Tag
Báo động nạn khai thác cát trái phép tràn lan tại Bình Thuận

Bài 4: Huyện Tánh Linh quyết liệt đấu tranh với “cát tặc”, trả lại bình yên cho Nhân dân

Đường dây nóng 09/12/2021 16:00
aa
TTTĐ - Trước những chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh từ thành lập liên ngành kiểm tra, khai thác, vận chuyển cát “lậu” đến lắp đặt camera giám sát tại các chốt tuần tra ra vào trên địa bàn… đến nay hồ Biển Lạc, sông La Ngà cũng như vùng đất Tánh Linh đang bình yên trở lại.
Bài 3: Niềm tin nào để Land Hà Hải tiếp tục "đổ tiền" cho Sudico? Bài 2: Lý do Land Hà Hải tạm dừng thanh toán tiền cho Sudico Bài 1: Thương vụ chuyển nhượng đất xôn xao dư luận

Sau tuyến bài điều tra, phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình hình cát “lậu” khai thác vận, chuyển ngang nhiên tại khu vực hồ Biển Lạc, sông La Ngà trên địa bàn huyện Tánh Linh, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh Giáp Hà Bắc đã ra công văn khẩn, chỉ đạo nóng thành lập liên ngành thanh, kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực lòng hồ Biển Lạc và trên địa bàn.

Bài 3: Tạm giữ phương tiện, xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức khai thác cát trái phép tại hồ Biển Lạc
Sau khi "cát tặc" bị dẹp bỏ, hồ Biển Lạc bình yên trở lại

Trao đổi với phóng viên, ông Giáp Hà Bắc, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, cho biết: “Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, UBND huyện Tánh Linh đã phân công và tổ chức thành lập các tổ liên ngành công an, quân sự, cơ quan liên quan tham gia xử lý khai thác khoáng sản trái phép.

Bước đầu kiểm tra, lực lượng liên ngành của huyện đã phát hiện và tịch thu các phương tiện khai thác cát “lậu”, xử lý các tàu ghe không hoạt động và tiếp tục có phương án trục vớt ra khỏi hồ Biển Lạc. Hiện nay, huyện đã trục vớt khoảng 10 tàu ghe, còn 7 chiếc đang tiếp tục lên kế hoạch tính toán chi phí trục vớt có thời hạn để chấm dứt.

Riêng về vận chuyển khoáng sản thì lực lượng liên ngành kiểm tra trên đường và hoá đơn, nếu không đúng thì xử phạt, tịch thu theo quy định. Huyện đã thành lập tổ đặc biệt kiểm tra lưu động và một tổ cố định để kiểm tra kiểm soát. Việc thực hiện này đang được UBND huyện tiếp tục kiện toàn, bổ sung.

UBND huyện Tánh Linh đã quyết liệt dẹp bỏ nạn khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Để hiệu quả quả hơn trong việc giám sát, kiểm tra, chúng tôi đã khảo sát và tiến hành lắp camera tại các chốt kiểm soát phương tiện ra, vào trên địa bàn, đặc biệt là tăng cường kiểm tra các xe vận chuyển khoáng sản. Hệ thống camera trên được giao cho Trưởng Công an huyện theo dõi, giám sát, kiểm tra báo cáo hằng ngày để lên phương án xử lý”.

Bài 3: Tạm giữ phương tiện, xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức khai thác cát trái phép tại hồ Biển Lạc
UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo lắp camera ăn ninh giám sát xe quá tải chở cát lậu qua địa bàn

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh tình hình khai thác, vận chuyển cát tại hồ Biển Lạc và sông La Ngà (xã Gia An, huyện Tánh Linh) diễn ra rầm rộ. Người dân tại thôn 1 xã Gia An cho biết việc khai thác cát trên sông La Ngà diễn ra rầm rộ từ lâu khiến họ phải gửi đơn cầu cứu về tình trạng sạt lở mất đất sản xuất.

Ông Nguyễn Bảy, Trưởng thôn 8, xã Gia An, phản ánh: “Trước tình trạng sạt lở, các cơ quan liên quan của tỉnh đã tổ chức họp với người dân và cho biết doanh nghiệp Xuân Trường khai thác cát ở khu vực dòng sông La Ngà thuộc xã Gia An có giấy phép. Doanh nghiệp Xuân Trường cũng đã đền bù thiệt hại với người dân.

Riêng doanh nghiệp Minh Châu hợp đồng chỉ có 500 mét mà hút trộm liên tục. Sau này hết hạn hợp đồng rồi, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục làm”.

Về thông tin liên quan việc khai thác cát trên sông La Ngà có đúng quy định hay không, ông Phạm Đức Tuyển, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường cho phóng viên biết: “Để được cấp giấy phép thì doanh nghiệp phải có giấy tờ hiệp thương với người dân. Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường đã thương lượng, thỏa thuận đền bù với người dân từ năm 2016 với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Trong hợp đồng đều có chữ ký đồng ý của các hộ dân, sau đó doanh nghiệp mới được UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép. Hàng năm, doanh nghiệp thống kê danh sách người dân trên đoạn sông được cấp phép khai thác, nếu có ảnh hưởng như sạt lở thì doanh nghiệp sẽ đền bù. Sắp tới chúng tôi tiếp tục đền bù thêm những hộ dân bị ảnh hưởng thực sự”.

Qua hồ sơ ông Tuyển cung cấp, khu vực khai thác của doanh nghiệp đã có đền bù, hỗ trợ đối với nhiều hộ dân từ năm 2016, 2018, 2019… Ông Tuyển cho biết thêm: “Chúng tôi là đơn vị được cấp phép nên làm việc luôn tuân thủ pháp luật. Hàng quý, hàng năm, các cấp, ngành có sự kiểm tra, giám sát và doanh nghiệp báo cáo đầy đủ”.

Theo UBND huyện Tánh Linh, trên sông La Ngà tại xã Gia An hiện chỉ có đơn vị Xuân Trường có giấy phép khai thác. Ngoài ra, Doanh nghiệp Tư nhân Minh Châu cũng khai thác nhưng giấy phép đã hết hạn từ nhiều tháng qua.

Bài 3: Tạm giữ phương tiện, xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức khai thác cát trái phép tại hồ Biển Lạc
Một góc hồ Biển Lạc

“Sau khi báo phản ánh việc đơn vị Minh Châu còn khai thác, mua bán, vận chuyển, UBND huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra, đo đạc số cát tồn đọng đã khai báo trước đó của đơn vị này, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm", đại diện UBND huyện Tánh Linh cho biết.

Theo quan sát của phóng viên, với việc chỉ đạo, thực hiện quyết liệt của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, đến nay các chốt ra vào trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm. Riêng tuyến đường 720 tại xã Gia An (điểm nóng khai thác cát), huyện đã thành lập 3 đội kiểm tra, kiểm soát các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển khoáng sản.

Với việc thực hiện quyết liệt và gắt gao, số lượng xe tải chở cát đã giảm đáng kể. Đặc biệt, khu vực “điểm nóng” về khai thác cát hồ Biển Lạc đến nay đã chấm dứt việc khai thác cát, trả lại sự trong xanh cho hồ Biển Lạc.

Nói về vấn đề này, nhiều người dân đánh bắt cá tại hồ Biển Lạc cho biết, họ rất vui khi trong lòng hồ không còn đoàn tàu với tiếng máy nổ ầm ĩ hút cát. Nay, hồ Biển Lạc đã trong xanh trở lại…

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm