Tag
Phát triển đảng viên trẻ từ trường THPT: Gieo hạt giống tốt cho mùa bội thu

Bài 3: Ươm những mầm xanh

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/11/2022 08:00
aa
TTTĐ - Những mầm xanh được vun trồng, chăm sóc tốt sẽ trở thành cây cao lớn khỏe mạnh, tỏa bóng rợp cả khu rừng. Đảng viên được bồi dưỡng từ lúc trẻ tuổi cũng sẽ tràn đầy lý tưởng, hoài bão, nhiệt thành cống hiến cho xã hội, phụng sự Tổ quốc.
Hành trình “ươm mầm” xanh của cô giáo trẻ Thủ lĩnh Đoàn trẻ tuổi ươm mầm xanh tình nguyện

Niềm tự hào của đất nước

Chúng ta đã có những bài học, kinh nghiệm rất lớn mà thế hệ đi trước để lại. Trong sự nghiệp bồi dưỡng đảng viên, chọn ra những “hạt giống vàng” thì công lao, tầm nhìn, sự sáng suốt vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn để lại những bài học quý báu cho chúng ta học tập. Người đã sớm nhìn ra những phẩm chất của người trẻ ưu tú để gửi gắm tương lai dân tộc.

Điển hình là đồng chí Trần Phú - người học trò xuất sắc của Lãnh tụ Hồ Chí Minh và có những cống hiến to lớn cho Đảng, dân tộc và sự nghiệp cách mạng Đông Dương. Theo các tài liệu, từ năm 1925, khi còn rất trẻ, tại Quảng Châu (Trung Quốc), đồng chí Trần Phú gặp Nguyễn Ái Quốc và sau đó được kết nạp vào hàng ngũ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, rồi được kết nạp vào Cộng sản Đoàn.

Trưởng Ban Tổ chức TƯ Trương Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu TƯ, Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với hai đảng viên trẻ được kết nạp
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu Trung ương, Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với hai đảng viên trẻ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Sau đó, đồng chí Trần Phú về nước hoạt động một thời gian và quay trở lại Quảng Châu vào tháng 1/1927, làm việc tại cơ quan của Tổng bộ Thanh niên và lại được gặp Người. Nguyễn Ái Quốc cử Trần Phú sang học tại trường Đại học Phương Đông, nơi đào tạo cán bộ cho Quốc tế Cộng sản. Đồng chí Trần Phú học tại đây từ tháng 1/1927 đến 11/1929 và được nghiên cứu “Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa", đã vạch ra đường lối cơ bản cho phong trào cách mạng thuộc địa.

Đến năm 1930, đồng chí Trần Phú đã chính thức được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Đông Dương và là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng. Năm 1931, bị địch bắt, tra tấn dã man nhưng đồng chí càng thể hiện bản lĩnh sáng ngời của người chiến sĩ cách mạng và ra đi khi tuổi còn rất trẻ.

Giác ngộ và hoạt động cách mạng từ khi mới 18, đôi mươi, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai là tấm gương lớn cho sự chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng của mình. Đồng chí Lê Duẩn, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khi nhắc tới cuộc đời hoạt động của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã viết: “Tôi đã gặp và làm việc với nhiều cán bộ nữ nhưng chưa thấy ai có ý thức vươn lên gánh vác vai trò lãnh đạo cách mạng như đồng chí Minh Khai”.

Theo các tài liệu, sáng 28/8/1941, biết kẻ thù sẽ đem mình và một số đồng chí đi xử bắn, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai nói to, tố cáo tội ác của kẻ thù và kêu gọi bạn tù nổi dậy đấu tranh. Bọn địch hung bạo đâm lưỡi lê vào ngực đồng chí. Các đồng chí chung quanh thét lên phản đối, tiếng hô căm phẫn trút lên đầu quân thù. Chúng sợ hãi vội đưa đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai cùng các đồng chí ra trường bắn. Trước họng súng của địch, các đồng chí đã giật tung giải bịt mắt, ngẩng cao đầu hô lớn:

“Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm!

Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm!”

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai ngã xuống nhưng khí phách anh hùng của nữ đảng viên cộng sản mãi mãi sáng ngời trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của Nhân dân ta. Tấm lòng kiên trinh của đồng chí thể hiện qua bài thơ khắc lên tường ở bót Catinat trong những ngày bị giam giữ tại đây:

"Vững chí bền gan ai hỡi ai

Kiên tâm giữ dạ mới anh tài

Thời cuộc đẩy đưa người chiến sĩ

Con đường cách mạng lắm chông gai”.

Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, còn rất nhiều những tấm gương đảng viên trẻ, chiến sĩ được kết nạp Đảng tại chiến trường… tiếp bước truyền thống anh hùng, là niềm tự hào của cả dân tộc. Họ đã sát cánh bên nhau, dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc, chiến đấu và cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ngày nay, đất nước đang bước vào công cuộc công nghiệp hóa mạnh mẽ, chúng ta rất cần những “hạt giống đỏ” tiếp tục được khơi gợi lý tưởng, bồi dưỡng đạo đức cách mạng để tiên phong trên lĩnh vực của mình; Cống hiến trí tuệ và sức lực trẻ trung, đầy sáng tạo nhiều hơn nữa vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, vì đất nước phồn vinh, hùng cường.

Hướng về ánh mặt trời

Có thể ví, Đảng như ánh mặt trời không chỉ soi đường chỉ lối mà còn tắm đẫm những mầm xanh bằng dưỡng chất của lý luận, của niềm tin và ý chí vươn lên. Thỏa thuê dưới ánh sáng ấy, "cây non" sẽ hướng về ánh mặt trời với sức bung tỏa mạnh mẽ.

Bài 3: Ươm những mầm xanh
Một chương trình giáo dục ngoại khóa dành cho học sinh trường THPT Yên Hòa. Từ những chương trình như thế, nhà trường phát hiện ra những nhân tố điển hình, tiêu biểu để bồi dưỡng...

Nhiều ý kiến cho rằng, một bộ phận thanh niên ngày nay sống nhạt nhòa, không có mục đích, ước mơ rõ ràng. Đó là bởi các tổ chức đoàn thể chưa vươn tay tới họ, đưa họ vào “từ trường” mạnh mẽ của mình, cuốn họ sống sôi động với các hoạt động vì cộng đồng. Chăm lo bồi dưỡng cho từng cá nhân chính là chú ý đến lợi ích cho toàn xã hội.

Những lợi ích khi bồi dưỡng đảng viên từ lúc trẻ tuổi là có lý tưởng, sống theo lý tưởng, hạn chế được những sa ngã; Có ý chí phấn đấu, cống hiến cho đất nước, tránh tình trạng thanh niên sống không mục đích, nhạt nhòa…

Theo các chuyên gia, những thuận lợi mà đảng viên trẻ được hưởng khi ngồi trên ghế nhà trường đó là tuổi còn trẻ, ham học hỏi, sẵn sàng đón nhận những điều tốt nhất, phù hợp nhất với bản thân. Tuổi trẻ được sự rèn giũa bảo ban sát sao của thầy cô, có nền tảng là đoàn viên thanh niên, được gia đình khuyến khích, động viên, chưa phải lo "cơm áo gạo tiền", tâm hồn trong sáng, chưa biết vụ lợi. Ngay từ trên ghế nhà trường, các em đã nỗ lực, có ý thức phấn đấu, rèn luyện liên tục thì sẽ đạt được những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống.

Chính vì những lý do ấy, chăm lo bồi dưỡng, kết nạp những thế hệ đảng viên trẻ không chỉ để đủ chỉ tiêu, số lượng mà còn là việc cần thiết, ý nghĩa để phát triển lớp công dân ưu tú kế cận. Những mầm xanh đó sẽ tạo nên sự vững mạnh cho Đảng, tạo nên những nhân tố đỏ với động lực đóng góp, cống hiến cho đất nước ngày càng giàu mạnh.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm