Tag
Chiến sĩ áo trắng và cuộc “đối đầu” với COVID-19

Bài 3: Bác sĩ tuyến đầu dũng cảm và mạnh mẽ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/02/2022 08:00
aa
TTTĐ - Tình nguyện tham gia tuyến đầu nơi tâm dịch, cấp cứu, tiêm chủng, vận chuyển F0… là những việc mà bác sĩ Nguyễn Huy Tiến (Bệnh viện Thận Hà Nội) đảm nhận trong thời gian qua. Khi dịch bệnh ở Hà Nội đang căng thẳng, bác sĩ trẻ luôn sẵn sàng tham gia tình nguyện thực hiện công việc phòng chống dịch của thành phố.
Bài 2: Vui buồn cùng những bệnh nhân F0 Chiến sĩ áo trắng và cuộc “đối đầu” với COVID-19

Sinh ra và lớn lên tại Hoài Đức, Hà Nội, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Huy Tiến (bác sĩ Bệnh viện Thận Hà Nội) đã có ước mơ được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng để chữa bệnh cứu người.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Quân Y, năm 2018, anh bắt đầu học việc tại Bệnh viện Thận Hà Nội. 5 tháng sau, chàng trai trẻ đã chính thức trở thành bác sĩ của bệnh viện. Đợt dịch COVID-19 vừa rồi, anh Tiến cùng những đồng nghiệp, đồng đội của mình xung phong tuyến đầu, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Những ngày tháng không bao giờ quên…

Trong các đợt dịch COVID-19 bùng phát, lực lượng y, bác sĩ luôn là những “chiến sĩ” tuyến đầu dũng cảm và mạnh mẽ. Anh Tiến cũng là một tấm gương bác sĩ trẻ tích cực tham gia tình nguyện hỗ trợ tại nhiều địa phương có dịch bệnh phức tạp.

Bác sỹ Nguyễn Huy Tiến tiêm phòng cho người dân
Bác sĩ Nguyễn Huy Tiến tiêm phòng cho người dân

Giữa năm 2021, cả nước dành sự quan tâm đặc biệt đến tỉnh Bắc Giang - nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất thời điểm đó. Không sợ hãi trước dịch, tháng 6/2021, anh Tiến đã tình nguyện cùng đoàn Sở Y tế Hà Nội đến tâm dịch huyện Việt Yên để hỗ trợ. Anh Tiến nhớ lại, nhận được nhận tin nhắn lúc 5h sáng thì 7h30 anh phải có mặt tại Sở Y tế để lên đường

Vừa kết thúc chuyến hỗ trợ tại Bắc Giang, tháng 8, chàng bác sĩ trẻ đẹp trai lại nhận nhiệm vụ cấp cứu tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng của Bộ Y tế. Sau đó, tháng 12 anh lại tiếp tục với nhiệm vụ mới là vận chuyển người bệnh F0 trên địa bàn Hà Nội…

Anh Tiến kể: “Trong quá trình tham gia tình nguyện phòng chống dịch, có một trường hợp mà tôi nhớ mãi. Đó là ngày 14/9, một bạn tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, sau khi tiêm 5 phút thì xuất hiện tình trạng sốc phản vệ độ 4 nên phải chuyển sang bệnh viện A. Lúc đó tình trạng đã ngừng tuần hoàn, tím hết người…

Khi ấy, tôi cùng các bác sĩ đã tích cực cấp cứu, 30 phút sau, bạn ấy có mạch trở lại. Sau đó, Bệnh viện Thanh Nhàn đến hỗ trợ… rồi bạn ấy dần hồi phục. Tôi vẫn nhớ như in phút giây đó, có lẽ vì thế mà họ tên và ngày tháng năm sinh của bạn ấy chưa một giây phút nào quên được. Đó là trường hợp đặc biệt nhất mà tôi từng gặp từ khi làm bác sĩ”.

Bác sỹ Tiến chăm sóc bệnh nhân F0
Bác sĩ Tiến chăm sóc bệnh nhân F0

Khi được hỏi về công việc, anh Tiến chia sẻ, lượng việc rất nhiều, nhất là đợt tiêm chủng diện rộng, tháng không có ngày nào nghỉ. Vừa khám ở viện, tối lại trực viện, vẫn phải làm thêm nhiệm vụ cấp cứu tiêm chủng, trong đợt tiêm diện rộng thì anh làm đến 23-24 giờ mới về nhà.

Ngay cả ngày 25, 27 tháng Chạp, trong khi mọi người đang tấp nập chuẩn bị đón Tết thì anh lại phải đi điều trị cho các F0 tại Bệnh viện Mê Linh 21 ngày, không được đón Tết cùng với gia đình.

“Khi đó, vợ đang mang thai tháng thứ 9, tôi cũng như nhiều người khác cũng mong muốn Tết sum vầy bên gia đình bé nhỏ nhưng dịch đang tăng, các F0 nặng cần đến chúng tôi. Vì thế, tôi chọn lên đường lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi đi, để vợ đỡ buồn, tôi đã hài hước dặn dò con gái trong bụng mẹ: “Chờ bố về mới được ra”, thật hạnh phúc là và may mắn khi tôi kết thúc đợt tình nguyện Tết về nhà thì cũng là lúc vợ vừa sinh em bé”, anh Tiến cười và kể lại câu chuyện, mắt ánh lên niềm vui, hạnh phúc.

Gia đình là động lực

Ai mỗi khi công tác xa nhà, gia đình, người thân luôn là hậu phương vững chắc, tiếp thêm sức mạnh để chúng ta làm việc. Anh Tiến cũng vậy, bố mẹ mạnh khỏe, vợ và con nhỏ đang đợi ở nhà, đó chính là động lực lớn nhất để anh cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao.

“Gia đình luôn lo lắng cho mình khi dịch bệnh đang phức tạp nhưng ai cũng biết đó là nhiệm vụ thì không thể làm khác được. Vì thế, mọi người chỉ động viên tôi cố gắng giữ sức khỏe cho bản thân, phòng chống dịch tốt. Mình khoẻ thì mới giúp được người khác”, bác sĩ trẻ cười hiền nói.

Bác sỹ trẻ Nguyễn Huy Tiến được đề cử Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021
Bác sĩ trẻ Nguyễn Huy Tiến được đề cử Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021

Lúc đón Giao thừa trong Bệnh viện Mê Linh - nơi có nhiều bệnh nhân cũng đang phải đón Tết xa nhà, vừa chia sẻ cùng bệnh nhân, anh Tiến cũng tranh thủ gọi về cho gia đình. Thời khắc người người, nhà nhà xum vầy đó, cảm giác nhớ nhà trào dâng trong anh.

“Lúc đó, tôi thương vợ nhiều hơn, thấy vợ mình thiệt thòi nhiều. Vợ tôi không hay thể hiện cảm xúc nhưng mà mỗi lần tôi tham gia vào tuyến đầu chống dịch, nhìn vào mắt cố ấy, tôi thấy đượm buồn và chứa đầy sự lo lắng, chỉ là không nói ra để tôi yên tâm công tác”, anh Tiến xúc động chia sẻ.

Với các bác sĩ tuyến đầu, khi đã chọn công việc này thì họ chấp nhận vất vả. Vì thế, trong khi làm việc, anh Tiến luốn tích cực điều trị cho người bệnh, cố gắng giữ an toàn cho bản thân. Chỉ có như thế, anh mới sớm được trở về gia đình thân yêu.

Với sự cố gắng, nỗ lực trong công việc và công tác tình nguyện, anh Nguyễn Huy Tiến đã được đề cử Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021.

Kỳ 3: Hơn cả lời tri ân những “chiến binh áo trắng” Kỳ 2: 24/24 giờ đồng hành cùng các F0 Kỳ 1: Ngành Y tế Thủ đô “vắt sức” nơi tuyến đầu chống dịch

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm