Thứ ba 19/03/2024 13:50 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Có hay không hiện tượng “lũng đoạn” trong đấu thầu tại Quảng Nam?

Bài 3: Bộ ba doanh nghiệp "ăn ý" liên tục trúng thầu tại huyện Thăng Bình

Bạn đọc -
In bài viết

TTTĐ - Tại huyện Thăng Bình, Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam là bên mời thầu “may mắn” của 2 doanh nghiệp là Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An và Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc. "Công thức" trúng thầu của 2 doanh nghiệp này là “đấu giá cao trúng, đấu giá thấp rớt”.

Bắt thêm 2 đối tượng liên quan đến sai phạm đấu thầu ở Sở Y tế Sơn La Quảng Ngãi: Tháo gỡ ách tắc trong tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư Quảng Nam: Đấu thầu cung ứng hóa chất, vật tư y tế Những khuất tất cần làm sáng tỏ Quảng Nam - Bài 2: Thản nhiên thi công khi bị tố "thông thầu", Sở Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc
Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Một công trình tại TP Hội An do Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An trúng thầu và thi công nhưng đã có đơn tố cáo sai phạm về hoạt động đấu thầu (Ảnh: TTTĐ)
Bài 2: "Thói quen" trúng thầu của nhà thầu quen mặt Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu

Công ty Đại Bình An tiếp tục “hưởng lợi”

Tại huyện Thăng Bình, nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An bất ngờ trúng thầu gần như cùng lúc 2 gói thầu với tổng giá trị lên đến 14.018.182.625 đồng vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021.

Cụ thể, gói thầu trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh có số thông báo mời thầu số 20210447770 và gói thầu trường Mẫu giáo Bình Trị có số thông báo mời thầu số 20210459675 đều do Ban Quản lý dự án - đô thị huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Kết quả đấu thầu trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, huyện Thăng Bình (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Được biết, 2 gói thầu đều nêu trên đều do Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam mời thầu; Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc tham gia và là nhà thầu bỏ giá thấp nhất nhưng lại bị “chấm rớt”.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Kết quả đấu thầu trường Mẫu giáo Bình Trị, huyện Thăng Bình (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Tiếp tục "thói quen" lỗi font của bên mời thầu

Theo tìm hiểu, hồ sơ gói thầu trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh được bên mời thầu là Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam đăng tải 2 lần cách nhau 5 ngày. Cụ thể, lần đăng đầu tiên vào lúc 16h45 ngày 20/4/2021; Sau đó, hồ sơ được chỉnh sửa lúc 8h52 ngày 26/4/2021 và không gia hạn thời gian đóng thầu.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Lỗi font chữ được chụp từ hồ sơ mời thầu lần đầu tiên

Trong lần đăng tải đầu tiên, hồ sơ liên tục bị lỗi font. Trong lần đăng thứ hai, các lỗi font này được điều chỉnh và không gia hạn thời gian mở thầu theo quy định.

Trong trường hợp có nhà thầu truy cập tải hồ sơ dự thầu để tham dự trong lần đăng tải lần đầu tiên chắc chắn sẽ rất khó khăn trong việc làm hồ sơ dự thầu. Việc này sẽ giúp bên mời thầu có thể biết trước đơn vị nào sẽ tham gia dự thầu khi các nhà thầu gửi văn bản làm rõ.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Sau khoảng 6 ngày, bên mời thầu đăng nhập điều chỉnh hồ sơ mời thầu (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

"Đối thủ" bỗng từ chối 2 gói thầu đang có lợi thế về giá

Trong biên bản mở thầu của gói thầu trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh và Trường Mẫu giáo Bình Trị đều có sự xuất hiện của Công ty TNHH Nhật Anh với ưu thế về giá.

Bất ngờ, vào ngày 19/5/2021, Công ty TNHH Nhật Anh có văn bản số 05/CV-Cty ngày 19/5/2021 gửi Ban Quản lý dự án - đô thị huyện Thăng Bình về việc xin không tham gia gói thầu nếu đủ điều kiện trúng thầu do Ban Quản lý dự án - đô thị huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Báo cáo đánh giá hồ sơ mời thầu thể hiện việc công ty TNHH Nhật Anh từ chối tham gia gói thầu khi đang chấm thầu (Ảnh chụp từ báo cáo đánh giá hồ sơ mời thầu)

Đây là dấu hiệu bất thường trong hoạt động đấu thầu. Việc nhà thầu chưa được mời thương lượng mà đã từ chối không tham gia cùng lúc 2 gói thầu là chưa phù hợp theo quy định trong hoạt động đấu thầu.

Sự việc hồ sơ mời thầu lỗi font và việc nhà thầu đang có lợi thế về giá làm văn bản "rút thầu" trong giai đoạn chấm hồ sơ thầu, có thể giúp cho đơn vị có giá cao nhất (Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An) trúng thầu là điều không bình thường, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

“Bộ ba doanh nghiệp” ăn ý!

Trong năm 2021, tính đến thời điểm đầu tháng 10, nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An đã trúng được 2 dự án là trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh và trường Mẫu giáo Bình Trị.

Dự kiến dự án khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư công trình đường từ trường THPT Thái Phiên đến Quốc lộ 14E (giai đoạn 2) cũng có khả năng công ty này sẽ trúng thầu do chỉ có mỗi đơn vị này tham gia đấu thầu.

Tổng tỷ lệ giảm thầu của các dự án mà công ty trúng thầu hoặc dự kiến trúng thầu là 0,06%. Tất cả các dự án này đều do Ban Quản lý dự án - đô thị huyện Thăng Bình là chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Bảng thông kê các dự án Công ty CP vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An đã trúng thầu hoặc dự kiến trúng thầu tại huyện Thăng Bình năm 2021 (Nguồn: Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc là nhà thầu mới xuất hiện tham gia các gói thầu tại Thăng Bình trong những năm gần đây. Thống kê trong năm 2021 cho thấy, tính đến thời điểm tháng 10, nhà thầu này đã trúng 4 gói thầu khác nhau. Tất cả các gói thầu đó đều do Ban Quản lý dự án - Đô thị huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, 5/7 gói thầu mà 2 nhà thầu (Công ty Đại Bình An và Công ty Đại Lộc) trúng thầu đều do bên mời thầu là Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam tổ chức mời thầu và trúng thầu.

Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Bảng thông kê các dự án Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc đã trúng thầu hoặc dự kiến trúng thầu tại huyện Thăng Bình năm 2021 (nguồn Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)
Bài 3: “Bộ ba doanh nghiệp” xây dựng "ăn ý" tại huyện Thăng Bình
Gói thầu trường THCS Lê Quý Đôn do Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc trúng thầu, trong khi Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An có giá bỏ thầu thấp nhất lại bị chấm rớt (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Đáng chú ý là việc Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam là bên mời thầu các dự án đầu tư tại huyện Thăng Bình thì 2 Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An và Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc nếu có có tham gia và trúng thầu thì hầu như tỷ lệ giảm thầu dưới 1%.

Điều dễ nhận thấy, nếu Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An là đơn vị trúng thầu thì Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc là đơn vị có giá giảm thầu sâu hơn nhưng trượt thầu và ngược lại.

Đây là “bộ ba” rất ăn ý trong hoạt động đấu thầu không chỉ riêng tại địa bàn Thăng Bình mà còn tại một số địa phương khác của tỉnh Quảng Nam. Mối quan hệ giữa các cá nhân của các công ty này sẽ được phóng viên cập nhật trong bài viết tiếp theo.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV miền Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Tin khác
[Xem thêm]
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.