Tag
Lấy nhân tâm để khắc phục thiên tai

Bài 4: Băng dốc, vượt đèo vì cộng đồng

Môi trường 16/03/2020 08:52
aa
TTTĐ- Vì hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng, các tổ chức, cá nhân có ý thức cao với cộng đồng, cứ xảy ra thiên tai, lũ lụt là họ kêu gọi nhau đóng góp, lên đường. Từng đoàn xe vượt đèo băng suối mang các vật dụng cứu trợ như quần áo, lương thực thuốc men, tiền bạc đến động viên nhân dân “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Bài 4: Băng dốc, vượt đèo vì cộng đồng

Đoàn thiện nguyện san dốc bùn lầy lội để xe cứu trợ có thể đến với đồng bào vừa chịu thiệt hại bởi thiên tai

Bài liên quan

Bài 1: Hua Nặm- đùm bọc nhau cùng vượt qua lũ dữ

Bài 2: Lũ qua đi, công trình ở lại

Bài 3: Nghệ sĩ chung tay vì đồng bào

Những con số ý nghĩa

Theo các thống kê, tính đến 17h ngày 18/8/2017, sau trận lũ quét lịch sử, huyện Mường La (Sơn La) đã tiếp nhận ủng hộ lũy kế tổng số tiền mặt 30 tỷ 351 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân cùng các vật dụng thiết yếu gồm: 73,8 tấn gạo, 14.416 thùng mì tôm, 5.048 tấn muối, 3.588 thùng quần áo và nhiều vật dụng khác.

Trong 10 năm (3/2009 – 3/2019), Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai đã vận động tài trợ được khoảng hơn 267 tỷ đồng. Với số tiền này, Quỹ đã làm được những hoạt động vô cùng ý nghĩa.

Hàng chục chương trình (như: Xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ; trồng rừng ngập mặn; xây dựng đội xung kích và tập huấn phòng tránh thiên tai; xây dựng bể bơi chống đuối nước cho học sinh; hỗ trợ các hộ phụ nữ nghèo vay vốn để thực hiện khắc phục thiên tai...) đã được Quỹ triển khai, thực hiện.

Đã có gần 100 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai được đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng phục vụ dân sinh, vừa là nơi tránh bão, lũ bảo vệ con người và tài sản; Hơn 100 héc ta rừng ngập mặn phòng hộ bảo vệ đê biển được trồng và chăm sóc thành công; Gần 100 đội xung kích cấp thôn, xã được thành lập, tập huấn cứu hộ, cứu nạn, đã trở thành hạt nhân lan tỏa trong cộng đồng…

Điều đáng nói là, tấm lòng rộng mở của các tổ chức, cá nhân đến với mọi miền của Tổ quốc. Bất cứ tỉnh nào, từ Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái đến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Kiêng Giang… bất cứ nơi đâu gặp bão lũ, sạt lở, xâm nhập mặn, mưa đá, dông lốc… mà thiệt hại nặng nề đều được đồng bào chung tay giúp đỡ.

Người Cần Thơ ủng hộ người Quảng Ninh, người miền Bắc ủng hộ người miền Trung, người miền Nam lại ủng hộ miền Bắc, người ở hải ngoại hướng về quê cha đất tổ… Cứ như thế tạo thành một dòng chảy xuyên suốt về tình tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau của những người cùng chung tổ tiên “con Lạc cháu Hồng”.

Công trình Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng cho đồng bào bị lũ tại xã Nặm Păm (Mường La, Sơn La)
Công trình Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng cho đồng bào bị lũ tại xã Nặm Păm (Mường La, Sơn La)

Không chỉ người dân, doanh nghiệp, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cũng thể hiện lòng từ bi bác ái của mình. Năm 2018, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự (HĐTS) thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ấn ký thông bạch về việc cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền núi Tây Bắc.

Thông bạch gửi đến Ban Từ thiện xã hội T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh, thành phố trực thuộc. Theo đó, Thông bạch nêu: Trước thảm hoạ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản tại các bản làng vùng cao miền núi tại các tỉnh: Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái làm cho cuộc sống của đồng bào các dân tộc tại các vùng thiên tai vốn đã khó khăn lại càng khó khăn, nhất là thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác…

Với tinh thần từ bi của Đạo Phật, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, GHPGVN kính đề nghị Ban Từ thiện xã hội T.Ư, BTS GHPGVN các tỉnh, thành phố vận động tăng ni, Phật tử, các tự viện, các nhà hảo tâm đóng góp tiền, hàng, vật phẩm gửi đến giúp đỡ kịp thời đồng bào vùng mưa lũ để khắc phục khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Thông bạch này cũng được đông đảo tăng ni, Phật tử khắp đất nước ủng hộ nhiệt tình với tinh thần hướng thiện, đùm bọc đồng bào mình.

Ở các quy mô nhỏ hơn, những nhóm thiện nguyện tại địa phương cũng tổ chức quyên góp và đến tận nơi tặng quà hỗ trợ cho nhân dân chịu thiệt hại bởi thiên tai. Năm nào cũng vậy, cứ nghe tin bão lụt ở miền Trung, miền núi phía Bắc, anh Nguyễn Văn Tuấn (Thạch Thất, Hà Nội) lại vừa tự bỏ tiền vừa kêu gọi bạn bè, người làng ủng hộ.

Từng đoàn xe gắn băng rôn, chở mì tôm, thuốc men, gạo, quần áo, chăn màn, đồ dùng học tập rầm rập lên đường khiến cả làng, cả xã xúc động, lâng lâng niềm yêu thương, tự hào về những việc làm tốt đẹp mà họ lan tỏa đến cộng đồng.

Đi thiện nguyện để yêu thêm cuộc sống

Chị Lưu Thị Hồng (Xuân Hòa, Vĩnh Phúc) không giấu nổi niềm hạnh phúc, tự hào khi kể về những chuyến đi thiện nguyện của mình. Sinh ra và lớn lên tại vùng trung du, cuộc sống yên bình, hầu như chưa phải trải qua đợt thiên tai dữ dội nào nhưng chị Thúy Hồng thấm nhuần đạo lí Phật giáo từ bé.

Xót thương những hoàn cảnh khó khăn neo đơn, chị hay cùng nhóm bạn “Thiện tâm Vĩnh Phúc” của mình giúp đỡ các trường hợp éo le tại địa phương. Trước những đợt thiên tai vô cùng khốc liệt ở vùng núi phía Bắc, chị Hồng lo lắng, xót xa và thấy mình không thể ngồi yên, cần phải đến để động viên, an ủi họ bằng vật chất, bằng tinh thần cụ thể.

Chị Lưu Thị Hồng (ngoài cùng bên phải) cùng nhóm
Chị Lưu Thị Hồng (ngoài cùng bên phải) cùng nhóm "Thiện tâm Vĩnh Phúc" trong một lần đến với đồng bào vùng lũ (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cứ thu xếp được tài chính, công việc, chị và chồng là anh Ngô Ngọc Tùng lại cùng bạn bè lên đường. Bốn chuyến đi tới Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang, Lai Châu chẳng những để lại cho chị rất nhiều kỉ niệm khó quên mà còn khiến chị cảm thấy mình trưởng thành hơn, cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Chị Hồng nhớ mãi chuyến đi đến Yên Bái năm 2018. Đoàn “Thiện tâm Vĩnh Phúc” hôm đó gồm hơn 30 người trong đó có hai cặp vợ chồng và cả một bà lão ngoài 70 tuổi. Cả đoàn bắt xe khách lên Yên Bái sau đó thuê xe thùng chở gạo, mì tôm, hàng hóa cứu trợ lên hai bản Nậm Mười và Sùng Đô.

Con đường lầy lội...
Con đường lầy lội...

Cơn lũ vừa đi qua, trời vẫn còn mưa nặng hạt, con đường lầy lội bùn đất trơn trượt sụt lún khiến xe nhích từng bước. Có những đoạn cả đoàn phải sục xuống bùn san đất, dọn đá cho xe qua.

Nguy hiểm nhất là có những đoạn đường bám cheo veo, chỉ vừa đủ hai bánh của chiếc xe ô tô đi, thót cả tim. Một bên là vách núi, một bên là vực thẳm sâu hun hút, mọi người cứ nắm tay nhau niệm Phật mong điều xấu nhất không xảy tới. Thậm chí có gia đình còn phải chia ra, chồng một xe, vợ ngồi một xe để nhỡ có điều gì không may thì còn có một người trở về nuôi con.

Có những đoạn cả đoàn phải xuống dọn đường cho xe vừa đủ bốn bánh đi qua
Có những đoạn cả đoàn phải xuống dọn đường cho xe vừa đủ bốn bánh đi qua

Quãng đường chỉ khoảng 20km mà đi hết hơn 4 giờ đồng hồ mới đến nơi. Trên đường đi ai nấy đều mệt, đói, cũng chỉ kịp ăn bát mì tôm lót dạ. “Đến khi nhìn tận mắt bản làng tan hoang sau lũ, bà con trắng tay ngơ ngác, ai nấy đều xót ruột như dao cứa, cảm thấy những vất vả, gian nan của mình để đi lên đây chẳng thấm vào đâu so với những gì đồng bào đang phải trải qua”, chị Hồng kể.

Con đường vừa nhỏ vừa nguy hiểm
Con đường vừa nhỏ vừa nguy hiểm

Gần 59 triệu đồng tiền mặt, 1 tấn gạo, gần 300 thùng mì tôm, 200 chai dầu ăn, 200 chai nước mắm, hơn 300 gói bột canh và xô nhựa đựng nước, nến được phát cho 107 hộ dân.

“Đây chỉ là chút vật chất động viên họ để có cái ăn, đồ đựng nước sạch, thắp sáng, vượt qua những ngày đầu khó khăn, sớm ổn định sản xuất. Bà con thôn bản cảm động nắm tay chúng mình mãi không thôi. Tất cả đoàn đều vui và xúc động, quyến luyến không muốn rời”, chị Hồng tâm sự.

Cả nhóm vừa mệt vừa ăn tạm bát mì tôm nhưng vẫn thấy vui
Cả nhóm vừa mệt vừa ăn tạm bát mì tôm nhưng vẫn thấy vui

Càng đi xa càng thấy những việc làm của mình tuy bé nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực với những số phận không may mắn, dù chuyến đi “nhớ đến tận lúc chết” nhưng chị Hồng vẫn cười rất tươi bảo, lần sau nếu thu xếp được chị và chồng vẫn đi tiếp.

Giúp được người khác mình vui đã đành nhưng chính mình cũng thấy thêm trưởng thành, thêm yêu cuộc sống này, chị Hồng tâm niệm.

Vì những món quà được trao đến tận tay giúp bà con có cái ăn, mặc và nước sạch để dùng sau khi lũ cuốn trôi hết tài sản, nhà cửa
Vì những món quà được trao đến tận tay giúp bà con có cái ăn, mặc và nước sạch để dùng sau khi lũ cuốn trôi hết tài sản, nhà cửa

Đối với những người như chị Hồng, như nhóm “Thiện tâm Vĩnh Phúc” và nhiều nhà hảo tâm khác trên khắp đất nước mình, họ đang lan tỏa những việc làm tốt đẹp, những giá trị nhân văn tới cộng đồng. Chính bởi vậy, bản thân họ làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn.

Đó là những làn sóng lan tỏa khiến cho bao nhọc nhằn, gian truân, bao khó khăn, thiệt thòi trở nên nhẹ nhàng hơn trong tình thân ái bao la giữa những người cùng chung một mẹ Tổ quốc.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm