Tag

Bài 3: Dự án bãi đỗ xe 13 năm vẫn nằm trên giấy

Bạn đọc 09/06/2016 14:26
aa
Bãi đỗ xe thiếu, trong khi 34 vị trí làm bãi đỗ xe tại 7 quận nội thành được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2003 thì vẫn nằm trên giấy. Thậm chí, nhiều khu vực sau khi quy hoạch bị chuyển đổi mục đích thành các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng...

Bài 3: Dự án bãi đỗ xe 13 năm vẫn nằm trên giấy

Bãi đỗ xe thiếu, trong khi 34 vị trí làm bãi đỗ xe tại 7 quận nội thành được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2003 thì vẫn nằm trên giấy. Thậm chí, nhiều khu vực sau khi quy hoạch bị chuyển đổi mục đích thành các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng...

Bãi trông xe trên địa bàn TP Hà Nội: Trăm dâu đổ đầu… dân:

Bài 1: Thiếu bãi trông xe, người dân "è đầu" chịu khổ

Bài 2: Cơ quan chức năng buông lỏng quản lý

34 điểm đỗ xe đã đi đâu?


Theo QĐ 165 năm 2003 của UBND TP Hà Nội, 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố.

Sau 13 năm, rất khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe trong QĐ 165, có bao nhiêu điểm/bãi đỗ xe đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, không khó khăn để chỉ ra những vị trí bị chuyển đổi mục đích từ xây dựng bãi đỗ/điểm đỗ xe công cộng chuyển thành trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc, văn phòng cho thuê, trụ sở của cơ quan Nhà nước. Những địa điểm này phần lớn đều ở vào các vị trí đất vàng của các quận trung tâm thành phố, mặt tiền đẹp, thuận tiện cho kinh doanh, dịch vụ.

Bài 3: Dự án bãi đỗ xe 13 năm vẫn nằm trên giấy

Lô đất ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe


Điển hình phải kể đến khu đất "vàng" 1.400m2 tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài do Cty Nhựa Hà Nội sử dụng, dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Để giải phóng mặt bằng, TP Hà Nội đã phải tiêu tốn nhiều tỷ đồng để đền bù cho người dân. Tuy nhiên, khi công tác GPMB gần như đã thực hiện xong, nó lại được chuyển đổi sang mục đích kinh doanh thương mại, thay vì mục đích phục vụ dân sinh, công cộng.


Sau đó, câu chuyện về GPMB tại khu đất này với giá cả tỉ đồng/mét vuông được cho là chưa từng có tiền lệ đã khiến khu đất ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng trở thành vị trí “đắt xắt ra miếng” giữa Thủ đô. Tính đến thời điểm hiện tại, công trường được quây kín bởi “bờ tường” bao xung quanh và những tấm pa-nô, áp-phích quảng cáo về dự án đã che kín khu đất vàng. Dự án bãi trông xe giờ “biến” thành dự án Trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng cao cấp. Theo quảng cáo, đây sẽ là dự án TTTM, căn hộ và văn phòng cao cấp hạng sang của Thủ đô, là kiệt tác vượt thời gian. Chủ dự án cũng thay đổi thành Công ty CP Thời Đại mới T&T (Tân Hoàng Minh Group) – đơn vị đã chấp nhận mức giá kỷ lục về đền bù GPMB để có được 300m2 đất từ 17 hộ dân hơn nhiều năm về trước.


Cách đó không xa, điểm đỗ xe Tràng Thi dự kiến xây dựng sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên các tuyến phố Quang Trung, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Lê Phụng Hiểu, Tông Đản, Lý Đạo Thành, Cổ Tân, Nguyễn Khắc Cần với 2.000m2 đã “nhượng” lại để cho một siêu thị mọc lên. Thay vì giao thông tĩnh, hàng ngàn lượt phương tiện đến làm khách hàng của siêu thị này đã gia tăng áp lực cho giao thông tuyến phố Tràng Thi, nhất là vào những giờ cao điểm.


Lô đất 3.000m2 tại địa chỉ số 16 Phan Chu Trinh (nằm trong phần đất của Nhà máy ô tô Ngô Gia Tự) được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng, diện tích sàn theo thiết kế là 12.000m2, sức chứa 480 xe để thay thế các điểm đỗ trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tông, Phan Huy Chú, Phạm Sư Mạnh… cũng được chuyển sang xây dựng tòa nhà ngân hàng.


Ngoài ra, hàng loạt các bãi đỗ xe khác cũng bị chuyển đổi như: bãi đỗ xe Gia Thụy - Gia Lâm, bãi đỗ xe Kim Ngưu bị chuyển thành trung tâm thương mại, đại lý buôn bán vật liệu của Hapro…


Theo đại diện một chủ đầu tư bãi trông xe, trở ngại khi đầu tư bãi đỗ xe là thiếu quỹ đất sạch. Nếu đầu tư tại cơ sở sản xuất đã di dời thì càng khó khăn bởi các đơn vị này không muốn giao đất làm điểm trông giữ xe. Ngoài ra, chủ đầu tư phải lập dự án, tự giải phóng mặt bằng, thực hiện đủ thủ tục đầu tư như các dự án kinh doanh khác mất khoảng 1,5 đến 2 năm. Trong khi nguồn vốn thu lại chậm.

"Vốn phải vay ngân hàng, nếu đầu tư lĩnh vực khác chắc có lãi hơn kinh doanh bãi đỗ. Nhà nước cần giảm thuế, giá thuê đất, cho phép doanh nghiệp tự quyết giá kinh doanh thì mới thu hút đầu tư", vị này cho biết.


Trách nhiệm của ai?


Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố), để xảy ra tình trạng đó là do thiếu sự điều hành tổng thể, sự phối kết hợp giữa các ban, ngành còn chưa chặt chẽ. Sở Giao thông vận tải (đơn vị có trách nhiệm chính trong việc triển khai quy hoạch) chưa có kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời.


Trong khi đó, trao đổi với PV báo TTTĐ, ông Phạm Thanh Tùng, Phó phòng Quản lý Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) lại khẳng định: Sở Giao thông Vận tải chỉ có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng bám sát thực hiện dự án. “Việc này do thành phố quyết định, chúng tôi không có thẩm quyền trong việc chuyển đổi” – ông Tùng nói. Theo ông Tùng, về việc triển khai quy hoạch, Sở Quy hoạch & Kiến trúc và Sở Kế hoạch & Đầu tư là những đơn vị nắm rõ nhất.


Trả lời câu hỏi của PV về việc đề xuất những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu điểm đỗ xe, ông Tùng cho hay, Sở Giao thông Vận tải vẫn đang tiếp tục khảo sát đề xuất triển khai các điểm trông giữ xe. Trước mắt, Sở GTVT đang đề xuất những dự án đã được phê duyệt sớm đưa vào thực hiện.


(còn nữa)


Thanh Hà – Thường Duy

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm