×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

TTTĐ.VN - “Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường quốc tế cần phải có là tư duy và tầm nhìn. Vì vậy, nếu không bắt đầu bằng tầm nhìn khu vực, các bạn trẻ sẽ không có sự chuẩn bị một cách toàn diện về mọi mặt để có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới cũng như tập đoàn mạnh về tài chính, nhân lực đang đổ vào Việt Nam” – CEO Phạm Huy Tùng chia sẻ.

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa
Bài 29: Không thể thiếu chuyên môn và kĩ năng
mềm

Hội nhập – con đường hoa hồng và gai

Là một CEO vừa khởi nghiệp thành công sau 2 năm với Dự án khởi nghiệp Speaking Easily Phạm Huy Tùng cho rằng: “Không có con đường nào dẫn đến thành công lại bằng phẳng”.



CEO Phạm Huy Tùng 

Bước ra khỏi ngưỡng cửa trường Đại học với tấm bằng tốt nghiệp trên tay, cựu sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam Phạm Huy Tùng đã bắt tay ngay vào việc biến ý tưởng “cung cấp khóa học online qua Skype” thành một dự án khởi nghiệp đầy mạo hiểm. Anh quyết định thành lập một Trung tâm Tiếng Anh đào tạo trực tuyến với hình thức 1 thầy kèm 1 trò và 100% giảng viên nước ngoài.

Sau 2 năm hoạt động, hiện tại Trung tâm Speaking Easily của cựu sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam đã có hơn 1.000 lớp học tiếng Anh được mở, mỗi tháng có từ 30 - 40 sinh viên, học sinh, người đi làm đăng kí khóa học. Mặc dù con số này chưa thể hiện sự thành công song nó đã mang lại động lực cho Tùng vững tin, cùng các bạn trẻ Việt Nam bước vào “thế giới phẳng”, có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới.

Tùng cho rằng: Khởi nghiệp và đưa sản phẩm khởi nghiệp ra thế giới không chỉ dừng ở câu chuyện ý tưởng. Đó còn là những chương dài về ý chí và khó khăn. Nhớ nhớ lại những ngày đầu thành lập, trung tâm Speaking Easily chỉ có một vài học viên trong vòng khoảng 6 tháng liên tiếp khiến Tùng đôi khi nản chí, vì thời gian đó ngoài công nghệ ra thì anh không có gì cả. Tuy nhiên, với ý chí “không có con đường nào dẫn đến thành công lại bằng phẳng”, Tùng đã luôn giữ vững tinh thần, quyết tâm để theo đuổi lý tưởng của bản thân và thuyết phục được gia đình rằng lựa chọn ban đầu của mình là đúng đắn.

“Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường quốc tế cần phải có là tư duy và tầm nhìn. Vì vậy, nếu không bắt đầu bằng tầm nhìn khu vực, các bạn trẻ sẽ không có sự chuẩn bị một cách toàn diện về mọi mặt để có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới cũng như tập đoàn mạnh về tài chính, nhân lực đang đổ vào Việt Nam” – Tùng nói.

Ở góc độ doanh nghiệp nghiệp ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit, cũng cho rằng: Hiện nay, chúng ta sống trong thời đại kinh tế hội nhập, không chỉ riêng Việt Nam mà quốc gia nào cũng muốn đất nước mình vươn ra tầm quốc tế. Do đó, có nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu không chuẩn bị về tri thức các bạn trẻ khó đến được đỉnh cao. “Hội nhập quốc tế - con đường luôn có hoa hồng và gai nên các bạn trẻ phải luôn cố gắng nỗ lực phát triển” – ông Lâm Viên nói . 

Theo ông Viên, bước vào hội nhập, thái độ của người trẻ rất quan trọng. Họ là người dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi tư duy và tầm nhìn. Chẳng hạn: Khi thay đổi được tư duy, tầm nhìn một bạn trẻ khởi nghiệp sẽ coi khởi nghiệp là quốc tế, thay vì chỉ giới hạn tại thị trường Việt Nam. Như vậy, việc tiếp theo của bạn trẻ này là vẽ bản đồ sản phẩm thông qua việc xác định thị trường tiềm năng để tạo ra cấu trúc sản phẩm phù hợp, chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho việc đưa hàng hóa tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

“Nếu muốn thành công, không thua kém bạn bè các quốc gia khác, chúng ta cần học hỏi và có chiến lược như họ, chuẩn bị kỹ và biết phát triển bản thân mình hơn họ trên con đường hội nhập”, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và tư vấn Retail & Franchise Asia chia sẻ.

Thực tế, từ sản phẩm nội địa đến thương mại hóa sản phẩm ra thị trường thế giới là cả một quy trình với xây dựng thương hiệu, xuất xứ hàng hóa, quảng bá xúc tiến thương mại... Do đó ngoài sự nổ lực bản thân, các doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng rất cần sự hỗ trợ và liên kết của nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó, cơ quan Nhà nước đóng vai trò quan trọng. 

“Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước là làm sao để khơi thông và dẹp bỏ các điểm nghẽn làm nản lòng các doanh nghiệp và các bạn trẻ đang khởi nghiệp. Đồng thời, cần có sự cam kết của chính quyền để tạo chỗ dựa, dẹp bỏ mọi rào cản, luôn rộng mở đối với những người trẻ để hướng đến chính quyền khởi nghiệp, quốc gia khởi nghiệp. Có như vậy, chúng ta mới kì vọng đưa khởi nghiệp ra thị trường quốc tế” – bà Vân  nói. 

Làm chủ công nghệ thông tin

Thế giới thay đổi hàng ngày, thị trường đầy biến động và không chắc chắn, để vươn tầm ra thế giới các bạn trẻ phải làm chủ cộng nghệ thông tin.

Theo thống kê  hiện nay, Việt Nam có khoảng 50 triệu phú đô la là 9X, kiếm 100.000 USD/tháng trên Facebook, tuy nhiên vẫn có hàng triệu bạn trẻ đốt tiền trên Facebook và không đạt được thành công. Vì vậy, theo các chuyên gia, trước khi phát triển kinh doanh hay doanh nghiệp, các bạn trẻ cần đầu tư phát triển bản thân. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thành công nhưng sau một thời gian rơi vào tình trạng ngắt ngoải bởi sức mạnh thương hiệu đang yếu dần, do thiếu chiến lược phát triển lâu dài và chỉ kiếm sống tạm thời, mô hình kinh doanh không có lợi thế cạnh tranh... 

Từ thực tế trên, bà An Hà, Giám đốc điều hành Công ty AntBudyt, cho rằng: Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, “trình làng” một ý tưởng và được cộng đồng chấp nhận là khởi nghiệp thành công nên không có phương thức chăm sóc khách hàng; tư vấn xong không giữ liên hệ; không có chính sách giữ khách hàng đã mua. Trong khi đó khách hàng tiếp cận đa kênh, mọi lúc mọi nơi, nếu doanh nghiệp không ứng dụng các công nghệ tiếp cận riêng từng khách hàng, thiết kế quy trình trải nghiệm thương hiệu qua nhiều điểm tiếp xúc... sẽ bạn thất bại.

“Để hội nhập tốt, đưa sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường thế giới các bạn trẻ cần sớm nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ trên để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và hội nhập thị trường quốc tế. Các bạn hãy nhìn lại mô hình kinh doanh của mình để ứng dụng ngay các mô hình kinh doanh và công nghệ hiện đại hơn, để tăng giá trị cho khách hàng” – bà Hà chia sẻ.

Chúng ta đã có nhiều tín hiệu đáng mừng từ thực tế khởi nghiệp, những chính sách khởi nghiệp kịp thời đã ra đời. Tuy nhiên, để đưa khởi nghiệp ra thị trường thế giới mà không áp dụng mô hình kinh doanh mới, không đổi mới tư duy định vị, định nghĩa ý nghĩa ngành hàng hay sản phẩm mới thì khó thành công. Bởi vì, cạnh tranh thành công không đến bằng việc làm tốt hơn, mà phải tạo ra sự khác biệt, cách làm khác biệt, hướng đến những ngành hàng và sản phẩm chưa ai từng làm.

(còn nữa)


Phương Uyên
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Gia thế và con đường học hành của Hoa hậu Lương Thùy Linh
Với cương vị Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019, Lương Thuỳ Linh sẽ đại diện Việt Nam đến với đấu trường sắc đẹp thế giới Miss World...
Qùa tặng gia đình chính sách
TTTĐ - Ngày 17/8, Quận đoàn Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Đoàn Thanh niên Cty Điện lực Bắc Từ Liêm sẽ tổ chức Lễ khánh thành và bàn...
Chủ đề sinh hoạt chi đoàn tháng 7/2018: Uống nước nhớ nguồn
TTTĐ - Với dân tộc Việt Nam, tháng 7 là tháng tri ân những người nằm xuống cho Tổ quốc bình yên, cho nhân dân hạnh phúc. Trong tháng này, các cơ...
Lắng nghe trẻ em nói...
TTTĐ – Sáng ngày 30/6, tại trường Lê Duẩn, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức kỳ...