Tag

Bài 37: Bảo hiểm xã hội Hà Nội dùng công nghệ tạo đột phá

Nhịp sống trẻ 19/04/2018 08:30
aa
TTTĐ - Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT với khoảng 1,5 triệu người tham gia BHXH, hơn 6 triệu người tham gia BHYT, trên 550 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Để giải quyết khối lượng công việc lớn như vậy, BHXH Hà Nội đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều lĩnh vực nghiệp vụ.

Bài 37: Bảo hiểm xã hội Hà Nội dùng công nghệ tạo đột phá

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 36: Cần những thay đổi mang tính cách mạng


Tăng tiện ích, giảm chi phí

Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức, đơn vị, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế, BHXH Hà Nội xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Do đó, thời gian qua BHXH Hà Nội đã tập trung tối đa nguồn lực, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT một cách đồng bộ từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho đến việc tổ chức thực hiện, đặc biệt trong lĩnh vực kê khai, thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN.


Bài 37: Bảo hiểm xã hội Hà Nội dùng công nghệ tạo đột phá
Nhân viên tổng đài giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính của BHXH thành phố Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: "Những thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính của ngành BHXH là nhờ có ứng dụng công nghệ thông tin. Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ngành BHXH quản lý, giám sát, công khai, minh bạch, giảm thời gian giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính… Đồng thời, giúp giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức viên chức trong từng khâu nghiệp vụ. Đây là cơ sở quan trọng để BHXH Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao".

Theo ông Hòa, hiệu quả của bước đột phá trên được đo lường bằng chính phản hồi từ các doanh nghiệp, người lao động và người dân. Chính những người phụ trách công tác BHXH, BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp cũng nhận thấy rõ sự đổi mới của cơ quan BHXH.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Cách đây ba năm, tôi làm việc trong ngành ngân hàng. Từ ngày nghỉ sinh con, tôi đã nghỉ hẳn để chăm sóc gia đình. Trong suốt khoảng thời gian nghỉ thai sản và nghỉ không lương, tôi không quan tâm đến chế độ đóng BHXH của mình như nào. Chỉ đến khi có một người bạn gọi điện hỏi thăm tôi mới biết gần ba năm nay mình đã không đóng BHXH. Ngỡ tưởng tôi sẽ mất gần chục năm đóng BHXH và không có khả năng khôi phục. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ cơ quan BHXH Hà Nội, tôi đã được tiếp tục đóng BHXH tự nguyện. Tôi thật sự xúc động trước sự nhiệt tình, chu đáo của cán bộ ngành bảo hiểm”.

Hiệu quả và minh bạch

Từ góc nhìn của người dân, hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin của cơ quan BHXH đã và đang đem lại nhiều tiện ích mới. Ngoài những tính năng tiện ích từ quá trình giao dịch điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Hà Nội, người dân có thể tra cứu nhiều thông tin, như: Tra cứu mã số BHXH, cơ quan BHXH, quá trình tham gia BHXH, giá trị sử dụng thẻ BHYT, đơn vị tham gia BHXH...

Ông Nguyễn Đức Hòa, cho biết: “Từ năm 2012, BHXH Hà Nội luôn là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”. Đồng thời, BHXH Hà Nội cũng đã nâng cấp trang web của BHXH Thành phố lên thành Cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỉ lệ hồ sơ chậm giải quyết (từ gần 20% giảm xuống dưới 3%) và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, việc này đã góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức”.

Cùng với những hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, BHXH Hà Nội đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận “một cửa” và giám sát an ninh trong cơ quan. Đồng thời, BHXH Hà Nội tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, như: Kết nối với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; kết nối với Công an để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT; kết nối với UBND Thành phố để liên thông thủ tục hành chính mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Tuy nhiên, để bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ công chức viên chức. Việc triển khai các phần mềm mới, nhất là những phần mềm mang tính đột phá thường gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là hạ tầng công nghệ của đơn vị còn chưa tương xứng, chưa có kinh nghiệm, tư duy cũ, hạn chế về trình độ... Mỗi phần mềm muốn hoàn thiện cần phải có quá trình áp dụng trong thực tế nhằm tìm ra những bất cập, vướng mắc, lỗi để khắc phục… Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở BHXH Hà Nội vừa là yêu cầu cấp bách từ thực tiễn phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ vừa là trách nhiệm của mỗi bộ phận và cá nhân. Mỗi người phải bám sát các quy trình nghiệp vụ để vận dụng thì mới có thể thành công.

"Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ lãnh đạo BHXH Thành phố, BHXH quận, huyện và các phòng nghiệp vụ luôn cập nhật, nắm chắc thông tin để chỉ đạo, điều hành. Đối với đội ngũ cán bộ công chức viên chức cũng phải tự giác nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ và phong cách phục vụ, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu khi thực thi công vụ", ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội nhấn mạnh.


Dự kiến phát hành thẻ BHYT điện tử trong năm 2018

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, dự kiến năm 2018 BHXH Việt Nam sẽ dùng thẻ BHYT điện tử để quản lý thông tin về khám chữa bệnh.

Theo đó, thẻ BHYT điện tử sẽ tích hợp đầy đủ thông tin mã số BHXH, đồng bộ với thông tin từ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu quá trình đóng, hưởng BHXH (chuẩn hóa từ quá trình rà soát, bàn giao sổ BHXH). Không chỉ thuận tiện cho việc tra cứu và sử dụng khi khám, chữa bệnh, thẻ BHYT sẽ là biện pháp để giảm và hạn chế tình trạng trùng thẻ, giảm sự phức tạp, chi phí cho việc phải gia hạn thẻ BHYT nhiều lần.


(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Xem thêm