Tag
Học Bác lòng ta trong sáng hơn

Bài 5: Khẳng định giá trị người Hà Nội trong giai đoạn mới

Văn hóa 21/05/2020 08:45
aa
TTTĐ - Công chức, viên chức luôn là người đi đầu, là lực lượng chủ chốt để tạo ra những đột phá cho xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Từ việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác tại nơi công sở, tinh thần này sẽ được lan tỏa về khu dân cư nơi họ sinh sống, đến gia đình, con cái để tạo nên những giá trị mới cho văn hóa Hà Nội.

Bài 5: Khẳng định giá trị người Hà Nội trong giai đoạn mới

Chủ tịch Hồ Chí Minh xem và góp ý và Đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội, tháng 11/1959 (Ảnh tư liệu)

Bài liên quan

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Bài 1: Học Bác yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa

Bài 2: Giản dị, tiết kiệm, bảo vệ của công

Bài 3: Gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ

Bài 4: Biết đấu tranh để loại bỏ cái xấu

Nhân lên những “tấm gương”

Dễ dàng nhận thấy phẩm chất nổi bật, tạo nên phong cách, tư tưởng của Bác Hồ chính là việc phải nêu gương. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng nêu gương có một vai trò to lớn và là một giá trị trong chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Người nói “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Bác suốt cả cuộc đời giản dị, cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân chính là một tấm gương vĩ đại mà chúng ta soi mãi càng thấy sự trong sáng, cao cả của Người. Bác nhân văn, có tầm nhìn và tầm lãnh tụ ở chỗ, Người chỉ ra phải nêu gương và người cũng chỉ ra phương pháp để nêu gương.

Đó chính là nói phải đi đôi với làm. Phải tự mình làm trước thì mới trở thành tấm gương để người sau noi theo, nói theo, làm theo. Người đúc kết rằng: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước.”

Vì thế, Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên không những phải có trách nhiệm tự tu dưỡng tốt mà còn phải làm gương trong công tác và lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi, nói phải đi đôi với làm để quần chúng noi theo.

Bác nhấn mạnh nêu gương không chỉ hô khẩu hiệu không chỉ nói miệng. Muốn tiến hành tốt các nội dung nêu gương, thì cán bộ, đảng viên phải luôn thực hiện “nói đi đôi với làm”. Ðây là nguyên tắc trước hết, cực kỳ quan trọng của việc nêu gương.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tự mình nêu gương trong mọi lời nói, hành động
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tự mình nêu gương trong mọi lời nói, hành động

Khi nước nhà vừa giành được độc lập năm 1945, để giải quyết nạn đói đang hoành hành, Bác đã kêu gọi đồng bào cả nước: “Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Ðem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”.

Một lần đi công tác, mấy Bác cháu được bố trí ăn cơm ở nhà một cơ sở. Dạo đó thiếu thốn nên cơm phải độn nhiều sắn, khoai. Vì thương Bác nên gia đình đã nấu thêm nồi cơm gạo trắng và sắp một mâm riêng.

Khi vào bữa, Bác bưng bát cơm trắng, gắp thêm mấy miếng thức ăn ngon đến mời cụ cố đang ngồi bên bếp lửa gian trong, Bác nói rành rọt: "Cơm này là để dành cho người già nhất ăn", rồi Bác lấy bát xới cho mình một bát cơm độn và ngồi cùng ăn với cả nhà.

Bài 5: Khẳng định giá trị người Hà Nội trong giai đoạn mới

Bác Hồ cũng là người luôn khuyến khích, đề cao việc học tập, thu nạp kiến thức, nhất là việc học tập ngoại ngữ để làm “chìa khóa” vươn ra thế giới. Bác cũng chính là tấm gương tiêu biểu cho việc tự học, học ngoại ngữ suốt đời. Ngay cả khi tuổi đã cao, sức đã yếu Bác vẫn chăm chỉ ghi từng từ mới ra những hộp thuốc lá để có thể luôn nhìn thấy và học cho nhớ.

Còn vô vàn những tấm gương, những bài học mà Bác để lại như một di sản vô tận và quý giá mà chúng ta có diễm phúc được thừa hưởng, nhất là những công chức, viên chức của Thủ đô hiện nay.

Thực tế cho thấy, cán bộ nói nhiều hơn làm, nói không đi đôi với làm thì không bao giờ được dân tin tưởng. Mà đã mất niềm tin của nhân dân là mất tất cả. Bởi thế, người cán bộ, công chức bắt buộc phải tự mình nêu gương, phải nói đi đôi với làm thì mới hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình và nhân lên những tấm gương trong toàn xã hội.

Khẳng định giá trị người Hà Nội

Khi mới giải phóng Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định vị trí “đầu tàu”, “gương mẫu” của Hà Nội, hướng tới xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành một thành phố vững mạnh toàn diện. Người căn dặn Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội phải có trách nhiệm: “Giữ vững và phát triển thuần phong mỹ tục làm cho Thủ đô ta ngày thêm tươi đẹp phồn thịnh và trở nên một thành phố gương mẫu cho cả nước”.

Mọi việc bắt đầu từ con người, vì thế, một trong những công việc quan trọng hàng đầu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn Đảng bộ Hà Nội là phải quan tâm công tác cán bộ.

Trong bài nói chuyện tại Hội nghị cán bộ toàn Đảng bộ TP Hà Nội (25/4/1959), Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa nhắc nhở: “Đảng viên, đoàn viên bất cứ ở đâu, bất cứ làm công việc gì, phải thật gương mẫu. Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các Đảng bộ khác. Đảng bộ Hà Nội gương mẫu sẽ góp phần đưa miền Bắc tiến lên CNXH, làm cơ sở vững mạnh đấu tranh giành thống nhất nước nhà”.

Vì thế, không chỉ riêng với công cuộc học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, những tác phong, tâm thế mà chúng ta học được từ Người còn góp phần to lớn vào công cuộc khẳng định giá trị của người Hà Nội hiện nay, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, công sở của Hà Nội có thể nói là những “tinh hoa” của Hà Nội. Bởi lẽ, họ có trí tuệ, có bản lĩnh, lại đứng trong hàng ngũ lãnh đạo, có ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống Hà Nội.

Trong khi đó, họ đều là thành viên trong các gia đình, các tổ dân phố, là nòng cốt để đột phá, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc xây dựng văn hóa người Hà Nội hiện nay. Mỗi lời nói, việc làm, hành động, tư duy của công chức, viên chức sẽ có tác dụng lan tỏa sâu rộng ra với quần chúng, để quần chúng làm theo.

Điều này cũng khẳng định giá trị của người Hà Nội trong giai đoạn mới hiện nay. Tốt đẹp để vững vàng đối mặt với tất cả những nguy cơ, thử thách mà dịch bệnh Covid-19 chính là một minh chứng.

Trong chương trình
Trong chương trình "Tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", Thành đoàn Hà Nội đã phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho người dân

Với vai trò đầu tầu gương mẫu, cán bộ, công chức nhà nước của Hà Nội thời gian qua đã thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế, cơ quan chức năng, chính quyền thành phố Hà Nội về các phương pháp đảm bảo sức khỏe, tránh lây lan để phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian cách ly xã hội, công chức Hà Nội tuyệt đối tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chặn mọi nguồn lây lan trong cộng đồng.

Trên khắp địa bàn Hà Nội, nhiều cơ quan đã đứng ra phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho cộng đồng, rồi những cây ATM gạo, hành động góp tiền ủng hộ người nghèo... để không một ai bị bỏ lại phía sau.

Y, bác sĩ, những người có trách nhiệm và cả các tình nguyện viên cũng đã làm việc ngày đêm, không quản ngại khó khăn gian khổ, đối mặt với vô vàn nguy cơ lây nhiễm, cho thấy trách nhiệm gánh vác lớn lao và sự hy sinh vô tư, hết mình của những người ở tuyến đầu chống dịch.

Bài 5: Khẳng định giá trị người Hà Nội trong giai đoạn mới

Điều đó cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở Hà Nội vẫn từng ngày, từng bước học theo từng góc nhỏ trong tấm gương vĩ đại của Bác Hồ. Chỉ cần mỗi người một góc nhỏ ấy sẽ ghép thành những tấm gương lớn hơn, khiến cho cả thành phố soi vào, cả đất nước soi vào.

Điều này cũng góp phần xác lập những giá trị nền tảng để văn hóa ứng xử Hà Nội là văn minh, là bất biến dù trong đại dịch có nhiều xáo trộn, biến động hay trong cuộc sống thường ngày.

“Theo Bác lòng ta trong sáng hơn” chính là để chúng ta được vinh dự, tự hào khi có Người soi đường, chỉ lối, để ta có tấm lòng vô tư phục vụ nhân dân, cũng là để chính ta được thừa hưởng thành quả mà mọi người và bản thân mình cùng nhau vun đắp.

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm