Tag
Tuổi trẻ vun đắp tình đoàn kết hai nước Việt - Lào

Bài 3: Để mối quan hệ Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững...

Nhịp sống trẻ 26/07/2022 17:17
aa
TTTĐ - Các bạn trẻ Việt Nam hiện nay đang tích cực tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng và góp công, góp sức vào việc gắn kết mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào.
Tuổi trẻ vun đắp tình đoàn kết hai nước Việt - Lào Tuổi trẻ vun đắp tình đoàn kết hai nước Việt - Lào
Bài 2: Những chuyến đi ân nặng, nghĩa đầy Bài 2: Những chuyến đi ân nặng, nghĩa đầy

Muốn chia sẻ nhiều hơn cho nước bạn

Vượt cả nghìn cây số sang Lào tư vấn về cách chăm sóc cây trồng, cách xử lý cây bị sâu bệnh, bảo quản và sơ chế nông sản... đó là chuyến đi tình nguyện đáng nhớ của anh Nguyễn Đức Ninh ở Hà Nội.

Anh Ninh hiện đang làm chủ hai đơn vị kinh doanh sản nông nghiệp: Công ty Cổ phần Alofarm Việt Nam và sàn thương mại điện tử Nhanong24h.com - thuộc Công ty Cổ phần Hệ sinh thái Công nghệ Việt Nam, chuyên cung cấp giống cây ăn quả chất lượng cao, dịch vụ miễn phí cho khách hàng.

Anh Nguyễn Đức Ninh trong một chuyến tình nguyện sang Lào hướng dẫn người nông dân chăm sóc cây trồng
Anh Nguyễn Đức Ninh trong một chuyến tình nguyện sang Lào hướng dẫn người nông dân chăm sóc cây trồng

Là một chuyên gia làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, anh Ninh hiểu rõ nỗi vất vả của người nông dân khi phải đối diện với những khó khăn, thách thức trong canh tác, trồng trọt. Nhất là đối với nước bạn Lào, còn đa số người dân chưa biết cách sử dụng giống cây trồng, cách bảo quản nông sản cho hợp lý khi mà chưa đủ các điều kiện về cơ sở vật chất.

“Đó là lần đầu tiên tôi được cống hiến những gì bản thân đã học hỏi được đến cho nước Lào - người bạn thân thiết của Việt Nam. Ở đây, tôi hướng dẫn cho người dân cách bảo quản các loại nông sản như cam, chanh, bưởi... khi không có kho lạnh hay cách sử dụng phân bón như thế nào để cây trồng phát triển tốt và thêm một số những công nghệ bán hàng giúp họ tiêu thụ sản phẩm” anh Ninh cho biết.

Với anh Ninh, đây là chuyến hành trình đầy tinh thần thiện nguyện. Anh được trải nghiệm, đóng góp sức trẻ của mình cho cộng đồng.

Anh Nguyễn Đức Ninh (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng các em thiếu nhi Lào
Anh Nguyễn Đức Ninh (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng các em thiếu nhi Lào

Ngoài ra, anh Ninh cũng mong muốn mỗi năm có thể tổ chức từ 1-2 chuyến đi tình nguyện để có thể duy trì mối quan hệ giữa Việt – Lào ngày càng gắn bó, vun đắp tình hữu nghị thắm thiết giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Với anh, thị trường Lào cũng rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Mình muốn mỗi năm có thể tổ chức nhiều chuyến đi đến các tỉnh, thành phố của Lào. Nếu như năm nay đến thành phố Viên Chăn, năm sau đến nơi khác hay thậm chí đi vào tận sau vào những vùng khó khăn nhất để mang tất cả những công nghệ tiên tiến nhất giúp các người bạn Lào cùng phát triển.”, anh Ninh nói.

Gắn kết những lớp người trẻ

Cô Nguyễn Thị Mai Phương - tổ trưởng tổ công tác Đội Trường Lê Duẩn đã có hơn 10 năm gắn bó với công việc đào tạo công tác Đội cho cán bộ phụ trách thiếu nhi của Thành đoàn Viêng Chăn, Lào.

“Tháng 10 hàng năm, trường Lê Duẩn sẽ tổ chức lớp hỗ trợ các cán bộ phụ trách thiếu nhi của Thành đoàn Viên Chăn Lào theo công văn của thành phố Hà Nội về công tác như nghi thức Đội, cách tổ chức, thiết kế các hoạt động Đoàn, Đội và cả về tâm lý thiếu nhi” cô giáo trẻ trường Lê Duẩn cho biết.

Lớp học diễn ra khoảng 20 ngày, thời gian đó các bạn Lào không chỉ được giảng dạy về công tác Đoàn, Đội mà còn được học thêm các kĩ năng liên quan đến hát múa, dân vũ, flashmob và đặt biệt là nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam.

Cô Nguyễn Thị Mai Phương ( áo xanh nhạt) cùng các cán bộ Đoàn của Thành đoàn Viêng Chăn, Lào
Cô Nguyễn Thị Mai Phương ( áo xanh nhạt) cùng các cán bộ Đoàn của Thành đoàn Viêng Chăn, Lào

Theo cô giáo Phương, những lớp học như thế góp phần gắn kết trái tim của những người trẻ đến từ hai quốc gia có những nét văn hóa tương đồng, cùng sát cánh với nhau qua nhiều thập kỉ.

Để làm tốt hơn công tác hỗ trợ cho nước bạn Lào về công tác Đoàn, Đội cô Phương cho biết, đội ngũ giáo viên Trường Lê Duẩn luôn cố gắng, học hỏi thêm những phương pháp giảng dạy mới để có thể truyền tải tốt nhất. Đặc biệt, nhằm xóa tan khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ các thầy cô cũng không ngừng trau dồi học hỏi các phương pháp giảng dạy theo công nghệ 4.0 để có thể trực tuyến nếu các bạn Lào không thể trực tiếp sang Việt Nam. Đồng thời, giáo viên trẻ nhà trường tích cực tập huấn học thêm tiếng Lào.

Cùng với cô Phương, thầy giáo Nguyễn Như Hoan – Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về công tác Đội, Tổ trưởng tổ kỹ năng Trường Lê Duẩn cho biết, với trách nhiệm của những người đang thực hiện công tác chuyên môn, thầy cố gắng học hỏi, sáng tạo thêm mô hình mới tạo cơ hội cho các bạn Lào sang trải nghiệm.

“Trước đây, trường Lê Duẩn chỉ có một mô hình lớp đào tạo công tác Đội cho cán bộ phụ trách thiếu nhi của Thành đoàn Viên Chăn (Lào). Hiện nay, qua quá trình giảng dạy và tham mưu nhà trường tổ chức có thêm mô hình lớp đào tạo công tác Đoàn” thầy Hoan cho biết.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ là những công dân gương mẫu, các bạn trẻ Việt Nam nỗ lực hết sức cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. Đồng thời, góp phần vào gắn kết thêm mối quan hệ hòa bình hữu nghị giữa Việt Nam – Lào.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm