Bài 37: Bảo hiểm xã hội Hà Nội dùng công nghệ tạo đột phá
>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 36: Cần những thay đổi mang tính cách mạng
Tăng tiện ích, giảm chi phí
Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức, đơn vị, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế, BHXH Hà Nội xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Do đó, thời gian qua BHXH Hà Nội đã tập trung tối đa nguồn lực, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT một cách đồng bộ từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho đến việc tổ chức thực hiện, đặc biệt trong lĩnh vực kê khai, thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN.
Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: "Những thành tựu trong công cuộc cải cách hành chính của ngành BHXH là nhờ có ứng dụng công nghệ thông tin. Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ngành BHXH quản lý, giám sát, công khai, minh bạch, giảm thời gian giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính… Đồng thời, giúp giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức viên chức trong từng khâu nghiệp vụ. Đây là cơ sở quan trọng để BHXH Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao".
Theo ông Hòa, hiệu quả của bước đột phá trên được đo lường bằng chính phản hồi từ các doanh nghiệp, người lao động và người dân. Chính những người phụ trách công tác BHXH, BHYT ở các cơ quan, doanh nghiệp cũng nhận thấy rõ sự đổi mới của cơ quan BHXH.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Cách đây ba năm, tôi làm việc trong ngành ngân hàng. Từ ngày nghỉ sinh con, tôi đã nghỉ hẳn để chăm sóc gia đình. Trong suốt khoảng thời gian nghỉ thai sản và nghỉ không lương, tôi không quan tâm đến chế độ đóng BHXH của mình như nào. Chỉ đến khi có một người bạn gọi điện hỏi thăm tôi mới biết gần ba năm nay mình đã không đóng BHXH. Ngỡ tưởng tôi sẽ mất gần chục năm đóng BHXH và không có khả năng khôi phục. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ cơ quan BHXH Hà Nội, tôi đã được tiếp tục đóng BHXH tự nguyện. Tôi thật sự xúc động trước sự nhiệt tình, chu đáo của cán bộ ngành bảo hiểm”.
Hiệu quả và minh bạch
Từ góc nhìn của người dân, hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin của cơ quan BHXH đã và đang đem lại nhiều tiện ích mới. Ngoài những tính năng tiện ích từ quá trình giao dịch điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Hà Nội, người dân có thể tra cứu nhiều thông tin, như: Tra cứu mã số BHXH, cơ quan BHXH, quá trình tham gia BHXH, giá trị sử dụng thẻ BHYT, đơn vị tham gia BHXH...
Ông Nguyễn Đức Hòa, cho biết: “Từ năm 2012, BHXH Hà Nội luôn là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng phần mềm “một cửa điện tử”. Đồng thời, BHXH Hà Nội cũng đã nâng cấp trang web của BHXH Thành phố lên thành Cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỉ lệ hồ sơ chậm giải quyết (từ gần 20% giảm xuống dưới 3%) và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, việc này đã góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức”.
Cùng với những hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, BHXH Hà Nội đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận “một cửa” và giám sát an ninh trong cơ quan. Đồng thời, BHXH Hà Nội tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, như: Kết nối với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; kết nối với Công an để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT; kết nối với UBND Thành phố để liên thông thủ tục hành chính mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…
Tuy nhiên, để bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ công chức viên chức. Việc triển khai các phần mềm mới, nhất là những phần mềm mang tính đột phá thường gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là hạ tầng công nghệ của đơn vị còn chưa tương xứng, chưa có kinh nghiệm, tư duy cũ, hạn chế về trình độ... Mỗi phần mềm muốn hoàn thiện cần phải có quá trình áp dụng trong thực tế nhằm tìm ra những bất cập, vướng mắc, lỗi để khắc phục… Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở BHXH Hà Nội vừa là yêu cầu cấp bách từ thực tiễn phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ vừa là trách nhiệm của mỗi bộ phận và cá nhân. Mỗi người phải bám sát các quy trình nghiệp vụ để vận dụng thì mới có thể thành công.
"Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ lãnh đạo BHXH Thành phố, BHXH quận, huyện và các phòng nghiệp vụ luôn cập nhật, nắm chắc thông tin để chỉ đạo, điều hành. Đối với đội ngũ cán bộ công chức viên chức cũng phải tự giác nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ và phong cách phục vụ, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu khi thực thi công vụ", ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, dự kiến năm 2018 BHXH Việt Nam sẽ dùng thẻ BHYT điện tử để quản lý thông tin về khám chữa bệnh. Theo đó, thẻ BHYT điện tử sẽ tích hợp đầy đủ thông tin mã số BHXH, đồng bộ với thông tin từ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu quá trình đóng, hưởng BHXH (chuẩn hóa từ quá trình rà soát, bàn giao sổ BHXH). Không chỉ thuận tiện cho việc tra cứu và sử dụng khi khám, chữa bệnh, thẻ BHYT sẽ là biện pháp để giảm và hạn chế tình trạng trùng thẻ, giảm sự phức tạp, chi phí cho việc phải gia hạn thẻ BHYT nhiều lần. |
(Còn nữa)