Tag

Bài 5 - Quảng Nam: Ưu ái giao 16 dự án cho Công ty cổ phần Bách Đạt An

Bạn đọc 13/09/2018 17:23
aa
TTTĐ - Công ty CP Bách Đạt An, một công ty nổi tiếng "làm đâu dang dở đấy" tại thị xã Điện Bàn nhưng lại được UBND tỉnh Quảng Nam ưu ái giao cho 16 dự án để triển khai (trong đó có 6 dự án đất đối ứng quy mô 105ha để hoàn vốn dự án BT cho con đường tai tiếng làm mãi chưa xong dài 1,9km).

Bài 5 - Quảng Nam: Ưu ái giao 16 dự án cho Công ty cổ phần Bách Đạt An

Bài liên quan

Bài 4 - Quảng Nam: Dự án chậm tiến độ 6 năm bất ngờ "đội mồ" sống dậy

Bài 3 - Quảng Nam: Ồ ạt rao bán dự án “lúa non” trái luật

Bài 2 - Quảng Nam: Công ty Bách Đạt được "ưu ái" giao bao nhiêu Dự án?

Bài 1- Quảng Nam: Đổi hơn 100ha đất lấy gần 1,9km đường liên tỉnh

Như Báo Tuổi trẻ thủ đô đã đưa tin, dự án đầu tư dưới hình thức BT để làm con đường tỉnh lộ (giai đoạn 1) nối tuyến ĐT 603A với tuyến ĐT 607A có chiều dài 1,9km, tổng mức đầu tư 69,9 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền GPMB và TĐC) tại thị xã Điện Bàn do Chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Bách Đạt - Bách Đạt Corp do bà Hoàng Thị Kim Châu làm Giám đốc (tới tháng 7/2017, dự án được chuyển sang Công ty CP Bách Đạt An, được thành lập vào tháng 5/2017, vẫn do bà Hoàng Thị Kim Châu đứng tên Giám đốc, sau này mới được chuyển sang cho bà Võ Thị Điệp, vốn là nhân viên thủ quỹ của bà Châu).

Con đường BT dài 1,9KM trước đây do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Bách Đạt - Bách Đạt Corp làm Chủ đầu tư sau này chuyển giao cho Công ty CP Bách Đạt An, mặc dù làm mãi chưa xong nhưng đã rao bán hàng trăm lô đất đối ứng tại Dự án KĐT 7B.
Con đường BT dài 1,9KM trước đây do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Bách Đạt - Bách Đạt Corp làm Chủ đầu tư sau này chuyển giao cho Công ty CP Bách Đạt An, mặc dù làm mãi chưa xong nhưng đã rao bán hàng trăm lô đất đối ứng tại Dự án KĐT 7B.

Theo tìm hiểu của PV, kể từ khi khởi công cho tới nay, con đường được triển khai với tiến độ… “rùa bò” khi mới chỉ làm được một số hạng mục trên phần đất đã GPMB như thoát nước, hố ga, bó vỉa, giải phân cách, cấp phối đá dăm 2 lớp, thảm bê tông nhựa lớp 1…. Còn thảm bê tông nhựa lớp 2, cây xanh và tổ chức giao thông chưa thi công hoặc thi công dang dở. Hệ thống cấp điện, đường dây chiếu sáng đã thi công nhưng chưa hoàn thiện. Theo lời hứa của Công ty CP Bách Đạt An với BQL các dự án thị xã Điện Bàn thì trong tháng 8/2018, trên phần đất đã GPMB xong, công ty sẽ cho thi công hết các hạng mục còn dang dở nhưng tới thời điểm này, tất cả vẫn còn ngổn ngang, bừa bộn.

Mặc dù triển khai dự án BT con đường “tai tiếng” như vậy nhưng UBND tỉnh Quảng Nam lại ưu ái khi giao cho Công ty CP Bách Đạt An 6 dự án đất đối ứng có tổng diện tích 105ha, trong đó có 3 dự án đã được giao đất và 3 dự án chưa được bàn giao.

Trong số 3 dự án đã được giao đất thì Dự án KĐT 7B, tên thương mại Vision City, tên gọi khác Sentosa City (quy mô 29,8ha) đã được cấp hàng trăm GCNQSDĐ để bán cho khách hàng. Ngoài ra còn 2 dự án nữa là Dự án KĐT An Cư 1, tên thương mại Protech (quy mô 5,34ha) và Dự án KĐT Peaceful Land, tên thương mại là Sentosa Riverside (quy mô 20,3ha), dự án này bị trễ tiến độ hơn 1 năm khi khởi công từ tháng 4/2014 và cam kết hoàn thiện tháng 4/2017 nhưng tới giờ vẫn chưa xong.

Dự án KĐT Hera Complex Riverside, đổi tên từ KĐT Peaceful Land (quy mô khoảng 18,7ha) chưa được bàn giao đất nhưng đã được rao bán rầm rộ.
Dự án KĐT Hera Complex Riverside, đổi tên từ KĐT Peaceful Land (quy mô khoảng 18,7ha) chưa được bàn giao đất nhưng đã được rao bán rầm rộ.

Nguy hiểm hơn, trong 3 dự án chưa được bàn giao đất, Công ty CP Bách Đạt An đã thông qua nhà phân phối là Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam – Nhất Nam Land, có trụ sở tại Thành phố Đà Nẵng để cho khách hàng đặt chỗ, đặt cọc ồ ạt Dự án KĐT Peaceful Land mở rộng, tên thương mại Hera Complex Riverside (quy mô 18,6ha). Theo một chuyên gia BĐS thì khách hàng sẽ phải chịu rủi ro rất lớn nếu mua đất của những dự án như thế này bởi những chứng cứ cho thấy có dấu hiệu huy động vốn trái phép từ nhà đầu tư thứ cấp, “lách luật” làm trái quy định, pháp luật của nhà nước. Hai dự án đất đối ứng khác đó là: Dự án KĐT Bách Thành Vinh (quy mô 12,86ha); và Dự án KĐT 7B mở rộng, tên thương mại Gaia City (quy mô 20,5ha).

Ngoài 6 dự án đất đối ứng với quy mô 105ha cho Công ty CP Bách Đạt An hoàn vốn làm con đường 1,9km. UBND tỉnh Quảng Nam còn đồng ý cho công ty này triển khai 9 dự án khác tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc với tổng diện tích hơn 125ha. Cụ thể: Khu dân cư và chợ Điện Dương, diện tích 8,8ha. Khu đô thị An Phú Quý, diện tích 6,09ha. Khu đô thị Bách Đạt, diện tích 8,37ha. Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, diện tích 10,68ha. Khu đô thị Bách Đạt 3, diện tích 6,6ha. Khu đô thị Bách Đạt 4, diện tích 16,84ha. Khu đô thị Bách Đạt 5, diện tích 2,08ha. Khu đô thị Bách Đạt 6, diện tích 23,4ha. Dự án vét, khơi thông sông Cổ Cò, diện tích 42,2ha.

KĐT An Phú Quý là một trong tổng số 16 Dự án tại thị xã Điện Bàn về tay Công ty CP Bách Đạt An
KĐT An Phú Quý là một trong tổng số 16 Dự án tại thị xã Điện Bàn về tay Công ty CP Bách Đạt An

Với 16 Dự án với tổng diện tích ước tính phải thu hồi là 230ha đất (bao gồm 1 Dự án BT, 6 dự án đất đối ứng, 8 dự án khu dân cư, khu đô thị và 1 dự án nạo vét sông Cổ Cò) rơi vào tay Công ty CP Bách Đạt An (trước đó được giao cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Bách Đạt, đến năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý chuyển giao toàn bộ các Dự án này cho Công ty TP Bách Đạt An) tại thị xã Điện Bàn đã đặt ra những dấu hỏi rất lớn về việc có hay không lợi ích nhóm trong câu chuyện này khi người dân nơi đây bị thu hồi hàng trăm ngàn mét vuông đất nông nghiệp để giao cho tư nhân làm khu dân cư, khu đô thị bán kiếm lời.

Một Dự án khác có tên Khu đô thị R.O.S.E. Đô, diện tích 32ha. Chủ đầu tư là trước đây Công ty TNHH R.O.S.E. Đô do ông Diệp Bảo Long làm Giám đốc. Hiện dự án đã được chuyển giao cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Phú Quý (được thành lập tháng 11/2017) do ông Nguyễn Công Mẫn làm đại diện trước pháp luật, một “người quen” của bà Hoàng Thị Kim Châu – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Bách Đạt, cựu Giám đốc Công ty CP Bách Đạt An. Theo thông tin PV mới nhận được thì dự án vừa được thay mới Chủ đầu tư này đã gửi thông báo về giải phóng mặt bằng tới các hộ dân.

Được biết, cách đây 7 năm, ngày 18/2/2011, Ban quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) cho phép Công ty TNHH R.O.S.E. Đô có địa chỉ tại 625, Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng làm chủ đầu tư nghiên cứu khảo sát địa điểm xây dựng khu đô thị R.O.S.E. Đô với phạm vi 40 ha tại phường Điện Dương – TX. Điện Bàn.

Dự án KĐT R.O.S.E. ĐÔ sau hơn 6 năm đắp chiếu bất ngờ được thay đổi Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Phú Quý để tiếp tục triển khai vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân thị xã Điện Bàn
Dự án KĐT R.O.S.E. ĐÔ sau hơn 6 năm đắp chiếu bất ngờ được thay đổi Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Phú Quý để tiếp tục triển khai vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân thị xã Điện Bàn

Sau hơn 6 năm án binh bất động, ngày 12/6/2017 UBND TX. Điện Bàn có Quyết định số: 97/KH-UBND thông báo kế hoạch thu hồi đất để xây dựng khu đô thị R.O.S.E. Đô. Sau khi điều chỉnh, Dự án này giảm diện tích còn 25,632 ha.

Tuy nhiên, trước đó 3 tháng, chỉ dựa vào Quyết định số 1897/QĐ-UBND về quy hoạch tổng thể mặt bằng chi tiết sử dụng đất 1/500, ngày 7/3/2017, Công ty TNHH R.O.S.E. Đô đã ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vincoland có địa chỉ tại Hà Nội thực hiện việc giao dịch thu tiền của khách hàng.

Theo hợp đồng số 0703/2017/HĐĐC/ROSE/ Vincoland ký ngày 7/3/2017 thì Vincoland thu tới 80 - 100% tổng giá trị lô đất mà Công ty TNHH R.O.S.E. Đô ký với khách hàng để thanh toán tiền đặt cọc và lợi nhuận của Vincoland như đã cam kết theo hợp đồng với Công ty TNHH R.O.S.E. Đô.

Chỉ 3 tháng sau, khi Dự án mới chỉ dừng ở giai đoạn thông báo kế hoạch thu hồi đất (tháng 6/2017), chủ đầu tư đã phân khúc, chia lô và rao bán 848 lô mở bán đợt I với tên thương mại dự án COCO GARDEN CITY. Tuy nhiên, do bán đất chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định, nên UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu dừng mọi giao dịch mua bán đối với dự án này.

9 DỰ ÁN KHÔNG PHẢI ĐẤT ĐỐI ỨNG CON ĐƯỜNG BT 1,9KM ĐƯỢC GIAO CHO CÔNG TY BÁCH ĐẠT AN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN

1. Khu dân cư và chợ Điện Dương, diện tích 8,8ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: GPMB đã chi trả 100%. Hoàn thiện các hạng mục công trình trên phần diện tích đã GPMB, san nền, thoát nước, nền mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng…

2. Khu đô thị An Phú Quý, diện tích 6,09ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Hoàn thiện các hạng mục công trình trên phần diện tích đã GPMB, san nền, thoát nước, nền mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng…

3. Khu đô thị Bách Đạt, diện tích 8,37ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang trình phê duyệt dự án bồi thường GPMB, thu hồi đất ở.

4. Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, diện tích 10,68ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại và chi trả đất màu.

5. Khu đô thị Bách Đạt 3, diện tích 6,6ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang đo đạc giải thửa, lên lịch kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại và chi trả đất màu.

6. Khu đô thị Bách Đạt 4, diện tích 16,84ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

7. Khu đô thị Bách Đạt 5, diện tích 2,08ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

8. Khu đô thị Bách Đạt 6, diện tích 23,4ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

9. Dự án vét, khơi thông sông Cổ Cò, diện tích 42,2ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm