Tag
Mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng nhà ở dân sinh

Bài 3: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Xã hội 25/08/2020 12:44
aa
TTTĐ - Hiện nay, các quy định về an toàn lao động (ATLĐ) tương đối đầy đủ, hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật ATLĐ đối với máy, thiết bị, công trình đã được ban hành. Tuy nhiên, tình trạng mất ATLĐ trong lĩnh vực xây dựng vẫn liên tiếp xảy ra. Các cơ quan chức năng cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn, đặc biệt là nâng cao ý thức của chủ sử dụng lao động.
Bài 2: Quản lý chặt, nâng cao ý thức để hạn chế tai nạn lao động Bài 1: Hiểm họa luôn rình rập Hà Nội: Một người đi đường bị thương bởi xe rùa từ tầng 5 rơi trúng

Chấn chỉnh công tác quản lý an toàn lao động

Trên thực tế, sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan chức năng cũng đã có những chỉ đạo kịp thời. Ngày 5/8, trong báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Tây Hồ về vụ việc mất an toàn lao động trên địa bàn phường Thụy Khuê dẫn đến vụ tai nạn lao động ngày 3/8 nêu rõ: Phòng sẽ tiếp tục chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm môi trường, ATLĐ trên địa bàn quận Tây Hồ.

Đối với vụ tai nạn lao động nghiệm trọng tại công trình xây dựng số 16 phố Nguyễn Công Trứ (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xảy ra vào tối 30/7 làm 4 người tử vong, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

3216 bai 32
Cần tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (Ảnh minh họa)

Năm 2020, TP Hà Nội cũng đã triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động từ ngày 1 - 31/5/2020 với rất nhiều những nội dung, chương trình đa dạng. TP chỉ đạo các sở, ban ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) từ người sử dụng lao động (SDLĐ), các nhóm đối tượng lao động, cho tới người dân để hiểu rõ, nắm chắc các quy định.

Mới đây nhất, trước tình hình tai nạn lao động diễn biết phức tạp, ngày 8/6, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân đã kí công văn gửi các sở, ban, ngành của thành phố cùng các đơn vị trực thuộc về việc chủ động phòng ngừa TNLĐ, chấn chỉnh công tác quản lý an toàn, đặc biệt là các công trình xây dựng.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, thực hiện Luật ATVSLĐ, quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thi công xây dựng, quản lý sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Đặc biệt, người lao động phải được huấn luyện ATVSLĐ, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; Bố trí người làm công tác ATVSLĐ; Kiểm định, khai báo các thiết bị an toàn; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra với các công trình xây dựng nhà dân trên địa bàn đối với nhóm lao động, tổ đội có thuê mướn lao động để cải tạo nhà ở, nhà cưởng và cơ sở sản xuất kinh doanh…

Cần những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn

Thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ Hà Nội hay các địa phương trên cả nước mới quan tâm đến vấn đề ATLĐ trên các công trình xây dựng lớn nhỏ. Điều đáng nói, sau những vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đều điều tra, đánh giá và rút kinh nghiệm nhưng TNLĐ vẫn tiếp tục xảy ra.

4146 b3
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Được biết, để hạn chế tình hình tai nạn xảy ra tại các công trình xây dựng, vào cuối năm 2019, Bộ Xây dựng đã có Công văn 1914/BXD-GĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chất lượng các công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp có vách tường bao che, tường ngăn kích thước lớn. Trong những năm trước đó, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành hàng chục văn bản, 24 quy chuẩn kỹ thuật ATLĐ, 27 quy trình kiểm định kỹ thuật ATLĐ; Công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên kiểm định kỹ thuật an toàn lao động được tăng cường.

Tuy nhiên, rõ ràng sau rất nhiều năm với hàng lang pháp lý tương đối đầy đủ, chỉ đạo rất kịp thời nhưng tình trạng mất ATLĐ vẫn diễn biến phức tạp và gây thiệt hại lớn về cả người và tài sản. Đã đến lúc cần phải đưa ra những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa, tránh dừng lại ở những hoạt động mang tính phong trào, sự vụ theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về nguyên nhân cũng như giải pháp đảm bảo ATLĐ, ông Bạch Quốc Việt, nguyên Trưởng phòng ATLĐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, TNLĐ trong ngành xây dựng chiếm tỷ lệ 35% trong toàn bộ tổng số các vụ TNLĐ, riêng 2 thành phố Hà Nội và TP HCM chiếm trên 70%.

TNLĐ trong ngành xây dựng xảy ra do các nguyên nhân chính, trước hết là người lao động chưa được đào tạo nghề. Hầu hết nhân công đều là người lao động tự do, nông dân đi làm thêm sau vụ nông nhàn do đó ý thức kỷ luật, tay nghề không có. Thứ hai, luật quy định phải khám sức khỏe trước khi tuyển dụng lao động vì một số bệnh như tim mạch, huyết áp cao… không làm việc trên cao từ 2m trở lên được nhưng nhiều người sử dụng lao động không khám sức khỏe cho họ nên khi làm việc ở những công trình cao thì có tai nạn xảy ra… Thứ ba, người lao động hầu như không được đào tạo về ATVSLĐ và không có trang bị thiết bị bảo hộ lao động, có sao mặc đấy.

Các chuyên gia lao động đề nghị cần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ một cách thực chất. Vì thế, trong công tác huấn luyện ATVSLĐ phải đi sâu và hướng dẫn cho NLĐ biết cách nhận thức và thấy rõ được những nguy hiểm để phòng ngừa TNLĐ. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần thường xuyên thanh, kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ là giải pháp được nhiều người đưa ra. Tuy nhiên, hiện nay cả nước có chưa đến 500 thanh tra lao động trong khi số doanh nghiệp lên tới hơn 800.000.

Theo GS. TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật ATVSLĐ Việt Nam, cần nâng chế tài xử phạt nặng hơn quy định hiện hành, thậm chí đóng cửa nhà máy để các chủ sử dụng lao động phải tuân thủ quy định an toàn lao động.

Trong bối cảnh lực lượng thanh tra mỏng, ông Bạch Quốc Việt, nguyên Trưởng phòng ATLĐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội kiến nghị: “Luật rất đầy đủ, rõ ràng nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước lại rất lơ là, chỉ khi có người chết mới đến xem xét giải quyết, thanh tra, kiểm tra. Hơn nữa, đội ngũ thanh tra, kiểm tra hiện rất ít. Nhiều đội thanh tra đến chủ yếu hạch sách là chính, còn công tác an toàn ra sao thì không quan tâm.

Theo tôi, phải có sự phối hợp tốt giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với thanh tra xây dựng, nếu bên nào ít người thì bên kia bổ sung. Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, không để những vụ việc thương tâm như vừa rồi xảy ra. Nhiều người lao động hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nếu không làm tốt công tác bảo hộ lao động để xảy ra tai nạn thì rất thiệt thòi cho họ”.

Đọc thêm

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Xem thêm