Tag
Tuyển sinh đầu cấp - cuộc đua không còn căng thẳng

Bài 3: Chọn trường cho con, đâu là điều quan trọng nhất?

Giáo dục 07/07/2021 13:30
aa
TTTĐ - Cách đây gần chục năm trước, phụ huynh dường như chỉ có duy nhất một lựa chọn đó là cho con học trường công lập. Hiện nay, không chỉ có trường tư thục chất lượng cao mà ngay cả trường dân lập học phí “bình dân” cũng đang là ưu tiên của nhiều bậc cha mẹ.
Chọn trường đào tạo chăm sóc sắc đẹp uy tín, chất lượng ở đâu? Hà Nội công bố chỉ tiêu vào lớp 10, thí sinh “cân não” chọn trường Chọn trường theo tiêu chí nào để không phải hối tiếc?

Cùng cha mẹ dạy con nên người

Một số trường dân lập đã vạch ra hướng đi ngay từ đầu, đó là không quá tạo áp lực về mặt học hành, tập trung phát triển thế mạnh của từng học sinh và các kỹ năng mềm để các em phát triển toàn diện.

Ngày tuyển sinh năm học 2021-2022 của trường THPT Văn Lang
Ngày tuyển sinh năm học 2021-2022 của trường THPT Văn Lang
Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Văn Lang Lê Minh Sơn: "Môi trường giáo dục văn minh, lịch thiệp rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, hình thành kỹ năng sống cho thế hệ trẻ. Thành công của mỗi nhà trường là làm sao tạo ra thế hệ hoc sinh toàn diện, có kiến thức, tự tin về bản thân, có khát vọng tuổi trẻ, hoài bão ước mơ, sống chân thành và giàu lòng yêu thương...".

THPT Văn Lang (quận Đống Đa) là một trong những trường như thế. Ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Văn Lang cho biết: “Để giảm áp lực thi vào lớp 10 cho học sinh, trường THPT Văn Lang đã tuyển sinh theo hình thức xét học bạ.

Ngoài ra, tiêu chí hoạt động của trường là tìm thế mạnh của mỗi em để giáo dục và phát triển. Vì thế, không chỉ giáo viên gần gũi, tâm lý, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa đa dạng, bổ ích. Hàng chục câu lạc bộ về các môn năng khiếu, khoa học được trường tổ chức… để học sinh có nhiều cơ hội phát triển bản thân”.

Về mức đóng học phí của trường THPT Văn Lang, dù nằm trên địa bàn quận đông dân như Đống Đa nhưng mức đóng cũng chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Với chất lượng cơ sở vật chất và mức học phí này, trường THPT Văn Lang đã và đang là mục tiêu lựa chọn của nhiều cha mẹ học sinh hiện nay.

Hoạt động ngoại khoá của trường THPT Văn Lang tại Ninh Bình
Hoạt động ngoại khoá của học sinh trường THPT Văn Lang tại Ninh Bình

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển. Mô hình hoạt động của nhà trường là tự chủ, dân chủ và nhân văn.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho biết: “Trường có chủ trương không chọn học sinh. Đầu vào có em học giỏi cũng có em học yếu, một số học sinh lại có hoàn cảnh khó khăn… nếu trường cũng chọn lọc thì học sinh sẽ đi về đâu? Mục tiêu của trường là giúp đỡ những em còn yếu, không phải là lựa chọn học sinh giỏi”.

Hiện nay, ngoài học văn hóa, trường THPT Đinh Tiên Hoàng có nhiều chương trình giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống… các hoạt động hướng nghiệp, phát triển bản thân cho học sinh. “Chúng tôi phải đảm bảo dạy văn hóa để các em thi tốt nghiệp và vào đại học nhưng mục tiêu của nhà trường là cùng phụ huynh dạy con nên người. Vì thế, trường THPT Đinh Tiên Hoàng luôn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục, bổ sung phát triển nhân cách cho học sinh trong môi trường thực sự dân chủ và tôn trọng các em…”.

Một cuộc thi của trường THTP Đinh Tiên Hoàng
Một cuộc thi của các em học sinh rường THTP Đinh Tiên Hoàng

Tổng học phí hiện tại của trường THPT Đinh Tiên Hoàng khoảng 1,8 triệu đồng/tháng (9 buổi học/tuần). Năm học này, chỉ tiêu của trường là 350. Hiện nay, số hồ sơ nộp vào trường cũng đã gần đủ.

