Thứ ba 19/03/2024 09:39 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Ngành Y tế Thủ đô thần tốc kiểm soát đại dịch Covid-19

Bài 3: Kịp thời khoanh vùng “đúng, trúng” đối tượng nguy cơ cao

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Số ca bệnh trong cộng đồng giảm rõ rệt với nhiều ngày không có ca mắc mới tại cộng đồng; Ca mắc tại các khu phong tỏa, cách ly cũng giảm sâu so với trước đó. Các chuyên gia y tế đánh giá điều này đã khẳng định những giải pháp trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 đã và đang đi đúng hướng, góp phần quan trọng vào thành quả phòng, chống dịch của cả nước.

Bài 2: Chủ động sáng tạo và linh hoạt ứng phó mọi tình huống Bài 1: 50 ngày đêm chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh

Thực hiện quyết liệt triệt để các biện pháp kiểm soát dịch

Chiến dịch xét nghiệm và tiêm chủng thần tốc của Hà Nội cũng nhận được sự đánh giá cao từ lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh của Hà Nội, PGS. TS Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn tại Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết: “Hà Nội đã khống chế không để dịch bùng phát như vậy, theo tôi đó là thành công. Các chùm ca bệnh cũng đã được khoanh vùng trong diện hẹp”.

Thời gian tới, thành phố vẫn có thể phát hiện những chùm ca bệnh mới, bởi không thể nói trong thời gian giãn cách đã hết hẳn ca bệnh tại cộng đồng và cũng không thể kiểm tra hết được các ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào. Do tình hình dịch trên thế giới cũng như cả nước vẫn diễn biến phức tạp, Hà Nội vẫn có người dân đi từ vùng dịch về mà không kiểm soát được.

Toàn cảnh điểm chốt kiểm tra dịch Covid-19 tại Pháp Vân-Cầu Giẽ (TP Hà Nội)
Toàn cảnh điểm chốt kiểm tra dịch Covid-19 tại Pháp Vân - Cầu Giẽ (TP Hà Nội)

“Để giữ vững thành quả đã đạt được, chúng ta càng phải cẩn trọng cao độ, không được chủ quan, lơ là. Nếu chúng ta chủ quan, nhất là không kiểm soát tốt người đi từ vùng dịch về thì nguy cơ dịch sẽ tái diễn. Thêm vào đó, tại các địa phương cần tiếp tục tập trung bảo vệ "vùng xanh", tăng cường giám sát và tiến hành xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân ho, sốt...; Đồng thời, tiếp tục xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao như: Lái xe, người tham gia vào chuỗi cung ứng...

Nếu phát hiện ổ dịch, cần truy vết nhanh, rồi tiến hành xét nghiệm và đánh giá nguy cơ, phong tỏa ở mức hẹp nhất, chặt nhất để không ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội", PGS.TS Trần Đắc Phu đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch đối với Thủ đô trong thời gian tới.

Cùng với đó, người dân phải được tiêm chủng mũi 2 để bảo đảm an toàn. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng trong thời gian tới cần phải làm. Nếu không tiêm chủng tốt, việc nới lỏng giãn cách không thể bền vững được. Ngoài ra, người dân phải thực hiện tốt "5K", vừa bảo vệ cho bản thân, gia đình, vừa cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh: "Mỗi người dân phải tự ý thức nâng cao các biện pháp phòng dịch và phải cảnh giác cao độ. Bởi bên cạnh những người có ý thức tốt sẽ có những người lơ là, chủ quan với các biện pháp phòng dịch. Những người có ý thức không tốt khi trở thành F0 thì có thể lây ra cộng đồng và nếu không kiểm soát được, chúng ta phải giãn cách lại từ đầu”.

Bài 3: Kịp thời khoanh vùng “đúng, trúng” đối tượng nguy cơ cao
Quận Hoàn Kiếm triển khai tiêm vắc xin "xuyên đêm" cho người dân tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô đảm bảo 5K

Anh hùng lao động, Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: “Tại Hà Nội, có thể nhìn thấy rất rõ việc tổ chức tiêm phòng vắc xin, xét nghiệm diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, bài bản. Nhìn chung, đại đa số người dân hoan nghênh và ghi nhận hình ảnh rất cảm động của cán bộ y tế (công lập và tư nhân), tổ chức, đoàn thể phường xã… tham gia vào công việc này. Nhiều nơi tổ chức tiêm rất muộn, thậm chí xuyên đêm, đơn cử như ở Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, tổ chức tiêm cho hàng nghìn người mỗi ngày.

Tôi đánh giá cao sự đồng lòng, chung sức của người dân để thực hiện chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và chưa từng có như vậy ngay tại Hà Nội”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để “giữ vững” thành quả

Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, chia sẻ, qua theo dõi diễn biến tình hình dịch có thể thấy, Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh, tỉ lệ mắc rất thấp, đặc biệt trong những ngày gần đây.

Các ca mắc cũng khu trú ở những địa bàn trọng điểm. Những biện pháp Hà Nội triển khai đã đầy đủ và đúng hướng, theo chỉ đạo của Trung ương cũng như diễn biến thực tế.

Độc thân có sao, rủ thêm một cô bạn thân đi “quét QR quét cả thế giới” nào

Người dân cần thực hiện 5K, chủ động khai báo y tế qua các ứng dụng phòng chống Covid-19, quét mã QR khi đến các địa điểm công cộng

Nhận định thời gian tới Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì thế, PGS. TS Hoàng Đức Hạnh cho rằng, việc kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch là hết sức quan trọng. Thành phố cần tập trung xét nghiệm nhanh, sớm, không để các ổ dịch lan rộng trong cộng đồng; Linh hoạt duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh; Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.

“Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết các trường hợp liên quan sẽ giúp công tác phòng, chống dịch của thành phố hiệu quả hơn. Đồng thời, thành phố cần thực hiện việc giám sát trọng điểm đối với các khu vực có ổ dịch, những đối tượng có nguy cơ cao để chủ động biện pháp cách ly linh hoạt. Cùng với việc nới lỏng giãn cách thì công tác kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện thông điệp 5K cần được quan tâm”, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh thông tin.

Cùng với rất nhiều giải pháp khác, những nỗ lực của Hà Nội đã và đang triển khai là minh chứng rõ nét cho tinh thần cao nhất của chính quyền với sức khỏe của người dân Thủ đô, đưa thành phố sớm trở về trạng thái bình thường mới.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Tin khác
[Xem thêm]
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.
Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

TTTĐ - Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang vừa có công văn gửi Sở Y tế và UBND tỉnh An Giang “cho ý kiến chỉ đạo” việc thanh toán công nợ mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu thực hiện đầu tháng 7/2023 nhưng sau đó quyết định trúng thầu bị tạm dừng cho đến nay. Vụ việc hy hữu có nguyên nhân do giải quyết khiếu nại quá chậm khi tổ chức đấu thầu vật tư y tế công khai qua mạng quốc gia.