Tag
Những người trẻ bám đất làm giàu

Bài 3: Thu lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi cá sấu

Nhịp sống trẻ 17/04/2020 19:52
aa
TTTĐ - Tận dụng những lợi thế từ chính mảnh đất quê hương, anh Bùi Đăng Đa đã trở thành “tỷ phú làng” với trang trại nuôi cá sấu núi Hằng tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Bài 3: Thu lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi cá sấu

Trang trại núi Hằng của anh Đa hiện có 300 con cá sấu

Bài liên quan

Nuôi cá sấu làm giàu

Nữ sinh Mỹ chụp ảnh tốt nghiệp cùng cá sấu

Facebook đối mặt với vụ kiện mới về theo dõi người dùng

Có “gan” làm giàu

Xuất phát điểm từ khó khăn nhưng với quyết tâm bám đất quê hương làm giàu, anh Bùi Đăng Đa đã thành công khi phát triển mô hình nuôi cá sấu tại quê nhà.

Kể về cơ duyên nuôi loài bò sát khổng lồ, anh Đa cho biết: “Ý tưởng mở trang trại nảy sinh khi tôi xem nhiều chương trình ti vi với những tấm gương làm kinh tế giỏi nhờ nuôi một số loài thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao”.

Anh Đa cho rằng, đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu của chúng ta dần thay đổi từ ăn no, mặc ấm sang ăn ngon, mặc đẹp. Vì vậy, anh nhận thấy tiềm năng từ việc nuôi các loại thủy sản cao cấp là rất lớn.

Ý tưởng đó được anh chia sẻ với gia đình nhưng với cậu thanh niên trẻ như anh nhiều người cho đó là điều quá xa vời. Bùi Đăng Đa vẫn quyết tâm vay vốn anh em, bạn bè, xin bố mẹ cầm cuốn sổ đỏ vay vốn ngân hàng chính sách huyện.

Anh Bùi Đăng Đa (áo xanh bên tay phải) rất tâm huyết với mô hình nuôi cá sấu
Anh Bùi Đăng Đa (áo xanh bên tay phải) rất tâm huyết với mô hình nuôi cá sấu

Anh Bùi Đăng Đa sinh ra và lớn lên tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Lúc nhỏ, gia đình anh có điều kiện kinh tế khó khăn. Tốt nghiệp cấp 3, anh đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi trở về, anh Đa từng cân nhắc việc đi học tiếp hay học lấy nghề để làm vốn liếng. Cuối cùng, anh quyết định vừa học đại học để mở rộng kiến thức đồng thời tự xây dựng một cơ ngơi riêng từ chính đôi tay của mình.

Tạo việc làm cho người dân địa phương

Tích cực tham gia công tác Đoàn và từng có thời gian công tác tại Ban Thanh niên nông thôn Thành đoàn Hà Nội từ năm 2012 - 2014 đã giúp anh Đa tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

“Khoảng thời gian này đã giúp tôi tích lũy khá nhiều kiến thức. Tôi được tiếp cận với các mô hình điểm tại nhiều địa phương, học hỏi trao đổi nhiều kinh nghiệm và giảm bớt rủi ro nhờ những bài học xương máu rút ra từ các mô hình từng thất bại", anh Đa chia sẻ.

Hiện tại, trang trại núi Hằng của anh có 300 con cá sấu; 3 vạn con ba ba thương phẩm, 200 cặp ba ba bố mẹ; 20 cặp chim công… với tổng diện tích ao hồ, thực địa là 4.000 mét vuông.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, ngoài nuôi thương phẩm anh còn sản xuất con giống cho chính trang trại mình và vùng lân cận để đa dạng nguồn thu. Bên cạnh đó, doanh thu của anh Đa còn đến từ việc mở thêm nhà hàng với các món ăn cao cấp, thực phẩm do chính “của nhà trồng được”.

Hiện giá cá sấu thương phẩm bán ra là 200.000 đồng/kg, còn cá giống là từ 2 - 3 triệu/con tùy từng kích thước. Trừ đi các khoản chi phí, mỗi năm anh thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Trang trại của anh Đa còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động lao động thời vụ với mức lương từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng và 3 lao động cố định với mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng.

Thời điểm mới khởi nghiệp, anh Đa từng gặp nhiều khó khăn khi không được mọi ngưởi ủng hộ
Thời điểm mới khởi nghiệp, anh Đa từng gặp nhiều khó khăn khi không được mọi ngưởi ủng hộ

Chàng trai sinh năm 1987 mong muốn phát triển mô hình trang trại nuôi cá sấu kết hợp trồng thêm sen để cung ứng ra thị trường. Theo anh Đa, cây sen vừa dùng làm trà, thuốc và tơ từ thân có thể dệt thành sợi vải... Đồng thời, anh Đa cũng mong rằng, địa bàn xã sẽ phát triển nhiều mô hình kinh doanh hơn nữa, phát triển thành hệ thống, bổ sung, hỗ trợ cho nhau để người dân cùng vượt lên nghèo khó, làm giàu cho gia đình, xây dưng quê hương.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến rất nhiều đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, mô hình của anh Đa là hình thức tự cung, tự cấp nên ít bị ảnh hưởng hơn. Anh Bùi Đăng Đa cũng mong rằng nước ta sẽ sớm vượt qua cơn đại dịch để các doanh nghiệp, người lao động có thể quay lại phát triển sản xuất kinh doanh như cũ.

Không quên gửi gắm đến các bạn trẻ, chàng trai 8X nhắn nhủ: “Dẫn lối đến thành công có nhiều con đường. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xác định được mục tiêu, đam mê của mình, đồng thời phải luôn tìm tòi, học hỏi để trang bị thêm những kiến thức cần thiết với nghề. Khi làm gì cũng phải có quyết tâm và đặt 100% tâm trí vào nó. Có như vậy thành công sẽ tự tìm đến với bạn”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm