Tag
Vượt “bão COVID", đảng viên trẻ góp sức xây dựng Thủ đô

Bài 3: Khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/02/2022 08:00
aa
TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và phát triển sản phẩm đậu phụ làng nghề truyền thống xã Võng La (Đông Anh, Hà Nội), đảng viên trẻ Phan Văn Đạt cùng 6 thành viên khác thành lập Hợp tác xã Thanh niên. Sau nhiều nỗ lực anh góp phần khôi phục làng nghề trên 100 tuổi, mang sản phẩm đậu phụ quảng bá khắp nơi.
Gói bánh chưng ngày Tết - nét đẹp truyền thống của người Việt

Lập nghiệp ở quê

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị nhưng anh Đạt không theo chân các “công trình” mà bén duyên với công tác Đoàn tại thôn Võng La (xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội). Cũng khoảng thời gian này, anh vừa theo học tại trường Đại học Luật Hà Nội vừa tham gia, tổ chức các hoạt động cho thanh niên địa phương. Chỉ một năm sau, anh Đạt vinh dự được kết nạp Đảng.

“Khi đó, mình là đảng viên trẻ nhất tại thôn nên cảm thấy rất vinh dự, tự hào nhưng trách nhiệm cũng nặng nề hơn. Mình ý thức được rằng là đảng viên trẻ không chỉ tiên phong trong mọi hoạt động mà còn phải gương mẫu để đoàn viên, thanh niên khác noi theo”, anh Đạt tâm sự.

Anh Phan Văn Đạt
Anh Phan Văn Đạt

Từ nhận thức sâu sắc đó, anh Đạt không ngừng nỗ lực trong công việc. Năm 2017, anh được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Võng La và chính thức đảm nhiệm vị trí Bí thư Đoàn xã vào năm 2020.

Quá trình gắn bó với công tác Đoàn anh Đạt nhận thấy nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên rất lớn. Hơn nữa anh luôn tự hào về nghề làm đậu phụ truyền thống của quê hương.

“Thôn Võng La, quê mình có nghề làm đậu từ năm 1910 đến nay và được thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, qua thời gian, làng nghề đang dần mai một, vì vậy, mình luôn mong muốn vực dậy làng nghề cổ truyền này để giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng”, anh Đạt tâm sự.

Nghĩ là làm, anh Đạt đã đứng ra vận động thành lập Hợp tác xã Thanh niên Võng La với 7 thành viên. Trong đó, yếu tố hàng đầu anh đặt ra là sản phẩm phải sạch. Quy trình sản xuất đậu phụ được cũng được cải tiến, có sự giao thoa giữa kỹ thuật truyền thống và công nghệ. Những hạt đậu tương đồng đều, vỏ mỏng vàng, nhẵn bóng được lựa chọn kỹ lưỡng, phơi khô giòn, ngâm nước đến độ ẩm 55 - 60% rồi đem xay.

Anh Phan Văn Đạt nhận giải thưởng Lương Định Của 2021
Anh Phan Văn Đạt nhận giải thưởng Lương Định Của 2021

Theo anh Đạt, Đậu phụ làng Chài cổ xưa ăn béo ngậy, dẻo thơm do được sản xuất từ đỗ tương ta, lòng vàng, hạt bóng và tròn đều. Đỗ được xay bằng cối đá cho vào vải vắt thủ công, sau đó, đun sôi và pha chế theo cách cổ truyền của người dân làng Chài hàng trăm năm trước. Ngày nay, khi hợp tác xã khôi phục làng nghề, vẫn sử dụng cối đá để xay đỗ, vì vậy, vẫn giữ được chất dinh dưỡng.

Đưa sản phẩm vươn xa

Sau những cố gắng không ngừng nghỉ, sản phẩm của Hợp tác xã thanh niên Võng La hiện có 3 loại, gồm: Đậu phụ trắng, đậu phụ nướng và đậu phụ nhân cháy. Riêng đối với đậu phụ nướng và nhân cháy, gần như chỉ Võng La mới có.

Không dừng lại ở khôi phục làng nghề, anh Đạt cùng với các thành viên trong hợp tác xã mong muốn đưa sản phẩm vươn xa. Hợp tác xã đã đăng ký tham gia và 3 sản phẩm gồm: Đậu phụ trắng, đậu phụ nướng, đậu phụ nhân cháy thịt đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao, sản lượng tiêu thụ lên đến hàng tấn/ngày. Tổng doanh thu hàng năm đạt 2 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 576 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 13 lao động.

Sản phẩm đậu phụ truyền thống làng Võng La
Sản phẩm đậu phụ truyền thống Võng La

“Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao là tiền đề để đậu phụ làng chài Võng La được biết đến rộng rãi, thuận lợi hơn trong tìm kiếm chỗ đứng và tiêu thụ trên thị trường cạnh tranh hiện nay. Đó cũng là động lực để chúng mình nỗ lực nhiều hơn nữa”, anh Đạt tâm sự.

Đặc biệt, năm 2021 hợp tác xã chịu tác động lớn của dịch COVID-19. Học sinh không đến trường khiến việc cung cấp đậu phụ vào bếp ăn trường học phải tạm dừng. Đầu ra cho sản phẩm bị hạn chế. Tuy nhiên, đảng viên trẻ Phan Văn Đạt đã có sự chuyển hướng kịp thời, đưa sản phẩm phục vụ các khu cách ly, bếp ăn công nhân... Với những kết quả đạt được, anh được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2021.

Vừa phát triển kinh tế tạo việc làm cho lao động, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh Đạt cùng Ban chấp hành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện. Đặc biệt, màu áo thanh niên đã được khẳng định trong các hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

“Qua các hoạt động chúng mình cũng phát hiện, bồi dưỡng nhiều đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; Đồng thời đóng góp vào mục tiêu chung xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, anh Đạt tâm sư.

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm