Bài 3: Dự án bãi đỗ xe 13 năm vẫn nằm trên giấy
Bãi đỗ xe thiếu, trong khi 34 vị trí làm bãi đỗ xe tại 7 quận nội thành được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2003 thì vẫn nằm trên giấy. Thậm chí, nhiều khu vực sau khi quy hoạch bị chuyển đổi mục đích thành các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng...
Bãi trông xe trên địa bàn TP Hà Nội: Trăm dâu đổ đầu… dân:
Bài 1: Thiếu bãi trông xe, người dân "è đầu" chịu khổ
Bài 2: Cơ quan chức năng buông lỏng quản lý
34 điểm đỗ xe đã đi đâu?
Theo QĐ 165 năm 2003 của UBND TP Hà Nội, 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố.
Sau 13 năm, rất khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe trong QĐ 165, có bao nhiêu điểm/bãi đỗ xe đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, không khó khăn để chỉ ra những vị trí bị chuyển đổi mục đích từ xây dựng bãi đỗ/điểm đỗ xe công cộng chuyển thành trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc, văn phòng cho thuê, trụ sở của cơ quan Nhà nước. Những địa điểm này phần lớn đều ở vào các vị trí đất vàng của các quận trung tâm thành phố, mặt tiền đẹp, thuận tiện cho kinh doanh, dịch vụ.
Lô đất ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe
Điển hình phải kể đến khu đất "vàng" 1.400m2 tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài do Cty Nhựa Hà Nội sử dụng, dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Để giải phóng mặt bằng, TP Hà Nội đã phải tiêu tốn nhiều tỷ đồng để đền bù cho người dân. Tuy nhiên, khi công tác GPMB gần như đã thực hiện xong, nó lại được chuyển đổi sang mục đích kinh doanh thương mại, thay vì mục đích phục vụ dân sinh, công cộng.
Sau đó, câu chuyện về GPMB tại khu đất này với giá cả tỉ đồng/mét vuông được cho là chưa từng có tiền lệ đã khiến khu đất ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng trở thành vị trí “đắt xắt ra miếng” giữa Thủ đô. Tính đến thời điểm hiện tại, công trường được quây kín bởi “bờ tường” bao xung quanh và những tấm pa-nô, áp-phích quảng cáo về dự án đã che kín khu đất vàng. Dự án bãi trông xe giờ “biến” thành dự án Trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng cao cấp. Theo quảng cáo, đây sẽ là dự án TTTM, căn hộ và văn phòng cao cấp hạng sang của Thủ đô, là kiệt tác vượt thời gian. Chủ dự án cũng thay đổi thành Công ty CP Thời Đại mới T&T (Tân Hoàng Minh Group) – đơn vị đã chấp nhận mức giá kỷ lục về đền bù GPMB để có được 300m2 đất từ 17 hộ dân hơn nhiều năm về trước.
Cách đó không xa, điểm đỗ xe Tràng Thi dự kiến xây dựng sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên các tuyến phố Quang Trung, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Lê Phụng Hiểu, Tông Đản, Lý Đạo Thành, Cổ Tân, Nguyễn Khắc Cần với 2.000m2 đã “nhượng” lại để cho một siêu thị mọc lên. Thay vì giao thông tĩnh, hàng ngàn lượt phương tiện đến làm khách hàng của siêu thị này đã gia tăng áp lực cho giao thông tuyến phố Tràng Thi, nhất là vào những giờ cao điểm.
Lô đất 3.000m2 tại địa chỉ số 16 Phan Chu Trinh (nằm trong phần đất của Nhà máy ô tô Ngô Gia Tự) được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng, diện tích sàn theo thiết kế là 12.000m2, sức chứa 480 xe để thay thế các điểm đỗ trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tông, Phan Huy Chú, Phạm Sư Mạnh… cũng được chuyển sang xây dựng tòa nhà ngân hàng.
Ngoài ra, hàng loạt các bãi đỗ xe khác cũng bị chuyển đổi như: bãi đỗ xe Gia Thụy - Gia Lâm, bãi đỗ xe Kim Ngưu bị chuyển thành trung tâm thương mại, đại lý buôn bán vật liệu của Hapro…
Theo đại diện một chủ đầu tư bãi trông xe, trở ngại khi đầu tư bãi đỗ xe là thiếu quỹ đất sạch. Nếu đầu tư tại cơ sở sản xuất đã di dời thì càng khó khăn bởi các đơn vị này không muốn giao đất làm điểm trông giữ xe. Ngoài ra, chủ đầu tư phải lập dự án, tự giải phóng mặt bằng, thực hiện đủ thủ tục đầu tư như các dự án kinh doanh khác mất khoảng 1,5 đến 2 năm. Trong khi nguồn vốn thu lại chậm.
"Vốn phải vay ngân hàng, nếu đầu tư lĩnh vực khác chắc có lãi hơn kinh doanh bãi đỗ. Nhà nước cần giảm thuế, giá thuê đất, cho phép doanh nghiệp tự quyết giá kinh doanh thì mới thu hút đầu tư", vị này cho biết.
Trách nhiệm của ai?
Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố), để xảy ra tình trạng đó là do thiếu sự điều hành tổng thể, sự phối kết hợp giữa các ban, ngành còn chưa chặt chẽ. Sở Giao thông vận tải (đơn vị có trách nhiệm chính trong việc triển khai quy hoạch) chưa có kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Trong khi đó, trao đổi với PV báo TTTĐ, ông Phạm Thanh Tùng, Phó phòng Quản lý Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) lại khẳng định: Sở Giao thông Vận tải chỉ có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng bám sát thực hiện dự án. “Việc này do thành phố quyết định, chúng tôi không có thẩm quyền trong việc chuyển đổi” – ông Tùng nói. Theo ông Tùng, về việc triển khai quy hoạch, Sở Quy hoạch & Kiến trúc và Sở Kế hoạch & Đầu tư là những đơn vị nắm rõ nhất.
Trả lời câu hỏi của PV về việc đề xuất những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu điểm đỗ xe, ông Tùng cho hay, Sở Giao thông Vận tải vẫn đang tiếp tục khảo sát đề xuất triển khai các điểm trông giữ xe. Trước mắt, Sở GTVT đang đề xuất những dự án đã được phê duyệt sớm đưa vào thực hiện.
(còn nữa)
Thanh Hà – Thường Duy