Tag

Bài 77: Xây dựng “kho bạc thông minh”, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Phóng sự 03/09/2017 08:06
aa
TTTĐ.VN - Làm việc với Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội sáng 30/8, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu đơn vị tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính (CCHC), xây dựng “kho bạc thông minh”, trở thành đơn vị đi đầu trong hệ thống kho bạc của cả nước. Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội cần đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, văn minh; đặc biệt, cán bộ tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp phải được lựa chọn và đào tạo về trình độ chuyên môn, tác phong làm việc.

Bài 77: Xây dựng “kho bạc thông minh”, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 76: Nỗ lực cải cách, người dân hưởng lợi


Báo cáo với Bí thư Thành ủy về kết quả công tác 8 tháng đầu năm 2017, ông Đào Thái Phúc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội cho biết: KBNN đã chỉ động phối hợp cùng các cơ quan Thuế, Hải quan và các hệ thống ngân hàng thương mại tập trung nhanh và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào ngân sách Nhà nước (NSNN), điều tiết chính xác từng khoản thu cho từng cấp ngân sách. Đến 25/8, tổng thu NSNN theo dự toán qua KBNN Hà Nội là 128.027 tỷ đồng, đạt 62,5% dự toán. Trong đó thu nội địa đạt 114.160 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 11.535 tỷ đồng; thu từ dầu thô đạt 2.332 tỷ đồng. Tổng chi NSNN qua KBNN Hà Nội là 64.062 tỷ đồng.


Bài 77: Xây dựng “kho bạc thông minh”, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước Hà Nội

Theo Giám đốc KBNN Hà Nội Đào Thái Phúc, một trong những kết quả nổi bật của đơn vị trong thời gian qua là việc áp dụng CCHC trong việc triển khai từng thành phần nghiệp vụ; Cụ thể như: Thu NSNN nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu nộp, giảm thiểu thời gian và đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho người nộp tiền với nhiều hình thức và điểm thu thích hợp để nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản nộp khác vào NSNN.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế và giảm thiểu số thu ngân sách bằng tiền mặt tại Kho bạc, KBNN Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh công tác phối hợp thu ngân sách với các cơ quan thu như Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại, đa dạng hoá các hình thức thu nộp (bằng tiền mặt, chuyển khoản, qua POS, internetbanking, mobilebanking); mở rộng thêm tài khoản chuyên thu trên toàn địa bàn... KBNN Hà Nội cũng tiếp tục triển khai và đánh giá kết quả thí điểm các dịch vụ công đối với các thủ tục mở và sử dụng tài khoản, giao nhận kết quả kiểm soát chi và thanh toán tiền ngân sách tại các đơn vị kho bạc trên địa bàn thành phố.

Dự kiến 1/10/2017, KBNN Hà Nội sẽ triển khai đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách qua hệ thống KBNN” tại tất cả các đơn vị. Theo đó tại KBNN sẽ còn 10 phòng làm việc (giảm 1 phòng so với hiện nay), KBNN các quận, huyện, thị xã chuyển sang làm việc theo chế độ chuyên viên; giảm 50 tổ thuộc 25 KBNN quận, huyện, thị xã với số lượng lãnh đạo cấp tổ giảm là 71 người.

Cũng theo đề án, KBNN Hà Nội thống nhất một đầu mối kiểm soát tất cả các khoản chi ngân sách Nhà nước qua KBNN. Các khoản chi ngân sách và các nguồn vốn khác giải ngân qua KBNN sẽ được giao cho Phòng Kiểm soát chi thực hiện thay vì hai phòng thực hiện như hiện nay. “Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong giao dịch chi ngân sách Nhà nước đúng theo tinh thần 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả" của TP Hà Nội; đơn giản hóa hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi, phấn đấu rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, chứng từ chi tại các đơn vị KBNN, tiến tới thanh toán điện tử, Kho bạc điện tử”, ông Đào Thái Phúc cho biết.

Đánh giá cao việc KBNN Hà Nội thực hiện công tác CCHC, đặc biệt với việc đưa ra các chỉ tiêu để thực hiện CCHC như giảm số lượng khách hàng đến các giao dịch, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ…, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đây là mục tiêu rất đúng, trúng và cũng là mục tiêu CCHC mà thành phố hướng tới.

Bí thư Thành ủy gợi ý KBNN Hà Nội cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tập trung quản lý các hộ kinh doanh ngoài quốc doanh bằng điện tử… để xây dựng "Kho bạc thông minh". Khi xây dựng "Kho bạc thông minh" cần kết hợp với thành phố thông minh tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân. Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội cần đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, văn minh, đặc biệt là cán bộ tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp phải được lựa chọn và đào tạo đặc biệt về trình độ, chuyên môn, tác phong làm việc.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu KBNN Hà Nội mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong phối hợp thu ngân sách, góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2017. Đồng thời, đơn vị này cần kiểm soát chặt chẽ chi NSNN, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm an sinh xã hội năm 2017; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư…

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm