Tag

Bài 32: Chàng trai hai lần được Forbes vinh danh

Nhịp sống trẻ 10/04/2018 15:44
aa
TTTĐ - Khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, đến nay sau hơn 10 năm, chàng trai 30 tuổi Tạ Minh Tuấn đã có một “lý lịch” khởi nghiệp gây choáng váng, được tạp chí Forbes hai lần vinh danh Top 30 nhân vật trẻ tuổi có thành công và ảnh hưởng nổi bật nhất tại Việt Nam. Sau đó, anh cũng được đưa vào danh sách những người trẻ thành công nhất châu Á, tạo ra thay đổi đột phá trong xã hội. Tạ Minh Tuấn là điển hình của người trẻ dám dấn thân, biết tận dụng khoa học công nghệ để tạo nên thay đổi tích cực cho xã hội.

Bài 32: Chàng trai hai lần được Forbes vinh danh

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 31: Làm truyền hình trên smartphone

Khởi nghiệp từ căn bệnh của cha


Năm 19 tuổi, sinh viên Đại học Bách khoa Tạ Minh Tuấn đã bắt đầu kinh doanh với một dự án về mạng xã hội sự kiện. Dự án thất bại, Tuấn chuyển sang ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh bác sĩ tại nhà với quan niệm không chỉ tạo ra kinh tế mà còn tác động tích cực đến cộng đồng. Ý tưởng hình thành với niềm tin hầu hết căn bệnh có thể hoàn toàn được ngăn ngừa nếu mọi người có ý thức phòng tránh, duy trì lối sống lành mạnh và được thăm khám sức khỏe thường xuyên. Năm 2009, anh cùng nhóm bạn hiện thực hóa ý tưởng này.

Đây là mô hình “Bác sĩ riêng - Y tế tại nhà” đầu tiên ở Việt Nam. Sau một năm hoạt động, Help International huy động được 14 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Sáng kiến phát triển hệ thống bác sĩ gia đình của Help International dựa trên những ưu thế của khoa học công nghệ giúp Tuấn được hội đồng Anh, CSIP và The One Foundation chứng nhận là một trong 15 doanh nhân xã hội tiêu biểu của Việt Nam năm 2011. Tận dụng tối đa những lợi ích mạng internet mang lại, chỉ với vài chục bác sĩ và điều dưỡng tại TP. HCM nhưng Help International hiện phục vụ cho hơn 10 ngàn khách hàng cả nước. Với mô hình này, Tuấn đã giúp được rất nhiều bệnh nhân tự chủ động chăm sóc và mở ra một hướng đi hiện đại cho nền y học nước nhà.


Bài 32: Chàng trai hai lần được Forbes vinh danh
Tạ Minh Tuấn (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nhìn vào thành công vang dội của mô hình bác sĩ riêng này, ít ai biết rằng anh đã khởi nghiệp từ chính căn bệnh ung thư của cha mình. Gắng vượt qua nỗi đau riêng, Tuấn muốn làm một cái gì đó để mọi người được sống khỏe mạnh hơn. “Từ căn bệnh ung thư của cha, tôi muốn làm về y tế để chăm sóc và giúp đỡ cho những bệnh nhân như cha tôi. Căn bệnh ung thư của ba chính là một "nỗi đau" đối với cả gia đình. Tôi khởi nghiệp vì muốn giải quyết "nỗi đau" đó. Đây là động lực, là lý do, là câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao tôi lại phải làm điều mà tôi đang làm? tại sao tôi lại phải khởi nghiệp?", Tạ Minh Tuấn chia sẻ.

Hai lần được Forbes vinh danh

Tạ Minh Tuấn có quan niệm khá đặc biệt về trải nghiệm và thất bại: “Trải nghiệm sớm hơn. Thất bại sớm hơn. Thành công sớm hơn. Đóng góp cho cộng đồng dài lâu hơn. Sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn”.

Vì vậy, anh luôn cho phép mình thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đến nay, khi vừa tròn 30 tuổi, anh đã là chủ tịch và sáng lập viên của hơn 10 tổ chức đa lĩnh vực từ kinh doanh đến hoạt động xã hội. Anh tâm niệm tài sản quý giá nhất của mỗi người là sức khỏe và trí tuệ. Bởi vậy, những dự án của anh đều được dựng lên từ 3 nền tảng thể lực, trí lực và tâm lực. Ngoài mô hình “Bác sĩ riêng - Y tế tại nhà”, năm 2011, Tuấn trở thành Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh BNI Master Chapter thuộc tổ chức Kết nối thương mại toàn cầu tại Việt Nam (BNI - Business Network International, tổ chức kết nối kinh doanh lớn nhất thế giới hiện nay) và là Chủ tịch chi hội trẻ tuổi nhất trong lịch sử BNI. Cùng năm, Tuấn sáng lập tổ chức YUP Education có chức năng đào tạo và hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam. Năm 2013, Tuấn sáng lập và điều hành JCI Central Chapter tại Việt Nam (Junior Chamber International) - Liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ lớn nhất thế giới hiện nay. Năm 2015, Tuấn trở thành giám đốc đào tạo toàn quốc của JCI Vietnam.

Với lý lịch khởi nghiệp “khủng” đó, năm 2015, Tuấn được tạp chí hàng đầu thế giới về kinh doanh - Forbes bầu chọn vào Top 30 nhân vật trẻ tuổi có thành công và ảnh hưởng nổi bật nhất tại Việt Nam. Ngạc nhiên hơn, ngay năm sau đó, Tuấn tiếp tục được tạp chí Forbes chọn là một trong những người trẻ tuổi có thành công và sức ảnh hưởng nổi bật nhất khu vực châu Á. Cùng năm này, Tuấn trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của TMT Group. Năm 2017, Tuấn có tên trong danh sách “Nhà sáng nghiệp ảnh hưởng Việt Nam và thế giới” được công bố bởi UNESCO tại đại hội UNESCO ở Pháp. Cũng năm 2017, Tuấn là một trong 8 nhà lãnh đạo lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu được tập đoàn y tế Johnson & Johson chọn tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu One Young World. Anh cũng là đại diện duy nhất của châu Á trong danh sách trên.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho người trẻ

Dấn thân từ rất sớm, Tuấn có sự trải nghiệm sâu sắc về khởi nghiệp cũng như vòng đời phát triển của một doanh nghiệp. Nhờ đó, anh được đánh giá là chuyên gia đào tạo số một Việt Nam về khởi nghiệp.

Để tiếp sức cho trí lực và tâm lực, Tuấn thành lập YUP Education vào năm 2011. Sứ mệnh đặt ra là truyền cảm hứng cho người trẻ, giúp họ tự tin khởi nghiệp, tạo nên những mô hình start-up không chỉ “sống” được, mà còn đóng góp tích cực cho cộng đồng. Trung bình mỗi năm YUP hỗ trợ trên 2.000 người trẻ áp dụng những kinh nghiệm mà Tuấn và đồng đội góp nhặt từ trước. Nhờ đó, các CEO trẻ giảm được lãng phí về tiền bạc, thời gian và công sức.

Không dừng lại ở đó, chàng trai giàu ý tưởng và năng lượng này lại cho ra đời thêm một “đứa con tinh thần” mới sau lần ghé thăm nhà Thủ tướng lập quốc Isarel, nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách, khám phá tri thức đến với cộng đồng trẻ. Đó là dự án hanhtrinhsach.com - Journey of Book (J.O.B). Dự án lập tức được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Chia sẻ về lý do cho ra đời dự án Hành trình sách này, Tuấn bảo: “Không ai có thể đi qua cuộc đời này một cách đơn độc. Tôi cũng vậy, bất cứ hành trình nào trải qua đều cần người bạn đồng hành”. Với Tuấn, sách là người bạn tri ân đem đến nhiều triết lý thú vị trong cuộc sống.

Không chỉ mang những cuốn sách hay đến các bạn trẻ đang khát vọng khởi nghiệp, Tuấn còn tự mình viết sách để chia sẻ tận gan ruột những “bí kíp” vượt khó thành công của mình cũng như khích lệ các bạn dấn thân lập nghiệp từ sớm. Cuối năm 2017, 29 tuổi, Tuấn đã ra một quyển sách như tự truyện nói về kinh nghiệm thành công và thất bại mang tên “Trước bình minh luôn là đêm tối”. Trả lời câu hỏi tại sao lại viết tự truyện quá sớm, Tạ Minh Tuấn nói: “Tôi chưa đủ già để nghĩ đến cái chết. Nhưng nếu chúng ta đủ thông minh, chúng ta phải biết nghĩ đến cái chết từ bây giờ để sống như thể ngày mai mình sẽ chết. Vì ai biết ngày mai chuyện gì sẽ xảy ra với mình…”. Tuấn cũng chia sẻ thêm, anh viết cuốn sách này còn để cho đứa con gái bé bỏng của mình, cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp, cho những ai muốn đọc nó về sự thành công sớm, thất bại sớm…


Nếu chỉ làm ra mỗi tiền thì đừng gọi mình là doanh nhân

Trong cuốn tự truyện của mình, Tạ Minh Tuấn viết những lời thấm thía cho những người trẻ đang khát vọng khởi nghiệp: “Doanh nhân thì phải làm ra tiền, nhưng nếu chỉ làm ra mỗi tiền thì đừng gọi mình là doanh nhân. Khởi nghiệp thì phải mưu sinh nhưng nếu chỉ mưu sinh thì không gọi là khởi nghiệp. Lý do của bạn không nhất thiết phải quá vĩ đại nhưng nó cần vượt ra khỏi bản thân bạn. Bạn vĩ đại vì bạn chọn lựa sống một cuộc đời vĩ đại. Giấc mơ của bạn lớn hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là bạn có thể lớn lên khi sống với giấc mơ đó. Tôi quan sát thấy trên thế giới, không có quốc gia nào đánh thuế giấc mơ cả, nên đã mơ thì cứ mơ cho ý nghĩa…”.


(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm