Thứ ba 19/03/2024 11:59 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Có hay không hiện tượng “lũng đoạn” trong đấu thầu tại Quảng Nam?

Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại của hai công ty

Bạn đọc -
In bài viết

TTTĐ - Để làm rõ mối quan hệ giữa hai Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An, phóng viên đã tìm hiểu theo số thoại của Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc và phát hiện một số điều bất ngờ.

Bài 3: Bộ ba doanh nghiệp "ăn ý" liên tục trúng thầu tại huyện Thăng Bình Bài 2: "Thói quen" trúng thầu của nhà thầu quen mặt Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu
Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại của hai công ty
Một công trình tại huyện Thăng Bình có dấu hiệu bất thường về hồ sơ đánh giá dự thầu khi có 3 nhà thầu đứng giữa 2 công ty đang đề cập bị đánh rớt phi lý với lý do "không cam kết ảnh hưởng công trình lân cận" (Ảnh: TTTĐ)

Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc

Qua tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc (Công ty Đại Lộc) được thành lập năm 2018, mã số thuế 4001136480, đặt tại 19 Hoàng Hữu Nam, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, số điện thoại 0708069150, đăng ký tại Chi cục Thuế TP Tam Kỳ. Người đại diện là ông Nguyễn Văn Tài.

Công ty Đại Lộc cũng là doanh nghiệp “tích cực” tham gia đấu thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ngay trong lần tham dự đầu tiên, công ty này đã trúng một gói thầu tại tỉnh Quảng Nam khi bỏ giá thầu là 3.587.717.772 đồng.

Điều đáng nói, ở gói thầu này cũng có hiện tượng bị lỗi font chữ trong lần đăng tải đầu tiên của bên mời thầu và có sự tham gia của Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An.

Bài 4: Ông giám đốc
Thông tin Công ty cổ phần Xây dựng Công trình Đại Lộc
Bài 4: Ông giám đốc
Hình ảnh gói trúng thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc trong lần đầu tiên tham gia đấu thầu tại tỉnh Quảng Nam (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Hai ông Nguyễn Văn Tài có quan hệ như thế nào?

Tại nhiều thời điểm, Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An và Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc cùng tham dự và là "đối thủ" của nhau trong nhiều gói thầu, thể hiện trên hệ thống mạng đấu thầu.

Tại các gói thầu về cầu đường khi chỉ có Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An tham gia và không có sự xuất hiện Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc thì trong hồ sơ dự thầu của Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An nộp lên có tên ông Nguyễn Văn Tài làm chỉ huy trưởng. Điển hình tại gói thầu có số thông báo 20210612357, 20210334561, 20210311681, 20200369182, 20200356328.

Như vậy, hai ông Nguyễn Văn Tài này có quan hệ với nhau như thế nào và vai trò của hai ông tại hai công ty?

Bài 4: Ông giám đốc
Tên ông Nguyễn Văn Tài xuất hiện trong hồ sơ dự thầu của Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An, trong khi Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An và Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc đang là "đối thủ"

Số điện thoại 0708069150 là của công ty nào?

Số điện thoại 0708069150 theo đăng ký kinh doanh của Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc. Tuy nhiên, vào ngày 4/10/2021, phóng viên gọi vào số điện thoại 0708069150 thì được một phụ nữ tên Huỳnh Thị Yến N hướng dẫn nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí kế toán cho Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An (TP Tam Kỳ).

Trong thông báo tuyển người của Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An trên mạng xã hội Facebook cũng có số điện thoại 0708069150 xuất hiện.

Theo thông tin phóng viên tra cứu từ trang web của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, trong hồ sơ đăng ký kinh doanh lần đầu của Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc cũng có một người tên Huỳnh Thị Yến N.

Như vậy, liệu hai người tên Huỳnh Thị Yến N là khác nhau hay là một người "phân thân" làm việc tại 2 công ty là đối thủ dự thầu của nhau? Số điện thoại 0708069150 đại diện vai trò như thế nào cho 2 công ty?

Bài 4: Ông giám đốc
Số điện thoại 0708069150 là điện thoại của ai, và của doanh nghiệp nào?

Nghi vấn về mối quan hệ giữa hai công ty là đối thủ đấu thầu

Tại gói thầu Nâng cấp đường ĐH 15.TP Tiên Cẩm - Tiên Hà có số thông báo 20210665776 do Ban Quản lý dự án - Quỹ đất huyện Tiên Phước làm chủ đấu tư (giá gói thầu là 12.045.628.000 đồng) trong biên bản mở thầu có 3 nhà thầu tham gia.

Bất ngờ nhà thầu thứ ba là liên danh do Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc đứng đầu nhưng hệ thống lại báo là do Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An đứng đầu.

Việc này rất bất thường, một trong những khả năng có thể xảy ra là người nộp bị nhầm lẫn nhưng sự nhầm lẫn rất khó xảy ra ở đây.

Như vậy, có hay không một nhóm người "đứng sau chỉ đạo, điều khiển một số doanh nghiệp tham gia đấu thầu và "lũng đoạn" công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại  của hai công ty
Biên bản mở thầu gói thầu Nâng cấp đường ĐH 15.TP Tiên Cẩm - Tiên Hà (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Cạnh tranh thầu thế nào?

Việc đấu thầu và trúng thầu là chuyện rất bình thường. Ngược lại, nếu có người hoặc nhóm người đứng sau thành lập và dàn xếp các kết quả dự thầu thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ngân sách đầu tư công, tạo ra sự canh tranh không lành mạnh.

Trong gói thầu trường Tiểu học Nguyễn Duy Hiệu có số thông báo mời thầu 20210514746, liên danh nhà thầu Bách Thiên Ngân và Huy Kha đã không thể cạnh tranh với hai doanh nghiệp là Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An.

Thực tế, Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An là đơn vị trúng thầu gói thầu này mặc dù Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc mới là đơn vị có giá cạnh tranh nhất.

Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại  của hai công ty
Gói thầu có số thông báo mời thầu 20210514746, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc có giá thấp rớt và Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An có giá cao trúng thầu

Trong gói thầu trường Tiểu học Duy Tân tại huyện Duy Xuyên, hạng mục: Nâng cấp nhà lớp học 10 phòng và khu vệ sinh, nhà thầu Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Gia Bảo và Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh tổng hợp Việt Linh dù đã giảm rất sâu nhưng không thể cạnh tranh được.

Nếu tại gói thầu này không có sự xuất hiện của Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình Gia Bảo và Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh tổng hợp Việt Linh thì liệu Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc còn là đơn vị trúng thầu và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An là đơn vị rớt thầu như đã xảy ra?

Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại của hai công ty
Biên bản mở thầu gói thầu trường tiểu học Duy Tân; Hạng mục: Nâng cấp nhà lớp học 10 phòng và khu vệ sinh (Ảnh chụp từ biên bản mở thầu của gói thầu trường Tiểu học Duy Tân, huyện Duy Xuyên)

Từ câu chuyện số điện thoại và ông giám đốc Nguyễn Văn Tài trong biên bản mở thầu gói thầu Nâng cấp đường ĐH 15.TP Tiên Cẩm - Tiên Hà, cơ quan chức năng cần làm rõ việc có hay không một người hoặc nhóm người "đứng sau" chỉ đạo Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An "bày binh bố trận" khi tham gia các gói thầu?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV miền Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Tin khác
[Xem thêm]
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.