Môi trường giáo dục phù hợp

Vài năm trước, hầu hết chỉ có trường công, ít trường tư, hơn nữa lúc đó vì mô hình trường tư mới ra đời nên phụ huynh nghi ngờ về chất lượng. Hiện nay, trường tư đã phát triển đúng mục tiêu kinh tế thị trường, tạo ra những giá trị thực sự và phụ huynh đã cảm nhận, đặt niềm tin ở nơi này.

Bài 3: Chọn trường cho con, đâu là điều quan trọng nhất?
Bàn tuyển sinh trường THPT Văn Lang năm học 2020-2021 lúc nào cũng bận rộn tiếp học sinh, phụ huynh

Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Văn Lang Lê Minh Sơn cho hay: Nhờ sự nỗ lực của nhà trường, nhiều năm gần đây, chỉ ở giai đoạn đầu tuyển sinh, trường đã đủ chỉ tiêu. Năm học này, trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh. Do còn nhiều cha mẹ đến đăng ký cho con em nên trường dự tính sẽ xin thêm chỉ tiêu bổ sung để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh.

Ông Lê Minh Sơn cũng nhấn mạnh: "“Trí, hòa, chân, thiện, mỹ” là 5 giá trị cốt lõi mà trường THPT Văn Lang đang nỗ lực mang đến cho các thế hệ học sinh. Ngoài kiến thức, nhà trường chú trọng sự phát triển toàn diện tới các bạn trẻ. Chúng tôi quan niệm rằng, những năm học phổ thông, thế hệ học trò của mình chưa hẳn đã là những người giỏi, xuất sắc nhất so với các bạn cùng trang lứa nhưng phải luôn là những người tử tế nhất, thiện lương và trọn hiếu. Các học sinh sẽ mang theo những giá trị cốt lõi ấy bước ra đời đầy tự tin để trở thành những công dân có ích".

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, quan điểm của phụ huynh hiện nay thực tế hơn. Những gia đình có điều kiện, con học khá thì lựa chọn các trường dân lập “có tiếng” như: Lương Thế Vinh, Marie Curie, Lê Quý Đôn, Nguyễn Siêu… Trường chuyên dường như ngày càng ít người thích vì phụ huynh lo lắng trong môi trường học này con bị áp lực.

Mtột hoạt động ngoại khoá của trường THPT Đinh Tiên Hoàng
Một hoạt động ngoại khoá của trường THPT Đinh Tiên Hoàng

Đưa ra lời khuyên đối với phụ huynh có con đang ở độ tuổi vào các lớp đầu cấp, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Tôi nghĩ, tiêu chí lựa chọn trường đầu tiên phải dựa vào khả năng của con em mình. Cụ thể, các con có sức học như thế nào, khả năng ra làm sao, chúng mong muốn gì và bố mẹ mong muốn gì... Sau đó, phụ huynh mới đi tìm trường phù hợp với con em, với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế nhà mình’.

Theo các chuyên gia, không có lựa chọn nào đúng cho tất cả mọi người. Vì thế, phải tùy vào năng lực của học sinh, hoàn cảnh, khả năng kinh tế và mục tiêu của mỗi gia đình để lựa chọn.

Một điều cần lưu ý, chất lượng giáo dục trước hết và quan trọng nhất là phụ thuộc vào tiêu chí của mỗi nhà trường hướng đến và phẩm chất của giáo viên. Chương trình học và phương pháp giảng dạy cũng là một yếu tố quan trọng để cha mẹ cân nhắc. Tuy nhiên, trường nào thì vai trò của học sinh và gia đình vẫn là yếu tố quyết định. Trường phù hợp chính là môi trường mà gia đình có thể đi cùng nhà trường trong việc giúp con phát triển nhân cách hài hòa và những tiềm năng sẵn có.

TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh: "Tôi khuyên phụ huynh lựa chọn trường nào thì cũng phải phù hợp với con. Nếu cứ bằng mọi cách để vào trường đắt đỏ, trường top mà con không chịu học thì chẳng thu được kết quả gì... Ngoài ra, nếu vì danh tiếng mà bắt con vào những trường chuyên, lớp chọn top đầu trong khi sức học chỉ ở mức khá thì sẽ trở thành áp lực, khiến con mất tự tin, từ đó không dám phấn đấu”.

Đọc thêm

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Giáo dục

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Xem thêm