Tag

Bài 4: Nhiều phường ''quên'' quy định cung cấp thông tin cho báo chí

Bạn đọc 30/08/2019 10:14
aa
TTTĐ - Với mong muốn làm rõ những vi phạm về đất đai trên địa bàn Quận Long Biên, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đặt lịch làm việc với nhiều phường ở quận này nhưng không được phản hồi, dường như quy định cung cấp thông tin cho báo chí đã bị "bỏ quên"...

Bài 4: Nhiều phường ''quên'' quy định cung cấp thông tin cho báo chí

Nhà xưởng, sân bóng xuất hiện trên khu đất được người dân phản ánh là đất nông nghiệp tại phường Bồ Đề.

Bài liên quan

Bài 1: Lấn chiếm, cho thuê trái phép hàng chục hecta đất nông nghiệp tại quận Long Biên

Bài 2: Buông lỏng quản lý để tràn lan vi phạm đất nông nghiệp, đất công tại Quận Long Biên

Bài 3: Kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân để vi phạm đất đai tràn lan tại Quận Long Biên

Thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài về vi phạm đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn quận Long Biên theo Kết luận thanh tra số 316/KL-STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Tại kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm; đồng thời giao cho Sở này kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND quận Long Biên xử lý đối với các trường hợp vi phạm các quy định của Luật Đất đai và báo cáo kết quả thực hiện xử lý, khắc phục sau thanh tra, tổng hợp báo cáo UBND TP theo quy định.

Với mong muốn tìm hiểu kết quả thực hiện xử lý, khắc phục sau thanh tra, ngày 8/8/2019, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Long Biên, UBND phường Thượng Thanh, UBND phường Bồ Đề, UBND phường Cự Khối và UBND phương Giang Biên.

Sau 20 ngày liên hệ làm việc, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND phường Thượng Thanh.
Sau 20 ngày liên hệ làm việc, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND phường Thượng Thanh.

Tuy nhiên, đến nay tròn 20 ngày trôi qua, UBND các phường Cự Khối, Thượng Thanh, Giang Biên không hề có phản hồi nào. Trong khi đó, một số phường có làm việc với phóng viên nhưng cũng chỉ là cung cấp thông tin "cho có", đơn cử như đại diện UBND phường Bồ Đề chỉ cho biết đang trong quá trình kiểm tra xử lý, chưa có báo cáo cụ thể.

Câu hỏi đặt ra là vì sao UBND các phường Thượng Thanh, Giang Biên, Cự Khối đến nay vẫn chưa phản hồi với những vấn đề báo chí muốn làm rõ, phản ánh. Trong khi đó, từ các cấp Trung ương đến TP Hà Nội đã chỉ đạo phải cung cấp kịp thời thông tin cho báo chí để định hướng, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội nhưng có vẻ như các phường trên lại đang đi ngược định hướng này (?!).

Nhiều ý kiến cho rằng phải chăng UBND các phường trên không biết đến quy định cung cấp thông tin, trả lời báo chí theo Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 21/01/2014 của Thành ủy Hà Nội và Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội của UBND TP Hà Nội.

UBND phường Giang Biên có
UBND phường Giang Biên có "quên'' quy định cung cấp thông tin báo chí.

Đặc biệt, tại Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn của các cấp Sở, ngành, địa phương có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24h, kể từ khi vụ việc xảy ra.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Cự Khối.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Cự Khối.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn có quyền yêu cầu đơn vị, cá nhân liên quan trong cơ quan cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho báo chí để trả lời các phản ánh, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí.

Quyết định cũng nêu, cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Quy chế được xét khen thưởng theo quy định của Nhà nước. Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Mới đây nhất, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Báo cáo số 478-BC/TU về kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 21/1/2014 của Ban Thường vụ Thành uỷ về việc cung cấp thông tin và trả lời báo chí.

Báo cáo có nêu, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị trong việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU của Thành uỷ Hà Nội về việc cung cấp thông tin và trả lời báo chí và Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND của UBND Thành phố về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, công tác thông tin và truyền thông phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc phát ngôn và cung cấp thông tin của cơ quan hành chính nhà nước thành phố, kịp thời đề xuất xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp vi phạm trong kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin…

Các cơ quan, địa phương, đơn vị phải coi việc thực hiện cung cấp thông tin, trả lời báo chí gắn với định hướng thông tin và công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cần nắm chắc tình hình, dự báo và bám sát những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đánh giá khả năng tác động đến tâm lý, tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đặc biệt, khi xảy ra vụ việc, vấn đề gây bức xúc dự luận tại địa phương, đơn vị, phải chủ động, kịp thời cung cấp những thông tin khách quan, trung thực cho báo chí, nêu rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan, kết quả hoặc phương hướng xử lý, giải quyết...

Thiết nghĩ, công tác phối hợp, thông tin với báo chí của một số phường tại quận Long Biên cần tích cực hơn và không thể thờ ờ, thiếu trách nhiệm như vậy, bởi báo chí được xác định là đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, định hướng các chính sách của Đảng, Nhà nước.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm