Tag
Điều đọng lại sau tháng ngày chống dịch

Bài 3: Sẻ chia, giúp đỡ cùng vượt qua dịch Covid-19

Văn hóa 05/03/2020 07:31
aa
TTTĐ - Nếu ai đó nói người Hà Nội lạnh lùng, xa cách thì hãy đến với Thủ đô những ngày phòng chống dịch Covid-19 này để thấy lòng tương thân tương ái, giúp đỡ, sẻ chia với nhau, cùng vượt qua khó khăn, ấm áp hơn bao giờ hết.

Bài 3: Sẻ chia, giúp đỡ cùng vượt qua dịch Covid-19

Người Hà Nội sẻ chia, động viên nhau cùng vượt qua dịch Covid-19

Bài liên quan

Bài 1: Loại bỏ đáng kể những thói quen xấu của người Hà Nội

Nền kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh

Bác sĩ Raphael Kot khẳng định không tham gia tư vấn chống dịch Covid-19 ở Việt Nam

Giới trẻ rộ trào lưu làm nước rửa tay chống dịch Covid-19

Covid-19 tiếp tục lan rộng 76 quốc gia, Hàn Quốc có 4335 ca mắc bệnh

Nhân văn mà giản dị

Mỗi ngày cuối tuần, chị Huyền (ở Hà Đông, Hà Nội) đều nín thở chờ xem các con có nghỉ học tiếp hay không. Thông tin cập nhật chi tiết trên báo chí, các phương tiện truyền thông cho thấy tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp. Trong trường hợp nhà trường đã mở cửa đón trẻ trở lại chưa chắc chị Huyền đã dám cho con đi học.

Còn để con ở nhà thì thực sự là một vấn đề nan giải khiến chị Huyền đau đầu tính toán. Hai đứa con chị, một đứa học lớp hai, một đứa bốn tuổi. Chồng chị làm nhân viên thị trường của một nhãn hàng, dãi dầu trên đường từ sáng sớm đến tối muộn mới đủ doanh số. Chị là nhân viên phòng hành chính một công ty tư nhân, thời gian cũng eo hẹp không kém.

Trong khi đó, ông bà nội ngoại hai bên đều đã già yếu. Anh chị em nhà chị cũng đều bận rộn, không thể gửi con về lâu như thế. Suốt từ Tết Nguyên đán đến nay, khi học sinh, sinh viên nghỉ phòng chống dịch chị đã phải tìm mọi cách khắc phục.

Thi thoảng lắm chồng chị mới cho đứa lớn cùng đi làm, còn lại hai anh em đều phải tự trông nhau. Cơm nước chị cắm sẵn, trưa hai đứa tự ăn, tự ngủ. Trong căn phòng đi thuê có gác xép, chật hẹp, đồ đạc nhiều, chị Huyền cứ lo thon thót. Chẳng may các con nghịch điện, hai đứa trêu đùa nhau mà ngã cầu thang…

May sao, từ hai tuần nay, bà Hồng hàng xóm thấy có những trưa con bé út nhà chị khóc ra rả anh không tài nào dỗ nổi thì thương quá, bảo mang cả hai đứa sang bà trông hộ. Ban đầu chị cũng ngại sợ các con bà Hồng phản đối vì sợ lây lan bệnh dịch nhưng bất ngờ là họ cũng rất thông cảm với hoàn cảnh của chị.

“Để con ở nhà nhỡ nó thế nào thì ân hận cả đời. Sang chơi bên này với mấy đứa nhà cô, thêm đông thêm vui, chúng nó tự giác bảo nhau lại ngoan hơn ấy”, bà Hồng động viên chị Huyền. Chị chỉ biết rớt nước mắt vì xúc động.

Xóm nhà bà Thuần (ở Hoàng Mai, Hà Nội) mấy tuần nay cũng nhộn nhịp bởi trẻ nhỏ. Ngoài những đứa “sơ tán” về quê, một số gia đình có người trông, giữ trẻ trong nhà nên xóm vắng vẻ hơn thường ngày.

Cháu bà Thuần hiếu động, không chịu ngồi yên, cứ chạy túa ra ngõ, gặp ngay mấy bạn khác bố mẹ bận đi làm cũng thả ra ngõ tự trông nhau nên bày đủ trò. Hết chơi đồ hàng chỗ sân gạch thoáng, rộng đầy nắng gió lại kéo nhau rầm rập về nhà một bạn để “cắm trại”.

Bà Thuần sức còn dẻo dai, vừa tranh thủ đi bộ nâng cao sức khỏe vừa trông luôn mấy đứa nhỏ nhà hàng xóm. Có khi đến bữa bà nấu cơm cho gần chục cháu ăn rồi gọi điện thông báo để bố mẹ chúng yên tâm đi làm.

Giống như những ngày Hà Nội thời chiến cách đây mấy chục năm, dù trường học có đóng cửa nhưng các hoạt động sản xuất, lao động khác vẫn diễn ra bình thường. Có xảy ra bệnh dịch như thế này mới thấy, ở đâu đó có một vài người chỉ cần “đèn nhà ai nhà nấy rạng” nhưng truyền thống “hàng xóm láng giềng tắt lửa tối đèn có nhau” vẫn đong đầy trong từng khu phố, ngõ xóm Hà Nội.

“Nếu không có chị Nhung trông con hộ, tôi chỉ còn biết xin nghỉ không lương để ở nhà với bọn trẻ thôi”, chị Ngọc (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự. Chị Ngọc kể, chị Nhung hàng xóm nhà chị làm nghề may mặc tại nhà. Hai con chị Ngọc mới lên sáu và ba tuổi, chỉ cần ngồi chơi với con chị Nhung, có người để mắt, có người cho ăn thế là tốt lắm rồi.

Điều đặc biệt, hầu hết mọi người đều tự giác, tự nguyện giúp đỡ nhau. Bà Hồng, bà Thuần không lấy tiền công của những nhà gửi con. Chị Nhung cũng chỉ bảo chị Ngọc góp chút đồ ăn cho các con chứ không nhận thêm bất cứ khoản tiền nào khác.

Sự tương trợ lẫn nhau của các gia đình với nhau cho thấy lòng nhân văn sâu sắc mà người Hà Nội đã thể hiện nhằm san sẻ bớt gánh nặng, làm giảm bớt nỗi lo và áp lực trong khi bệnh dịch đe dọa toàn cầu.

Không giống như các miền quê, Hà Nội là nơi người tứ xứ đổ về, đa phần đều không có người ruột thịt để nương tựa. “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” là vì thế. Những lúc như thế này, nương tựa vào nhau không chỉ làm công tác phòng chống dịch được hiệu quả hơn mà còn khiến mỗi người vững tin vào cộng đồng, có thêm động lực để vượt qua ngày tháng khó khăn này.

Đoàn kết đuổi dịch

Nếu những việc như trông trẻ nhỏ, đi chợ mua thức ăn, chăm sóc người ốm đau giúp nhau xảy ra trong một ngõ xóm, khu chung cư, từng tổ dân phố thì hoạt động vì cộng đồng đã lan tỏa khắp cả thành phố. Có thể nói, sau những năm tháng chiến tranh gian khổ, đến bây giờ người Hà Nội mới lại quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia với nhau trên phạm vi rộng như thế này.

Ngay từ những ngày đầu sau Tết Nguyên đán, chị Hải Yến cùng nhóm bạn của mình đã đi kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân chung tay góp sức mua khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn để phát miễn phí tới người dân. Hiểu được nỗi lo lắng của nhân dân và sự cần thiết của những phương tiện phòng, chống dịch, những ai có điều kiện đều hăng hái tham gia.

Chị Yến cho biết, tính riêng trong ngày 15/2, tại trường Tiểu học Tân Mai, chợ Trương Định, bến xe Giáp Bát... UBND quận Hoàng Mai ra quân kết hợp cùng với các đơn vị phát gần 20 ngàn chiếc khẩu trang tới người dân trên địa bàn phường Tân Mai.

Chị Hải Yến và nhóm bạn tổ chức những buổi phát khẩu trang miễn phí để phòng chống dịch Covid-19 và được đông đảo mọi người ủng hộ
Chị Hải Yến và nhóm bạn tổ chức những buổi phát khẩu trang miễn phí để phòng chống dịch Covid-19 và được đông đảo mọi người ủng hộ

Trước đó, chị cùng bạn bè cũng đã phát khẩu trang miễn phí tại nhiều điểm của Hà Nội như trường học, các chợ dân sinh… Mệt nhưng vì làm được việc tốt nên ai nấy đều vui, chị Yến nói. Cả hai vợ chồng chị đều tích cực làm công việc này đến mức phát hết sạch, đến khi chồng chị phải vào bệnh viện khám thì… trong nhà không còn chiếc khẩu trang nào.

Điều đó cho thấy sự vô tư, mong muốn mang đến mọi người chút sẻ chia, động viên và cung cấp cho họ các phương tiện để giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong lúc những thứ này đang khan hiếm.

Còn rất nhiều nhóm như của chị Hải Yến, được báo chí đưa tin hoặc âm thầm làm việc tử tế và nhân văn này. Có thể kể đến nhóm bạn của chị Mai Liên (công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam). Họ là người sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Phúc hoặc bạn bè của người Vĩnh Phúc.

Chị Mai Liên và nhóm bạn gửi đến quê hương mình những phương tiện để chống dịch Covid-19
Chị Mai Liên và nhóm bạn gửi đến quê hương mình những phương tiện để chống dịch Covid-19

Khi xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) bắt đầu cách ly, trong vòng một ngày, cả nhóm mua 500 chai nước sát khuẩn tặng hai trường cấp 3 (THPT Bến Tre và THPT Xuân Hòa); cùng 50 chai gửi tặng những gia đình trong nhóm đang ở Phúc Yên. Cùng với lời động viên gửi gắm “Vĩnh Phúc cố lên”, họ đã cho thấy, dù đã sống và làm việc tại Hà Nội nhưng họ không quên nơi sinh ra, lớn lên.

Việc làm này cũng thể hiện tình cảm của người Hà Nội hướng về nơi có nhiều người nhiễm virus Corona nhất ở Việt Nam, động viên và ngăn chặn virus có thể lây lan ra cộng đồng.

Tất cả những hoạt động trên chính là những việc làm cụ thể, biến nỗi lo lắng, yêu thương, động viên của những người trong cuộc để cùng động viên, chung tay, đoàn kết cùng với chính quyền, cơ quan chức năng trong “cuộc chiến” cam go này.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm