eMag azine
12/06/2022 07:00
Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

12/06/2022 07:00

TTTĐ - Hiệu ứng tích cực từ đội ngũ lãnh đạo, cán bộ Mặt trận trẻ là tương đối rõ nét, mang lại luồng sinh khí mới trong hệ thống chính trị và khẳng định chủ trương đúng đắn trong công tác cán bộ từ thành phố đến các cấp ủy.

Mặt trận

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

TTTĐ - Hiệu ứng tích cực từ đội ngũ lãnh đạo, cán bộ Mặt trận trẻ là tương đối rõ nét, mang lại luồng sinh khí mới trong hệ thống chính trị và khẳng định chủ trương đúng đắn trong công tác cán bộ từ thành phố đến các cấp ủy. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được giải đáp thỏa đáng để xây dựng được đội ngũ cán bộ Mặt trận ngang tầm nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Nhân dân.

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

Dù đã gắn bó với hoạt động của Mặt trận hơn 14 năm, luôn nhiệt tình, coi công tác Mặt trận như là một phần cuộc sống song khi được hỏi về những mong muốn của cán bộ Mặt trận trong giai đoạn hiện nay, anh Nguyễn Văn Đà, Chủ tịch MTTQ xã Đa Tốn vẫn không khỏi suy tư.

Anh chia sẻ, cán bộ Mặt trận gặp khó khăn lớn nhất là “rào cản” về nhận thức về vị trí, vai trò của Mặt trận. Mặc dù chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Mặt trận là rất cao nhưng thực tế trong các công việc, hoạt động lại không được tận dụng hết. Bên cạnh đó, dù đại diện cho nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức được đúng về vai trò này của Mặt trận. Vì vậy, bản lĩnh cán bộ Mặt trận là phải hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, biết được cách thức hoạt động, khi nào cương khi nào nhu.

Theo anh Đà, cán bộ Mặt trận giai đoạn hiện nay cần phải “thuộc bài” để không xảy ra tình trạng, mặt trận nào cũng có mặt những không rõ vai trò. Muốn vậy, mỗi cán bộ cần không ngừng học hỏi, nghiên cứu và nắm chắc các quy định, điều lệ cùng kinh nghiệm thực tế từ các tiền bối đi trước, các cá nhân tiêu biểu. Trong hoạt động không nên cứng nhắc mà cần linh hoạt,nhẹ nhàng.

“Muốn khơi dậy lòng yêu nước, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân thì người cán bộ Mặt trận phải đối thoại cởi mở với dân. Việc này có vai trò rất lớn ở đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn bởi đây là nơi gần dân nhất, có thể làm cho dân vui nhất, hài lòng nhất.

Tuy nhiên, muốn phát huy vai trò của cán bộ Mặt trận, thì sự nhìn nhận, tin tưởng của cấp ủy Đảng cơ sở cũng rất quan trọng. Cấp ủy Đảng các cấp cần mạnh dạn giao nhiệm vụ, thẩm quyền cho cán bộ Mặt trận. UBND các cấp cần tăng cường phối hợp, khi xây dựng quy chế phối hợp cần có sự đánh giá thực chất xem sự phối hợp tốt ở đâu, chưa tốt ở đâu, để từ đó có cách khắc phục. Đặc biệt, cần quan tâm xử lý sớm các kiến nghị của MTTQ, qua đó nâng cao vai trò, vị trí của Mặt trận trong sự nhìn nhận của Nhân dân”, anh Đà cho hay.

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

“Xã hội càng phát triển thì tính tự quản của cộng đồng dân cư càng nâng lên, đồng nghĩa với công tác quản lý của chính quyền ngày càng được giảm nhẹ. Tự thân các cấp Mặt trận cũng cần nhìn nhận rõ, không ngại thử thách trong những thời điểm khó khăn và nỗ lực thể hiện vai trò tập hợp trí tuệ Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Chủ tịch MTTQ xã Đa Tốn chia sẻ.

Còn theo chị Trần Phương Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Khương Đình, để cán bộ Mặt trận có thể yên tâm công tác và cống hiến cần có chế độ, cơ chế đủ sức thu hút, đặc biệt là các chế độ đặc thù cho công tác Mặt trận và đoàn thể. Cùng đó, cần có sự quan tâm và phụ cấp cho những người kiêm nhiệm làm công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

Về phía cán bộ cần phải tích cực đổi mới, mạnh dạn hơn trong tổ chức các phong trào, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; Sáng tạo hơn trong công tác tuyên truyền. “Vượt qua khó khăn, thách thức” là mệnh lệnh với mỗi cán bộ Mặt trận. Cán bộ trẻ hãy cứ tự tin triển khai các ý tưởng, tuy nhiên cần bám sát các chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, thường xuyên đưa ra trao đổi để chắt lọc những ý kiến hay, tự hoàn thiện mình”, chị Trần Thị Phương Linh bày tỏ.

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

Được giao trọng trách làm Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm khi mới 39 tuổi, sau hơn 3 năm cùng đội ngũ cán bộ trẻ ở cơ sở triển khai các nhiệm vụ của thành phố và cấp ủy giao phó, anh Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Tự bản thân đã luôn tìm tòi nghiên cứu để đổi mới mình từ đó đổi mới trong công việc”.

Khi mới về với Mặt trận, người cán bộ trẻ đã rà soát lại toàn bộ công việc, phân công công việc theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Với từng công việc, anh luôn yêu cầu phải rõ thời gian và hiệu quả. Cùng với sự khoa học trong công việc, anh Tú cũng chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bớt hành chính hóa trong công việc; Lập ra các nhóm Zalo, fanpage Facebook để nắm thông tin tình hình dư luận. Ngoài ra, anh cũng chịu khó học hỏi tìm tòi các cách làm hay, mô hình mới của đơn vị bạn, căn cứ vào tình hình thực tiễn biến chúng thành sản phẩm của địa phương mình.

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

“MTTQ huyện Gia Lâm cũng chú trọng thay đổi cách đánh giá về thi đua khen thưởng, có thang điểm cụ thể, đặc biệt chú trọng khen thưởng đột xuất, khen đi đôi với thưởng, bởi “danh hình thức sẽ mất đi động lực”. Quan trọng nhất là khơi gợi, động viên cán bộ trẻ để đem đến cảm hứng cho họ làm việc nhiệt tình hơn bằng sự trách nhiệm, công bằng, khách quan, trung thực trong công việc”, anh Tú nói và cho biết thêm: Với các vấn đề quan trọng, MTTQ huyện đều xin ý kiến cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ được tham góp, hoàn thiện kế hoạch, để khi các kế hoạch, chương trình chuyển xuống cơ sở thực hiện đảm bảo luôn sát thực tiễn.

Cũng ở phương diện quản lý độ ngũ cán bộ tại địa phương, chị Đỗ Thị Duy Nhiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình cho rằng: “Mặt trận là trận nào cũng có mặt” nên rất cần cán bộ trẻ nhiệt huyết, yêu nghề, có tâm. Tuổi trẻ có lợi thế nắm bắt công việc nhanh, giỏi ứng dụng công nghệ thông tin, sức sáng tạo rất tốt. Thực tế tại địa phương cho thấy, nhiều phong trào, mô hình cách làm mới đã được đội ngũ cán bộ trẻ triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực.

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tácChủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho rằng: "Cần thường xuyên quan tâm, đào tạo trình độ chuyên môn lý luận cho cán bộ mặt trận".

Tuy nhiên, với yêu cầu hiện nay, đặc biệt trong công tác giám sát phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, nếu không có trình độ, cán bộ trẻ sẽ khó thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ này. Vì vậy, cán bộ Mặt trận trẻ cần phải không ngừng học tập, trau dồi bên cạnh việc nỗ lực phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ.

Để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình cần quan tâm, thường xuyên đào tạo về trình đô lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho cán bộ Mặt trận, đáp ứng yêu cầu hiện nay. Song song với đó là động viên, khen thưởng, kịp thời để tận dụng ngày càng tốt hơn sức sáng tạo trong cán bộ trẻ...

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ qua có thể thấy, những đổi mới về tư duy, sử dụng cán bộ trong hệ thống MTTQ các cấp thành phố Hà Nội là đúng và trúng. Đội ngũ cán bộ trẻ đã mang tinh thần nhiệt huyết, sự trẻ trung, năng động, đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, tạo ra sức bật mới cho địa phương; Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định rõ nét vai trò của Mặt trận trong thời kỳ mới.

Bài viết liên quan:

Bài 1: Thực tiễn cần sức trẻ Bài 2: Chú trọng bồi dưỡng, mạnh dạn trao quyền Bài 3: Những "làn gió mới"… Bài 4: Trẻ hóa và nâng cao năng lực kỹ năng cho cán bộ Mặt trận

<< Xem bài 4

Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

P.V