Tag
Giá lợn giảm, người chăn nuôi lao đao

Bài 5: Nước mắt nông dân, chứng khoán lao dốc và hơn thế nữa

Phóng sự 20/03/2019 15:20
aa
TTTĐ - Dịch tả lợn châu Phi khiến hàng chục nghìn con lợn ở 19 tỉnh thành trên cả nước bị tiêu hủy. Không chỉ thế, ảnh hưởng của nó tới thị trường chứng khoán không hề nhỏ; nông dân khóc ròng; hành khách Việt thì bị kiểm soát chặt hơn khi nhập cảnh vào nhiều nước.

Bài 5: Nước mắt nông dân, chứng khoán lao dốc và hơn thế nữa

Bài liên quan

Giá lợn giảm, người chăn nuôi lao đao

Bài 2: Nhịn thịt lợn vì… sợ dịch

Bài 3: “Chính sách có nhưng… Nhà nước ở quá xa”

Bài 4: “Cảng bình yên” nào cho người chăn nuôi?

Chỉ trong 1 tháng, dịch tả lợn châu Phi đã xóa sổ khoảng 24 nghìn con lợn (trong tổng số đàn lợn hơn 20 triệu con của nước ta - PV). Tất cả những gì còn lại là màu trắng của vôi và nước mắt nghẹn ngào của người chăn nuôi. Nông dân khóc ròng vì lợn chết, vốn đầu tư tiêu tan trong những hố chôn lợn chết. Dù Nhà nước có hỗ trợ nhưng chưa biết đến bao giờ người nông dân được tái đàn vì dịch vẫn còn diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Nơi dịch tả lợn châu Phi đi qua chỉ còn màu trắng của vôi và nước mắt nghẹn ngào của người nông dân khi đàn lợn bị xóa sổ
Nơi dịch tả lợn châu Phi đi qua chỉ còn màu trắng của vôi và nước mắt nghẹn ngào của người nông dân khi đàn lợn bị xóa sổ

Người nuôi lợn nhiễm dịch đã khóc, người chăn nuôi không có lợn nhiễm dịch cũng khóc. Chỉ trong vòng hơn 20 ngày, giá lợn hơi miền Bắc giảm khoảng 23-31% xuống mức trung bình 35.000 đồng/kg, thậm chí có nơi giảm còn 31.000 đồng/kg khiến người dân thua lỗ. Ở miền Trung, miền Nam dịch chưa tới, giá lợn đã rơi không phanh, giảm từ khoảng 50.000 - 51.000 đồng/1 kg xuống còn 36.000 - 44.000 đồng/1 kg. Dù giá ở mức lỗ nặng hay ngấp nghé lỗ, họ vẫn phải nghiến răng xuất chuồng phần vì sợ dịch, phần vì nếu đợi thêm lợn quá lứa sẽ khó có người mua.

Cayđắng hơn, có những doanh nghiệp như Công ty La Cusina tại Bình Dương quay lưng lại với chính người chăn nuôi trong nước giữa những khó khăn khi tuyên bố ngừng thu mua lợn và chỉ sử dụng nguồn thịt lợn nhập khẩu từ những nước không có dịch.

Bóng ma dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng tới giá cả thị trường tới mức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phải khuyến nghị bà con: "Chúng ta không được hoang mang, bán đổ bán tháo thịt lợn dẫn đến tình trạng thiếu thịt lợn sau này".

Thương lái ép giá, người tiêu dùng, doanh nghiệp thu mua quay lưng khiến người chăn nuôi lợn điêu đứng
Thương lái ép giá, người tiêu dùng, doanh nghiệp thu mua quay lưng khiến người chăn nuôi lợn điêu đứng

Trong cuộc họp khẩn cấp về dịch tả lợn châu Phi chiều 14/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đưa ra một thông tin đáng lưu ý: Gần như 100% trường hợp dịch tả lợn châu Phi phát hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Tất cả trang trại quy mô lớn đều làm rất tốt công tác vệ sinh an toàn sinh học, do đó không xuất hiện dịch. Thế nhưng, những thương hiệu lớn trong ngành chăn nuôi lợn lại chịu ảnh hưởng theo một cách khác: Cổ phiếu sụt giảm trên thị trường chứng khoán.

Ghi nhận trên thị trường đầu tháng 3, trong khi VN-Index đã chạm mốc 1.000 điểm thì cổ phiếu của các doanh nghiệp chăn nuôi lợn như HPG của Hoà Phát, DBC của Tập đoàn Dabaco Việt Nam, VSN của Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan); PSL của Công ty CP Chăn nuôi Phú Sơn, MLS của Công ty CP Chăn nuôi - Mitraco, VLC của Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam … lại chật vật, nhiều mã giảm giá, thanh khoản “tê liệt” do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Trên bình diện rộng hơn, thương hiệu thịt lợn Việt bị suy giảm trên toàn cầu khiến Bộ Công thương phải họp khẩn vì dịch tả lợn châu Phi để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu thịt lợn khi dịch bệnh đi qua. Cùng với đó, ngay sau khi dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại Việt Nam, nhiều thị trường ngày càng siết chặt hơn. Theo đó, người Việt đem thực phẩm đi Đài Loan, Mỹ, Nhật, Australia có thể bị ngồi tù và phạt hàng tỷ đồng nếu bị phát hiện.

Từ 2018, khi dịch tả lợn châu Phi được phát hiện ở Trung Quốc, kịch bản về dịch xâm nhập Việt Nam gần như chắc chắn bởi virus gây dịch tả lợn châu Phi có thể ẩn mình vài tháng trong thịt lợn đã qua xử lý, thậm chí là vài năm trời trong thịt lợn đông lạnh. Lúc đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã lên kịch bản ứng phó và diễn tập phòng chống đối với loại dịch bệnh không có vắc-xin, cứ nhiễm là 100% lợn sẽ chết này.

Việc chủ động thực hiện các biện pháp tiêu độc với phương tiện vận chuyển lợn giúp hạn chế lây nhiễm dịch từ vùng này sang vùng khác
Việc chủ động thực hiện các biện pháp tiêu độc với phương tiện vận chuyển lợn giúp hạn chế lây nhiễm dịch từ vùng này sang vùng khác

Dẫu lập chốt chặn từ biên giới, cảnh báo người dân nhưng dịch tả lợn châu Phi vẫn bùng phát ở Việt Nam và lây lan như lửa trên đồng cỏ, trung bình hơn một ngày lại có thêm 1 tỉnh xuất hiện ổ dịch. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh và mức độ nguy hiểm của nó với đàn lợn 28,1 triệu con khiến Thủ tướng đã họp trực tuyến khẩn cấp với các tỉnh, kêu gọi người dân, các địa phương và các bộ, ban, ngành chống dịch như chống giặc. Các bộ cũng nhiều lần họp khẩn chỉ đạo dập dịch và phòng ngừa dịch lan rộng.

Thế nhưng chỉ với vôi và thuốc sát khuẩn, người nông dân nhỏ lẻ khó lòng chống đỡ một đại dịch không thuốc chữa trong khi vẫn còn một bộ phận người chăn nuôi, thương lái vì lợi nhuận vẫn bất chấp dịch bệnh để buôn bán lợn nhiễm dịch. Đâu đó, vẫn có những chốt kiểm dịch lập ra rồi để đấy còn người ở chốt ung dung đánh bạc, để lọt những xe lợn nhiễm dịch vào vùng dịch chưa tới.

Nhà nước, chính quyền và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc FAO vẫn đang đồng hành cùng 2,5 triệu nông hộ và 10.000 trang trại trên cả nước chiến đấu với dịch tả lợn châu Phi, hạn chế thấp nhất thiệt hại và ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhưng chính sự chủ động phòng dịch, ngăn dịch người chăn nuôi, thương lái mới là yếu tố mấu chốt giúp nhanh chóng dập tắt dịch tả lợn châu Phi.

Khi dịch tả lợn châu Phi không có thuốc chữa, việc người chăn nuôi chủ động thực hiện phương châm 5 không như cơ quan chức năng khuyến cáo quyết định tới việc khoanh vùng, dập tắt dịch bệnh
Khi dịch tả lợn châu Phi không có thuốc chữa, việc người chăn nuôi chủ động thực hiện phương châm 5 không như cơ quan chức năng khuyến cáo quyết định tới việc khoanh vùng, dập tắt dịch bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, mặc dù đã thực hiện chủ động và khá đồng bộ các biện pháp, nhưng bệnh dịch tả lợn châu Phi khó kiểm soát triệt để. Hiện bệnh này không có vắc xin phòng bệnh hay thuốc điều trị nên phải thực hiện triệt để các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Còn về lâu về dài, Bộ trưởng đã giao Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, các đơn vị liên quan chuẩn bị xây dựng kế hoạch để Bộ Nông nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế mời Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), các tập đoàn sản xuất thuốc thú y để bàn giải pháp bền vững, lâu dài với loại bệnh này, trong đó tập trung vào xây dựng đề án sản xuất vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời Cục Thú y cần nghiêm túc nghiên cứu, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu để tìm ra phương thức lan truyền của dịch bệnh này.

Theo các chuyên gia, bóng ma của dịch tả lợn châu Phi cũng có thể được coi như một phép thử của thị trường để sau đó, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ có sự “lột xác” thực sự mạnh mẽ. Luật Chăn nuôi đã có, ngành chăn nuôi cần cải tổ để chăn nuôi bài bản hơn, năng suất hơn. Chỉ khi đó, người chăn nuôi mới sống bền vững với nghề, đàn lợn nói riêng, đàn gia súc nói chung mới có sự miễn nhiễm nhất định với dịch bệnh; điệp khúc “giải cứu” trong chăn nuôi sẽ không còn lặp lại.

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm