Tag
Dấu ấn Mặt trận trên cuộc chiến chống dịch

Bài 4: Trách nhiệm và sáng tạo vì cộng đồng

Xã hội 17/11/2021 09:49
aa
TTTĐ - Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã có một năm dấn thân vào những việc khó khăn, thể hiện sự trách nhiệm và sáng tạo, trở thành chỗ dựa của chính quyền, đưa Nhân dân vào trung tâm thụ hưởng các kết quả phòng, chống dịch. Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã có cuộc trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô để nhìn sâu, rõ hơn về những thành quả đã đạt được.
Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi người lao động về quê tránh dịch Du lịch tình nguyện giúp giới trẻ sống tích cực, trách nhiệm hơn với cộng đồng Gắn trách nhiệm với từng địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Hà Nội luôn hướng về TP Hồ Chí Minh và các địa phương với trách nhiệm, tình cảm thân thương nhất

Thành quả lớn nhất là tập hợp, đoàn kết Nhân dân

PV: Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19", Hà Nội đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã thể hiện tốt vai trò tập hợp Nhân dân trong việc vận động ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19, tạo nguồn kinh phí mua vắc xin, chung sức đẩy lùi dịch bệnh và tạo hệ miễn dịch cộng đồng. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về kết quả trên?

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương: Với vai trò là trung tâm đoàn kết, “cầu nối” tập hợp mọi lực lượng trong xã hội, từ năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tích cực huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, thành phố có thêm nguồn lực kịp thời hỗ trợ địa phương bạn, các lực lượng tuyến đầu, khu cách ly và đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, năm 2021, dịch bệnh tiếp tục bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải đồng sức, đồng lòng đẩy lùi đại địch bằng những biện pháp, quyết tâm rất cụ thể theo phương châm mới “5K + vắc xin” và ứng dụng công nghệ nhằm thực hiện được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện chủ trương của Đảng, giải pháp của Chính phủ, lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch; Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân ủng hộ kinh phí mua vắc xin và hưởng ứng chương trình tiêm vắc xin của thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ Thủ đô

Việc vận động nguồn lực ủng hộ đã được thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, huy động sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Công tác tiếp nhận ủng hộ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố tổ chức bài bản, chu đáo, trân trọng và bằng nhiều hình thức thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân đều có thể tham gia như: Qua tài khoản Kho bạc Nhà nước, qua tài khoản Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, mã QR và ủng hộ tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Bên cạnh việc vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ công tác phòng, chống dịch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động nguồn kinh phí, đăng ký mua vắc xin để tiêm cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị mình.

Tính từ ngày 1/1/2021 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã tiếp nhận ủng hộ được tiền và hàng hóa trị giá 1.512 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt là 805,7 tỷ đồng và trang thiết bị y tế và hàng nhu yếu phẩm trị giá 706,3 tỷ đồng cùng 180 tấn hàng hóa.

Những con số trên khẳng định một điều, truyền thống yêu nước nồng nàn, tính nhân đạo, nhân văn cao cả đã được tỏa sáng. Người dân Thủ đô đã cùng cả nước vào cuộc chống dịch. Thắng lợi bước đầu trong cuộc chiến đấu chống đại dịch đã thể hiện ý chí, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

PV: Bí quyết để có được thành quả trên là gì, thưa đồng chí!

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương: Trước hết là những chủ trương đúng và trúng của thành phố; Là tinh thần đồng hành trách nhiệm của Mặt trận các cấp cùng cấp ủy, chính quyền trên mọi “mặt trận”, nhất là sự chủ động, năng động, tích cực từ cơ sở, là trái tim nhiệt huyết vượt khó của cán bộ Mặt trận các cấp.

Để huy động được sức mạnh tổng hợp từ Nhân dân, những người làm công tác Mặt trận đã luôn bám sát cơ sở để nắm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Khi Nhân dân đã tin tưởng vào Mặt trận thì các cuộc vận động, phong trào sẽ tiến nhanh đến đích. Mặt trận cũng đã làm tốt vai trò kết nối hành động giữa các thành viên trong hệ thống chính trị, thành viên Mặt trận, các lực lượng xã hội, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và Nhân dân.

Linh hoạt, sáng tạo trong mọi nhiệm vụ

PV: Hà Nội là địa bàn luôn đứng trước nhiều nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong mỗi đợt dịch. Nhưng thực tế cho thấy, qua mỗi đợt dịch, Hà Nội luôn nhanh chóng khống chế số lượng ca mắc ở mức thấp nhất có thể. Thành công đó có đóng góp không nhỏ của những tổ giám sát cộng đồng, sau này là tổ Covid-19 cộng đồng. Hình ảnh Mặt trận và các tổ chức thành viên đã được thể hiện như thế nào ở phương diện này, thưa đồng chí?

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương: Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh Covid-19, chính hoạt động đồng bộ của hệ thống chính trị ở cơ sở: Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể Nhân dân đã biến những tổ dân phố, thôn, làng thành những “pháo đài” chống dịch. Hoạt động này được củng cố ở giai đoạn 2 bằng việc thành lập, kiện toàn các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng.

Hoạt động của các Tổ giám sát thể hiện sự sáng tạo của cấp uỷ, chính quyền và Mặt trận trong việc tạo những “lá chắn” giúp dân chống dịch. Trong đó, cán bộ Mặt trận không chỉ là những người đi vận động chung, mà trở thành những người trực tiếp xông pha ở tuyến đầu, với tinh thần dân ta bảo vệ thôn ta, tổ ta, phường xã của ta.

Toàn thành phố đã có 5.330 tổ giám sát ở các khu dân cư. Các tổ giám sát vào cuộc một cách quyết liệt ngay từ khi được kích hoạt. Bởi thế, một trong những vấn đề nan giải nhất của Hà Nội trước đây như các trường hợp đi từ Đà Nẵng về (khoảng hơn 100 nghìn trường hợp) tất cả đều được khai báo y tế, khai báo lịch trình di chuyển và thực hiện xét nghiệm.

PV: Trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, MTTQ thành phố sẽ triển khai thực hiện các nhiệm vụ như thế nào để cùng TP thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra?

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương: Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong giai đoạn mới; Nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp để triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế; Dự báo sớm tình hình, kịp thời nắm bắt tình hình dư luận Nhân dân; Đề cao tinh thần tự quản của cộng đồng không để dịch bùng phát; Cử cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia tích cực, trách nhiệm trong các tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ chức làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục vận động ủng hộ công tác phòng chống dịch; Duy trì đường dây nóng “Đoàn kết chống dịch” của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để hỗ trợ tiếp nhận, xử lý thông tin khẩn cấp về đảm bảo các nhu yếu phẩm thiết yếu cho Nhân dân và y tế, an ninh trật tự... để giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng yếu thế, người gặp khó khăn do đại dịch, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả nhất; Đồng thời, tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP; Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội hỗ trợ những người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục triển khai vận động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” để có nguồn lực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thiết bị để học tập trực tuyến.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm