Tag
Tranh chấp khu đất vàng ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm”

Bài 4: Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng vụ tranh chấp tài sản liên quan đến Vũ "nhôm"

Đường dây nóng 08/01/2023 15:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 2 năm giải quyết kể từ khi bà Nguyễn Thị Túy Vân gian dối trình báo mất 5 sổ đỏ và xin cấp lại, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an bởi tài sản này liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").
Bài 1: Nữ đại gia Đà Nẵng báo mất 5 sổ đỏ, nhiều cơ quan vào cuộc Bài 1: Nữ đại gia Đà Nẵng báo mất 5 sổ đỏ, nhiều cơ quan vào cuộc
Bài 2: Nữ đại gia chuyển nhượng đất làm lộ khai báo không trung thực việc mất sổ đỏ Bài 2: Nữ đại gia chuyển nhượng đất làm lộ khai báo không trung thực việc mất sổ đỏ
Bài 3: Cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không hành vi Bài 3: Cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"?
Khu đất vàng gần biển đang bỏ hoang nằm giữa nhiều nhà cao tầng
Khu đất vàng gần biển hiện đang bỏ hoang nằm giữa nhiều khu nhà cao tầng

Quá trình thực hiện loạt bài "Tranh chấp khu đất vàng ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm”, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Túy Vân để hỏi quan điểm về những lá đơn của ông Trương Đình Đức tố cáo bà có dấu hiệu “lừa đảo”. Tuy nhiên, bà Vân cho biết không có ý kiến phản hồi với báo chí.

Để tìm hiểu về vụ việc đang được dư luận quan tâm, báo Tuổi trẻ Thủ đô xin cung cấp thông tin về quá trình làm việc của nhiều cơ quan của Đà Nẵng trong hơn 2 năm qua, kể từ ngày bà Vân có đơn trình báo mất 5 sổ đỏ. Sau đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an, bởi đây là tài sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Gian dối báo mất sổ đỏ và "hành trình" xin cấp lại

Theo hồ sơ, ngày 16/1/2018 bà Vân có đơn trình báo gửi UBND phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) khai mất 5 sổ đỏ 5 lô đất và đề nghị chính quyền địa phương làm thủ tục để xin cấp lại. Đó là 5 lô đất kề nhau đường Võ Nghĩa diện tích 1.648,66m2, gồm 4 lô mỗi lô 300m2 và một lô 448,66m2. Những lô đất này gần bờ biển nên có giá hiện nay lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo nội dung đơn trình báo của bà Vân: “Ngày 10/1/2018 trên đường từ sân bay Đà Nẵng về nhà, tôi có làm mất một túi xách trong đó có giấy tờ tùy thân, tiền và đặc biệt là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính) mang tên tôi”.

Trong đơn, bà Vân liệt kê 5 sổ đỏ với các số hiệu cụ thể do UBND quận Sơn Trà cấp ngày 29/4/2009. “Nay để phục vụ việc xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi làm đơn này đề nghị quý cơ quan xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung nêu trên... Tôi xin cam đoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ”, theo đơn của bà Vân trình báo.

Đơn trình báo mất 5 sổ đỏ ngày 16/1/2018 gửi UBND phường Phước Mỹ của bà Vân
Đơn trình báo mất 5 sổ đỏ ngày 16/1/2018 gửi UBND phường Phước Mỹ của bà Vân

Ngày 18/1/2018, Chi nhánh Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà ra thông báo về việc giải quyết hồ sơ mất sổ đỏ của bà Vân để phát trên Đài PT-TH Đà Nẵng và đăng báo Đà Nẵng.

Ngày 22/1/2018, UBND phường Phước Mỹ niêm yết công khai nội dung báo mất sổ đỏ của bà Vân, kéo dài 30 ngày. Đợt thứ 2 niêm yết công khai tại UBND phường Phước Mỹ và phát trên Đài PT-TH, báo Đà Nẵng.

Ngày 9/5/2018, Chi nhánh Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà lập biên bản kiểm tra thông tin địa chính lưu trữ và hồ sơ báo mất của bà Vân. Biên bản ghi: “Bà Nguyễn Thị Túy Vân cam đoan tại thời điểm lập biên bản, không sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên vào việc cầm cố, thế chấp hoặc chuyển nhượng, tặng cho, nếu phát sinh tranh chấp sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ngày 16/5/2018, Chi nhánh báo cáo, đề xuất hủy sổ đỏ đã cấp và cấp lại sổ đỏ cho bà Vân. Sau đó, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố có tờ trình đề nghị Sở TN&MT giải quyết.

. Báo cáo ngày 25/12/2019 của Sở TN&MT do Giám đốc Tô Văn Hùng ký đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất về việc hủy 5 sổ đỏ bị mất và giải quyết cấp lại cho bà Vân
Báo cáo ngày 25/12/2019 của Sở TN&MT do Giám đốc Tô Văn Hùng ký đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất về việc hủy 5 sổ đỏ bị mất và giải quyết cấp lại cho bà Vân

Ngày 30/5/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi nhiều cơ quan yêu cầu quá trình cấp đổi sổ đỏ nếu có vấn đề phải báo cáo chi tiết về UBND thành phố. Mục đích “để đảm bảo không phát sinh các trường hợp tranh chấp, vi phạm pháp luật liên quan đến các giao dịch đối với các thửa đất”.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Sở TN&MT Đà Nẵng yêu cầu xác minh thêm về 5 sổ đỏ mà bà Vân báo mất.

Sau đó, ngày 5/3/2019, Sở TN&MT Đà Nẵng có báo cáo đề nghị UBND TP Đà Nẵng “thống nhất hủy 5 giấy chứng nhận bị mất, đồng thời giải quyết cấp lại cho bà Nguyễn Thị Túy Vân".

Tài sản tranh chấp liên quan đến Phan Văn Anh Vũ

Nhận được báo cáo ngày 5/3/2019 của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Tư pháp “khẩn trương kiểm tra thông tin trên toàn hệ thống”. Khi tra cứu phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng và báo cáo của 19 tổ chức hành nghề công chứng ở Đà Nẵng, Sở Tư pháp phát hiện, 5 lô đất mà bà Vân báo mất sổ đỏ nằm trong 25 lô đất đã được bà ủy quyền cho Phan Văn Anh Vũ.

Công văn ngày 9/4/2019 của Sở Tư pháp cho biết: “Kể từ ngày 4/5/2009, bà Nguyễn Thị Túy Vân đã ủy quyền toàn bộ 5 lô đất kể trên (kể cả quyền chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất) cho ông Phan Văn Anh Vũ với thời hạn 10 năm”.

Ở thời điểm kiểm tra, ủy quyền giữa bà Vân với ông Vũ vẫn đang còn hiệu lực.

Báo cáo ngày 17/4/2019 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an
Báo cáo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an ngày 17/4/2019

Việc báo mất 5 sổ đỏ của bà Vân cùng ủy quyền 25 lô đất giữa bà Vân với ông Vũ trước đó đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an ngày 17/4/2019 để phục vụ điều tra vụ án Vũ “nhôm” và đồng phạm.

Nội dung công văn nêu: “Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng nhận được kiến nghị liên quan đến cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất của bà Nguyễn Thị Túy Vân đối với 5 lô đất tại Khu dân cư An Cư 3, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Sau khi rà soát, trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND TP Đà Nẵng phát hiện có một số tài sản có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ”. Cụ thể là 25 lô đất bà Vân ủy quyền cho ông Vũ trong 10 năm, tính từ ngày 4/5/2009, trong đó có 5 lô bà Vân báo mất sổ đỏ.

Đến đây, việc cấp lại 5 sổ đỏ bị chậm lại. Quá thời hạn ủy quyền, ngày 1/11/2019, bà Vân làm đơn khiếu nại gửi Thanh tra Chính phủ về việc UBND TP Đà Nẵng chưa cấp lại 5 số đỏ cho bà.

Đơn của bà Vân thể hiện, bà ủy quyền cho ông Vũ bán 25 lô đất, đã bán được 20 lô và “tôi đã trả hoa hồng sòng phẳng cho ông Vũ nên hai bên không còn liên quan gì đến nhau”; Còn 5 lô đất nhưng sổ đỏ thất lạc và UBND TP Đà Nẵng chưa cấp lại nên bà Vân đề nghị Thanh tra Chính phủ giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà để được “cấp lại sổ đỏ đã thất lạc”.

Ngày 25/12/2019, Sở TN&MT báo cáo UBND TP Đà Nẵng tiếp tục giải quyết cấp lại 5 sổ đỏ cho bà Vân. Công văn nêu: “Sở TN&MT kính đề nghị UBND thành phố thống nhất về việc quyết định hủy 5 Giấy chứng nhận nêu trên do bị mất, đồng thời giải quyết cấp lại cho bà Nguyễn Thị Túy Vân và chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sơ dữ liệu đất đai theo đúng quy định”.

. Đơn yêu cầu ngăn chặn cấp lại sổ đỏ cho bà Vân gửi Sở TP&MT ngày 24/2/2020 của bà Nguyễn Thị Thu Hiền
Đơn yêu cầu ngăn chặn cấp lại sổ đỏ cho bà Vân gửi Sở TP&MT ngày 24/2/2020 của bà Nguyễn Thị Thu Hiền

Tuy nhiên, ngày 24/2/2020, vợ ông Phan Văn Anh Vũ là bà Nguyễn Thị Thu Hiền có đơn gửi Sở TN&MT Đà Nẵng yêu cầu ngăn chặn việc cấp lại sổ đỏ.

Đơn của bà Hiền cho biết, việc bà Vân làm đơn báo mất và thất lạc 5 sổ đỏ “là hoàn toàn không chính xác và không trung thực. Hành vi này thể hiện sự gian dối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Bà Hiền khẳng định, mình đang giữ bản gốc 5 sổ đỏ, quản lý mặt bằng 5 lô đất. “Nhiều lần tôi đã chủ động liên lạc bà Nguyễn Thị Túy Vân đề nghị giải quyết việc này nhưng bà Nguyễn Thị Túy Vân không hợp tác”, theo đơn gửi Sở TN&MT Đà Nẵng của bà Hiền.

Khẩn trương làm việc, ngày 25/3/2020, Sở TN&MT báo cáo UBND TP Đà Nẵng “hủy bỏ toàn bộ hồ sơ và các văn bản có liên quan khi lập thủ tục cấp lại sổ đỏ do bị mất theo đề nghị của bà Vân”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm