Tag

Bài 79: Kĩ năng mềm - “Chìa khóa” để bước vào “đấu trường quốc tế”

Nhịp sống trẻ 14/09/2017 12:18
aa
TTTĐ.VN - Phong cách sống, làm việc theo nhóm, quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... là những kỹ năng thuộc về tính cách, không mang tính chuyên môn nhưng lại vô cùng cần thiết đối với các bạn trẻ trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, số đông người trẻ vẫn chưa ý thức việc phải tự trang bị cho mình những kỹ năng này ngoài bằng cấp chuyên môn.

Bài 79: Kĩ năng mềm - “Chìa khóa” để bước vào “đấu trường quốc tế”

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 78: Muốn thành công phải “máu lửa” đến cùng


Thiếu và yếu “cọ xát”

Theo đánh giá của các nhà tuyển dụng nước ngoài, thanh niên Việt Nam có trình độ văn hoá, chuyên môn và tay nghề, ý chí và nghị lực không thua kém thanh niên các nước. Tuy nhiên, họ còn thua kém thanh niên các nước tiên tiến về kỷ luật lao động, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tham gia các hoạt động quốc tế...

Ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng giám đốc Công ty CP mPos Việt Nam cho biết: “Chúng tôi định hướng là một công ty toàn cầu. Khi đã là một công ty toàn cầu thì con người cũng phải mang tính “toàn cầu”. Muốn làm tốt thì phải có đội ngũ doanh nhân giỏi ở các quốc gia hội tụ về. Năng lực của đội ngũ ở Việt Nam chưa quen với tầm nhìn toàn cầu. Trong khi đó, Singapore có sẵn đội ngũ như vậy. Phải có những người ấy giúp cho mình thì mới thành công được, chưa kể các vấn đề về văn hóa, ngôn ngữ, uy tín. Vì vậy, việc đầu tiên chúng tôi làm ở Singapore là có một CEO người Singapore, một doanh nhân thành đạt. Như vậy, chúng tôi đã có người giỏi, giúp rút ngắn khoảng cách trong các hoạt động”.


Bài 79: Kĩ năng mềm - “Chìa khóa” để bước vào “đấu trường quốc tế”
Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh

Thực tế, hiện nay ở Việt Nam nhiều nhà máy có vốn đầu tư của Nhà nước được trang bị những thiết bị máy móc tối tân của Nhật, Đức, Anh và nhiều nước phát triển khác. Tuy nhiên, lao động Việt Nam lại chưa đủ trình độ để vận hành hết năng lực của các thiết bị này.

Bà Lê Hoàng Dung, Giám đốc Cty Giáo dục Quốc tế Halo nhận định: “Người lao động, đặc biệt là sinh viên mới ra trường chưa quen với môi trường công nghiệp, làm việc còn rời rạc, thiếu tính kỷ luật, tác phong chưa chuyên nghiệp doanh nghiệp không hài lòng. Vì thế, ngoài học kỹ năng sống trong nhà trường, bản thân sinh viên cần tăng cường các hoạt động xã hội, học hỏi, tích lũy thêm kỹ năng mềm”.

Trên thực tế, các bạn trẻ không chỉ thiếu kĩ năng mềm mà còn thiếu cả sự chủ động. Điều này được đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh chứng minh: “Thiếu sự chủ động cũng xuất phát từ việc chưa hiểu rõ về bản thân và môi trường sống xung quanh dẫn đến không biết bản thân đứng ở đâu. Tôi từng biết một số người khi gặp đối phương, không biết mình gặp để làm gì, nói chuyện không đâu vào đâu, cuối cùng bị gán mác “thiếu kỹ năng mềm, mặc dù đặt vào hoàn cảnh khác, chắc là nói giỏi lắm”.

Lạc quan ra “đấu trường quốc tế”

Rõ ràng, khi Việt Nam bước vào thời kì hội nhập, kĩ năng mềm rất quan trọng (kĩ năng ở đây không chỉ là giao tiếp, làm việc nhóm mà còn là tác phong công nghiệp). Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn không biết mình đang thiếu và nhận thức được mình thiếu cái gì. Nhiều người chưa tìm được cách trang bị nhanh, kịp thời với nhu cầu của cuộc sống.

Vậy làm thế nào để các bạn trẻ nhận ra được điều đó? Theo các chuyên gia, trang bị kĩ năng mềm khá đơn giản. Chỉ cần mỗi thanh niên không ngừng học hỏi, đọc sách báo về các nền văn hóa, tìm hiểu về lịch sử, tôn giáo, giá trị, phong tục tập quán của các địa phương, các quốc gia. Chính sự học hỏi tích lũy này giúp cho mỗi người có thể hiểu được nhiều nhất về suy nghĩ gì và hành động của người khác trong giao tiếp cá nhân – cá nhân. Không ngừng cải thiện kỹ năng viết - một kênh giao tiếp quan trọng. Viết sao cho rõ ràng, ngắn gọn, tránh sử dụng thành ngữ, tiếng lóng… Làm sao cho người đọc hiểu thông điệp mình muốn gửi đến họ như mình hiểu. Cải thiện kỹ năng nói, cần luyện sao cho trường độ, cao độ, âm lượng và âm vực tiếng nói rõ ràng, dễ hiểu với người nghe. Ngoài ra khi nói, nên kết hợp với ngôn ngữ cử chỉ (động tác tay, chân, nét mặt…) phù hợp với ngữ cảnh để gây ấn tượng với người nghe. Phải biết lắng nghe người khác bởi điều đó biểu thị sự tôn trọng họ.

Bên cạnh đó, các trường học nên đồng hành với các bạn trẻ bằng cách đưa kỹ năng sống vào giảng dạy như một chương trình chính khóa, như một số trường đại học, cao đẳng hiện nay đang làm. Cụ thể, Trường TC Kỹ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn đã thành lập ra một bộ phận giáo dục cộng đồng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình và cụ thể hóa chương trình đào tạo huấn luyện kỹ năng sống; đồng thời đưa vào chương trình đào tạo như những môn học chính khóa khác. Thời gian thực hiện chương trình đào tạo kỹ năng sống đối với hệ tuyển THCS là 3 năm (tương ứng với 6 học kỳ), THPT là 1,5 năm (tương ứng với 3 học kỳ).

Ông Nguyễn Trí Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn, cho biết: “Qua quá trình đào tạo kỹ năng sống, ý thức rèn luyện của các em đã nâng lên một bước, các em đã chủ động và tích cực hơn trong cuộc sống cũng như học tập. Bên cạnh đó, ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động, bảo vệ môi trường, chấp hành nội quy… cũng tăng lên rõ rệt”.

Trường CĐ Nguyễn Trường Tộ cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác đào tạo kỹ năng sống cho sinh viên, đặc biệt là trong hơn một năm nay. “Chúng ta chuẩn bị gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN cuối năm nay, lao động Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với lao động các nước khác. Vì thế, ngoài vững chuyên môn còn phải giỏi kỹ năng, do vậy trường đã mở nhiều lớp đào tạo kỹ năng mềm cho các sinh viên. Ở lớp học này, sinh viên sẽ được học theo từng chuyên đề như làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lắng nghe…”, ông Nguyễn Lê Đình Hải chia sẻ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế kỹ năng mềm ở người trẻ Việt. Một trong số đó là thiếu môi trường để “cọ xát” nên người trẻ dễ rơi vào tâm lý e ngại, tự ti khi đất nước hội nhập. Theo anh Nguyễn Phi Phi Anh, lỗi không thuộc hoàn toàn ở các bạn trẻ, mà còn phụ thuộc ở nhiều khía cạnh khác như gia đình, xã hội... Vì vậy, cần khuyến khích mỗi người phải biết tự học hỏi, hoàn thiện bản thân tiến tới tự làm chủ cuộc đời của mình.

“Có được tâm trạng lạc quan, tích cực đối với môi trường và các điều kiện đãi ngộ làm việc, các bạn trẻ rất dễ vui với những điều bình thường, nhỏ bé. Đây chính là thứ cần được gìn giữ để các bạn trẻ có thể phát huy hiệu quả công việc, tự tin bước vào “đấu trường quốc tế”, Phi Phi Anh chia sẻ.


Tổ chức Đoàn cần xác định hội nhập quốc tế là một mũi nhọn xung kích; trang bị, vận động và tổ chức cho giới trẻ hăng hái tham gia vào các chủ trương lớn về hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước; trang bị kiến thức đúng đắn về hội nhập quốc tế cho thanh niên; cung cấp thông tin cập nhật, phát động phong trào và cổ vũ thanh niên học ngoại ngữ, tin học; rèn luyện kỹ năng, mở rộng không gian quan hệ quốc tế cho thanh niên, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu quốc tế của Đoàn, học hỏi phong trào thanh niên của các quốc gia thế giới.



(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm