Tag
Những "thuyền trưởng" trợ sức cho công tác Đội:

Bài 3: Tình yêu học trò là động lực vượt qua khó khăn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/05/2021 14:16
aa
TTTĐ - Gần 33 gắn bó với sự nghiệp giáo dục cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên đã dành hết khả năng, tâm huyết cho từng lứa học trò. Tình yêu trẻ cũng trở thành động lực để chị vượt qua khó khăn để làm tốt nghề “trồng người”.
Cô học trò lớp 8 và bức thư thấm đẫm tình người Cậu học trò có đôi mắt “biết cười” không ngừng chinh phục đỉnh cao Toán học Khơi dậy đam mê, tình yêu khoa học trong các bạn trẻ

Cô giáo “bất đắc dĩ”…

Cô giáo Xuân Mai kể: “Là chị cả trong gia đình có 3 chị em, bố mất sớm nên tôi được mẹ giao cho việc phải chịu trách nhiệm dạy các em học. Làm cô giáo "bất đắc dĩ" của hai cậu em trai từ lúc mới 13 tuổi, tôi luôn phải đọc, làm trước bài để dạy và tìm cách giảng bài cho em dễ hiểu nhất... Vì thế, tôi lựa chọn nghề giáo như một cái duyên của cuộc đời”.

Từ những ngày đầu chập chững bước vào nghề đến giờ cô giáo Xuân Mai đã có gần 33 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục. Chị trở thành người “đưa đò” cho biết bao thế hệ học trò. Nhiều học sinh đã trưởng thành đảm nhận nhiều vị trí khác nhau thế nhưng chị chưa bao giờ quên kỷ niệm của ngày đầu lên lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên
Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên

Khi đó, chị là một cô giáo rất trẻ, mới vào nghề, được phân công dạy lớp1. Vào ngày khai giảng, khi cả trường đang đứng nghiêm thực hiện nghi lễ chào cờ, chị bỗng thấy một bàn tay nhỏ xíu đưa qua chỗ xẻ tà cạnh sườn áo dài rồi với lên ngực mình.

“Nắm lấy bàn tay đó, nhìn xuống, tôi thấy một đôi mắt tròn xoe của em học sinh đứng bên cạnh đang ngước lên nhìn mình... Chắc là ngày đầu tiên tới trường, môi trường lạ, bé đã làm cái việc như vẫn làm với mẹ ở nhà để cảm thấy bớt lo lắng.

Cười tươi với em và tôi đã giữ nguyên bàn tay đó trong ngực áo mình một lát rồi mới nhẹ nhàng rút ra. Có lẽ từ việc em học sinh đó coi mình như mẹ, đã giúp tôi ý thức hơn nữa trong nghề nghiệp và luôn cố gắng hết sức vì các em học sinh”, cô giáo Xuân Mai bồi hồi nhớ lại.

Chị đã nỗ lực làm tốt từng vị trí như: Giáo viên, tổ trưởng chuyên môn, ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn tại các trường Tiểu học Kim Giang (trước thuộc quận Đống Đa nay thuộc quận Thanh Xuân), Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa), Phó Hiệu trưởng và Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội).

Cô giáo Xuân Mai (giữa) cùng các cô trong Ban Giám hiệu nhà trường đón các em học sinh lớp  lớp 1
Cô giáo Xuân Mai (giữa) cùng các cô trong Ban Giám hiệu nhà trường đón các em học sinh lớp 1

Tháng 3/2014 cô giáo Xuân Mai nhận quyết định về làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội). Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn ở môi trường mới nhưng với bản lĩnh của một nhà giáo, tình yêu nghề, yêu trẻ giúp chị chủ động học hỏi, có giải pháp sáng tạo tháo gỡ khó khăn, đặc biệt tạo môi trường cho các con học sinh có môi trường rèn luyện nâng cao cả thể chất và tinh thần.

Tạo môi trường cho học trò phát triển toàn diện

Trong đó, chị đặc biệt coi trọng vai trò công tác Đội trong nhà trường. “Hoạt động công tác Đội giúp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, trau dồi kĩ năng sống, là môi trường để các em học sinh có các trải nghiệm thực tế. Qua những hoạt động đó, các con học sinh hoàn thiện những kiến thức được học trong sách vở để biến chúng trở thành những kĩ năng của riêng mình”, cô giáo Xuân Mai chia sẻ.

Nhận thức được điều đó nên chị cùng Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, xây dựng ý tưởng, sắp xếp nhân sự tâm huyết để tham gia điều phối, tổ chức các hoạt động Đội.

Lễ kết nạp đội viên tại trường Tiểu học Kim Liên
Lễ kết nạp đội viên tại trường Tiểu học Kim Liên

Chị cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, kịp thời động viên, giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động để trở thành chỗ dựa vững chắc cho giáo viên Tổng phụ trách cùng với Ban phụ trách thiếu nhi hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường.

Vì thế, trong những năm qua, trường Tiểu học Kim Liên luôn được các bậc cha mẹ học sinh yên tâm gửi gắm con em. Các con học sinh không chỉ học tập, chăm sóc về sức khỏe mà còn được tham gia rất nhiều những hoạt động trải nghiệm thực tế.

Những sân chơi mang tính giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao kĩ năng sống, giáo dục toàn diện mà lại rất nhẹ nhàng với hình thức vừa học, vừa chơi thường xuyên được tổ chức như: Bóng đá, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, MC - kĩ năng giao tiếp tự tin, khéo tay hay làm, zumba kid, dancce sport, múa…

Dưới sự định hướng, chỉ đạo của cô giáo Xuân Mai, các hoạt động trải nghiệm không chỉ được tăng cường trong giờ học chính khóa mà cả ngoại khóa. Việc tổ chức các hoạt động theo chủ điểm của năm học góp phần hòan thiện, nâng cao các kĩ năng mềm cho học sinh như: Thoát hiểm sinh tồn, bảo vệ bản thân, chống xâm hại và bạo lực học đường…

Hoạt động trải nghiệm giúp các em học sinh phát triển toàn diện
Hoạt động trải nghiệm giúp các em học sinh phát triển toàn diện

Từ những hoạt động này, nhiều thế hệ học trò được rèn luyện trưởng thành. Nhiều học sinh tài năng được bồi dưỡng, phát huy và cống hiên cho đất nước. Đó cũng là niềm vui lớn nhất của chị Xuân Mai cũng như các thầy cô giáo khác trong trường.

Càng tự hào về những thành tích cô và trò nhà trường đạt được bao nhiêu cô giáo Xuân Mai càng trăn trở, tìm tòi và tạo điều kiện cho các con học sinh rèn luyện, phát triển.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác Đội, những sân chơi của các con dần bị thu hẹp. Tuy nhiên, chị và tập thể giáo viên trong trường quyết không để công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường đi xuống.

“Nhà trường sẽ chủ động, sáng tạo để tạo ra những sân chơi mới, hoạt động thiết thực phù hợp với tình hình mới. Làm sao vừa phải đảm bảo công tác phòng dịch, đảm bảo chất lượng học tập và duy trì được hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, thu hút được sự tham gia và yêu thích của các em học sinh. Từ đó, các con học sinh sẽ có thêm nhiều đóng góp vào truyền thống 80 năm vẻ vang của Đội”, cô giáo Xuân Mai tâm sự.

Trong gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, trường Tiểu học Kim Liên đã được nhận các phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Nhiều năm liên tiếp, Tiểu học Kim Liên giữ vững danh hiệu Liên đội xuất sắc cấp thành phố, liên tục được được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội.

Những cống hiến của cô giáo Xuân Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết - sáng tạo.

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm