Tag
Cán bộ Đoàn thời 4.0 “vững tay chèo qua cơn sóng cả"

Bài 5: “Truyền lửa” nhiệt huyết và những tâm tư...

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 19/03/2021 08:00
aa
TTTĐ - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 90 tuổi. Từng ấy thời gian có biết bao lớp cán bộ Đoàn đã cống hiến và trưởng thành trên nhiều lĩnh vực công tác khác. Vẫn luôn hướng về cái nôi nuôi dưỡng ý chí, khát vọng và tôi rèn, những cựu “thủ lĩnh” Đoàn luôn dành tình yêu cho Đoàn. Họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, “truyền lửa” cho thế hệ hôm nay.
Người “truyền lửa” nhiệt huyết... Người “truyền lửa” nhiệt huyết...

TTTĐ - Trong 2 ngày 20, 21/8 tại thành phố Hà Nội, diễn ra Liên hoan Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời ...

Ông Hà Quang Dự, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn:

Đoàn phải tiếp cận và đồng hành cùng mọi tầng lớp thanh niên

Ông Hà Quang Dự, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn
Ông Hà Quang Dự, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn

Công tác Đoàn suốt 90 năm qua thành công vì đã tổ chức được các phong trào thiết thực, đi vào cuộc sống. Tại sao phong trào “Ba sẵn sàng”, "Thanh niên tình nguyện" tồn tại năm này qua năm khác, thu hút mọi tầng lớp thanh niên tham gia? Nó không chỉ cụ thể, thiết thực mà còn đậm chất lãng mạn, với những mơ ước, hoài bão của thanh niên được khơi dậy trong những phong trào ấy.

Vì vậy, bất cứ thời kỳ nào cũng cần chú ý nuôi dưỡng tâm hồn tuổi trẻ lãng mạn, đượm chất nhân văn và tràn đầy khát vọng hoàn thiện bản thân, cống hiến, phát triển đất nước của thanh niên trong các phong trào Đoàn.

Thanh niên đừng vì lo toan cơm áo gạo tiền mà làm tâm hồn mình khô cứng lại. Tôi muốn nhấn mạnh điều này để thanh niên chúng ta luôn tươi trẻ. Đoàn Thanh niên khi triển khai các hoạt động của mình, vừa đảm bảo tính thiết thực hiệu quả, vừa lãng mạn, phù hợp tâm lý lứa tuổi thanh niên.

Đặc biệt, hiện nay, một bộ phận thanh niên sống không có lý tưởng, ước mơ, sống thực dụng. Tổ chức Đoàn, Hội phải có các giải pháp, hoạt động đoàn kết, tập hợp, giáo dục họ để trở thành những người có ích.

Ông Lê Truyền, nguyên Bí thư Đoàn Các cơ quan Trung ương:

Mọi phong trào phải thực sự diễn ra từ cơ sở

Năm 1976, tôi được vào Thành phố Hồ Chí Minh làm việc với Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương cục. Trong những ngày làm việc, tôi được mời đến nói chuyện với thanh niên trí thức tại trung tâm thương mại thành phố, với tư cách là Bí thư Đoàn Các cơ quan Trung ương (nơi tập trung nhiều trí thức trẻ ở miền Bắc lúc bấy giờ). Tôi đã nói nhiều chuyện khi các bạn nêu câu hỏi nhưng không gì hấp dẫn và nóng hổi bằng kể chuyện phong trào “Ba sẵn sàng” của thanh niên miền Bắc.

Ông Lê Truyền
Ông Lê Truyền, nguyên Bí thư Đoàn Các cơ quan Trung ương

“Ba sẵn sàng” để lại rất nhiều bài học cho công tác Đoàn. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã sâu sát, nhạy bén, chỉ đạo nuôi dưỡng và phát triển “Ba sẵn sàng” đến đỉnh cao. Từ đó, “Ba sẵn sàng” trở thành một phong trào có ý nghĩa và tầm vóc lịch sử trong phong trào hành động cách mạng của thanh niên Việt Nam.

Bài học cho mọi phong trào hành động của thanh niên là phong trào phải thực sự diễn ra từ cơ sở, ở mọi cơ sở, liên tục và đều khắp trở thành cao trào. Nếu nói Đoàn là trường học giáo dục cộng sản của thanh niên thì nét đặc trưng là giáo dục gắn liền với hành động cách mạng và thông qua hành động cách mạng của thanh niên.

Ngày nay, đất nước ta đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước đang chuyển sang giai đoạn cao hơn, ngày càng đi vào chiều sâu, đầy triển vọng nhưng cũng có không ít khó khăn, phức tạp hơn so với trước. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén, linh hoạt của thanh niên, đặc biệt là cán bộ Đoàn.

Ông Phạm Xuân Cảnh, nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội giai đoạn 1996 - 2002:

Không dấn thân cống hiến sẽ lãng phí tuổi trẻ

Tố chất riêng có của thanh niên đó là tinh thần xung phong, tình nguyện, luôn mong mỏi có cơ hội, điều kiện để cống hiến, rèn luyện. Đấy cũng là nhu cầu tự thân của thanh niên Việt Nam. Mỗi một thời kỳ thì yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước có đặc điểm riêng. Tổ chức Đoàn là đại diện của thế hệ trẻ, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thanh niên.

Vì vậy, Đoàn phải nắm bắt được yêu cầu nhiệm vụ của thời cuộc và nhu cầu tự thân của thanh niên để định hướng những nội dung phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước, Thủ đô, chủ trương của Đảng, chính quyền, thành phố.

Ông Phạm Xuân Cảnh
Ông Phạm Xuân Cảnh

Trên cơ sở nhu cầu tự thân của thanh niên, tôi tin rằng, ở thời điểm hiện nay hay bất kỳ thời nào, tổ chức Đoàn sẽ luôn nắm bắt và vận dụng nguyên lý ấy. Điều đó chắc chắn tạo ra môi trường khơi dậy sức trẻ của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong hành động của tổ chức Đoàn, chúng ta phải chạm được trái tim, tình cảm của người trẻ, khơi gợi niềm tự hào của mỗi người. Điều đó đòi hỏi cán bộ Đoàn, tổ chức Đoàn phải dày công nghiên cứu, suy nghĩ. Tổ chức Đoàn cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, phát triển phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng phát triển đất nước hiện nay.

Là cán bộ Đoàn, là thanh niên mang trong mình sức trẻ thì nên dấn thân, cống hiến. Nếu không dấn thân, không cống hiến sẽ lãng phí tuổi trẻ, bỏ lỡ cơ hội chỉ đến một lần trong đời người.

Ông Dương Văn An, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên (giai đoạn 2009 - 2014):

Đừng sợ những việc chưa ai làm

Khi làm Bí thư Tỉnh đoàn, tôi từng tự tin leo lên xe của Bí thư Tỉnh ủy trên đường từ một hội nghị trở về để tranh thủ đề xuất công việc. Được gặp Tổng Bí thư, tôi mạnh dạn chia sẻ tâm tư: Làm cán bộ Đoàn là hai lần xin việc. Lần đầu tiên là xin làm cán bộ Đoàn, lần thứ hai là sau khi hết tuổi Đoàn phải xin đến một cơ quan khác, xem như “làm lại từ đầu”… Do vậy, mong Đảng quan tâm, chăm lo hơn nữa đến đội ngũ cán bộ Đoàn, xem xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước; Xem đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn là chuẩn bị đội ngũ kế cận cho Đảng.

Ông Dương Văn An
Ông Dương Văn An

Khi trao đổi, thảo luận công việc với đồng nghiệp, tôi thường khuyến khích anh em tìm cách tiếp cận mới, đừng đem cái cũ ra soạn lại. Tôi cũng nhấn mạnh với anh em rằng, kế thừa là tốt nhưng phải có đổi mới, sáng tạo; Thời kỳ mới thì phải có tư duy mới, cách tiếp cận mới.

Kể lại những điều này để nói lên mong mỏi của tôi đối với người trẻ, cán bộ trẻ, là phải tự tin, mạnh dạn, luôn suy nghĩ sáng tạo, dám đổi mới và đột phá. Đừng quá rụt rè trước lãnh đạo, đừng ngại đề xuất những cái mới, đừng sợ làm những việc chưa ai làm, đừng sợ thất bại.

Người trẻ phải dấn thân, càng khó khăn, càng chịu áp lực cao thì càng có môi trường rèn luyện tốt; Phải làm việc với một sự say mê, chứ không phải làm cho đủ, làm cho xong việc...

Đọc thêm

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ sẽ có buổi gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 vào sáng ngày 26/3. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ mong muốn, kỳ vọng của mình trước khi buổi đối thoại diễn ra.
Xem thêm