kinh phí phối hợp với chủ đầu tư để sửa chữa, thay thế, nâng cấp hệ thống PCCC. Riêng đối với tòa nhà NƠ7B chưa làm được việc này thì người dân đã treo băng rôn phản ứng.

Sờ đâu cũng thấy hỏng

Trong hai ngày 23 - 24/4 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất 3 tổ hợp nhà chung cư cao tầng gồm: Tổ hợp tòa nhà M3, M4, M5 do Công ty TNHH MTV đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai quản lý, địa chỉ 91 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa; tổ hợp tòa nhà chung cư N02A, N03A&B, tại Khu đô thị mới Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên do Công ty CP xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư… Quá trình kiểm tra, phát hiện thực trạng chủ đầu tư cố tình cắt giảm chi phí đầu tư ban đầu cho công tác PCCC, đầu tư các hệ thống kém chất lượng, cố tình trốn tránh trách nhiệm thực hiện công tác PCCC. Nhận thức của cư dân sinh sống, làm việc tại các tòa nhà còn chưa cao dẫn đến tình trạng người dân vi phạm quy định về PCCC…

Vệc lưu trữ, bảo quản hồ sơ chưa bảo đảm, còn trình trạng thiếu hoặc thất lạc hồ sơ trong quá trình chuyển giao quản lý gây nhiều khó khăn trong công tác theo dõi, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống và các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC. Điển hình là công tác lập, quản lý hồ sơ tại tổ hợp tòa nhà M3, M4, M5 Nguyễn Chí Thanh. Một số chung cư chưa được Cơ quan Cảnh sát PCCC nghiệm thu tổng thể về PCCC nhưng đã tự ý cho người dân vào ở như: Tòa nhà N02A, khu đô thị mới Sài Đồng; tòa nhà M5 tại Nguyễn Chí Thanh. Các tòa nhà này cũng chưa thực hiện việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định. Còn tình trạng phương tiện, hệ thống PCCC bị hỏng, tê liệt, không được khắc phục kịp thời; xe chữa cháy không thể tiếp cận được các mặt của tòa nhà theo quy định do bị cản trở bởi các bãi đỗ xe, nhà dân, đường dây điện…

Ngoài ra, cửa vào buồng thang thoát nạn không phải là cửa ngăn cháy, một số cửa ở trạng thái mở tự do hoặc ngược chiều thoát nạn; một số giếng kỹ thuật thông các tầng chưa có giải pháp chống cháy, ngăn khói theo quy định, dễ dẫn đến tình trạng nhiễm khói khí độc vào các buồng thang thoát nạn, hành lang các tầng khi có sự cố cháy.

Tại tòa nhà M3, M4, M5 đơn vị quản lý cho thuê mặt bằng có cải tạo phục vụ kinh doanh nhưng chưa bổ sung các giải pháp PCCC và được Cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt, chấp thuận. Hệ thống chữa cháy tự động ba tòa nhà này và tòa N02 không có, nếu có nhưng bị tê liệt, không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Hệ thống chữa cháy tự động tại nhiều tầng của một số tòa nhà bị ngắt.

Khởi tố chủ đầu tư chây ỳ khắc phục vi phạm

Theo Cảnh sát PCCC Hà Nội, thành phố hiện có trên 1.100 công trình, tòa nhà cao tầng, trong đó có hơn 120 công trình nhà tái định cư. Trung bình mỗi năm có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra tại các công trình nhà cao tầng, các vụ tuy không gây ra hậu quả về người nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân. Đặc biệt sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM, đã khiến cho vấn đề PCCC tại các chung cư được quan tâm hơn bao giờ hết. Để ngăn ngừa, đề phòng những thảm họa tương tự, tới đây, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ rà soát kiểm tra 100% công trình nhà cao tầng.

Cũng theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, sau gần một năm đơn vị phát hiện, công khai danh sách 79 chung cư vi phạm các quy định về PCCC, tính đến nay, mới có 48/79 công trình đã khắc phục xong và được tổ chức nghiệm thu về PCCC, còn 31 công trình còn tồn tại vi phạm, quy định (16 công trình có khả năng khắc phục). 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm. 15 công trình còn lại khó có khả năng khắc phục vì các công trình này xây dựng giai đoạn trước năm 2001 (trước khi có Luật PCCC). Với những công trình này, Sở cảnh sát PCCC tham mưu và chính quyền thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng hướng xử lý, đồng thời sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 vụ do đã xử lý vi phạm hành chính, nhưng cố tình chây ỳ không chịu khắc phục nên áp dụng biện pháp mạnh tay hơn. Các công trình bị xem xét chuyển cơ quan điều tra gồm: Chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê), của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình công tác PCCC mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo, Công an và Cảnh sát PCCC thành phố chuyển hồ sơ một số chủ đầu tư chây ỳ khắc phục vi phạm để đề nghị khởi tố điều tra, xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật… Đối với các chung cư tái định cư, phải có phương án giữa Sở Xây dựng và chủ đầu tư trong việc cải tạo lại hệ thống PCCC, bảo đảm xong trước ngày 30/9.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông

TTTĐ - Chiều 16/3, người dân phản ánh, chiều cùng ngày, hỏa hoạn xảy ra tại trường THCS Văn Quán, Hà Đông. Theo nguồn tin từ người dân địa phương, một đám cháy lớn đã bùng phát ở tầng 3 của ngôi trường này.
Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều Phòng cháy chữa cháy

Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều

TTTĐ - Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết, do đã tham gia tập huấn, nắm vững kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm nên trong vụ cháy nhà ở kết hợp cho thuê tại Triều Khúc (xã Tân Triều, Thành Trì), gần 20 người trong toà nhà đã tự thoát nạn an toàn.
Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ Phòng cháy chữa cháy

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ

TTTĐ - Khi phát hiện xảy ra cháy tại phòng trọ trên tầng 3, lực lượng chữa cháy cơ sở (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nhanh chóng có mặt phối hợp với chủ nhà trọ dập tắt vụ chập cháy tủ lạnh.
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn Phòng cháy chữa cháy

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).
Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối Phòng cháy chữa cháy

Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối

TTTĐ - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, vụ cháy lán xưởng ở xã Khánh Hà (huyện Thường tín, Hà Nội) đã làm 3 người bị thương. Nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas vào đêm tối.
TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong thời tiết hanh khô hiện nay.
Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

TTTĐ - Khoảng 20 giờ tối 5/3, ngọn lửa bất ngờ bốc cháy tại một nhà xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vụ hoả hoạn đã khiến 3 người bị thương.
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất Phòng cháy chữa cháy

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất

TTTĐ - Chiều 4/3, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời khống chế cháy lớn nhà xưởng của công ty chuyên sản xuất nội thất ở TP Tân Uyên.
Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030 Phòng cháy chữa cháy

Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 203/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội Phòng cháy chữa cháy

Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội

TTTĐ - Ngày 29/2, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an có Thư khen các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã ngăn chặn tối đa thiệt hại về tài sản và cứu được tất cả người dân sinh sống trong ngôi nhà bị cháy.
Xem thêm