Tag

Bài 9: Trang bị kiến thức và kĩ năng giới tính cho lớp trẻ

Văn hóa 22/12/2016 14:30
aa
(TTTĐ) Chị Thúy (KĐT Đặng Xá, Gia Lâm) “thảng thốt” kể, có lần đèo cháu gái đang học lớp 9 đi chơi, cháu thỏ thẻ: “Bác ơi, mẹ cháu dặn là không được cầm tay bạn trai, nếu cầm là có bầu đấy”. Chị Thúy “tá hỏa” về nhà “lên lớp” cô em một trận.

Bài 9: Trang bị kiến thức và kĩ năng giới tính cho lớp trẻ

(TTTĐ) Chị Thúy (KĐT Đặng Xá, Gia Lâm) “thảng thốt” kể, có lần đèo cháu gái đang học lớp 9 đi chơi, cháu thỏ thẻ: “Bác ơi, mẹ cháu dặn là không được cầm tay bạn trai, nếu cầm là có bầu đấy”. Chị Thúy “tá hỏa” về nhà “lên lớp” cô em một trận.

>> Giữ mái ấm gia đình thời hiện đại:
Bài 1: Những giá trị không bao giờ thay đổi
Bài 2: Hôn nhân thời nay - cái hay, cái dở
Bài 3: Vắng dần những thế hệ “tam, tứ đại đồng đường”
Bài 4: Giữ gìn “đạo” vợ chồng
Bài 5: Khi những lời yêu thương bỗng trở nên gượng gạo…
Bài 6: Bình đẳng giới cần được tôn trọng
Bài 7: Khi gia đình không còn là chỗ che chở và yêu thương…
Bài 8: “Ăn cơm trước kẻng" có đánh mất danh dự…?

Ngày xưa, vì ham chơi, thiếu hiểu biết nên em gái chị lỡ có bầu lúc mới 15 tuổi, vội vàng làm đám cưới để “hợp thức hóa” cái thai trong bụng. Sau rồi cả hai vợ chồng trẻ con ấy “đường ai nấy đi”, bỏ lại đứa con thơ cho mình. Giờ em gái chị mới 30 tuổi, con đã bước vào đúng cái tuổi mẹ có bầu ngày xưa mà vẫn không tỉnh ngộ, dạy dỗ con cho nghiêm chỉnh. Chị Thúy sợ cháu lại “dẫm vào bước chân” của mẹ. Chị bảo, nếu em không dạy con đúng cách, đến lúc cầm tay bạn trai, chả thấy có bầu, nó sẽ không tin mẹ nữa, rồi dính bầu thật thì tính làm sao?

Bài 9: Trang bị kiến thức và kĩ năng giới tính cho lớp trẻ

Dù con gái mới bốn tuổi nhưng chị Thúy đã chuẩn bị sẵn “lộ trình” dạy con về sức khỏe sinh sản và giới tính. Chị cho biết, khi con học lớp 5, chị sẽ bắt đầu nói chuyện với con về dậy thì, về quan hệ tình dục và các biện pháp phòng tránh để làm sao cho an toàn.Ảnh minh họa.

Xã hội hiện đại sinh ra lắm hệ lụy, trẻ con không thiếu những phương tiện để tiếp xúc với cái xấu, đặc biệt là tình dục. Độ tuổi quan hệ tình dục ngày càng nhỏ đi, có khi mới học lớp 6, lớp 7 đã thử “ăn trái cấm” mà không có kiến thức phòng tránh, để xảy ra rất nhiều chuyện đáng tiếc. Việc bố mẹ đôn đáo “nói khó” với chính quyền “nhắm mắt cho qua”, để hai bên tổ chức đám cưới trọn vẹn vì “cháu nó” có bầu sắp đến ngày sinh là chuyện bình thường. Dù ai cũng biết trước được tương lai không mấy vui vẻ khi ông bà nội ngoại phải “nai lưng” ra nuôi cả con lẫn cháu vì những cặp “vợ chồng trẻ con” này vẫn đang tuổi ăn tuổi ngủ, lo thân còn chưa xong nói gì nuôi con. Cũng chẳng hiếm những trường hợp như em gái chị Thúy, chỉ làm đám cưới cho khỏi xấu hổ với họ hàng làng xóm rồi sau đó hôn nhân tan vỡ, để lại những vết sẹo khó lòng cho người trong cuộc.


Không phải ai cũng có quan niệm “bầu là cưới”, gặp phải bố mẹ chồng tương lai “rắn”, “chắc như đinh đóng cột” rằng: “Ai bầu thì người ấy đẻ. Đẻ xong xét nghiệm ADN đúng là con cháu thì mới cho cưới” thì chị Loan (Thạch Thất, HN) đành phải ngậm ngùi làm mẹ đơn thân. Đến khi có kết quả xét nghiệm, gia đình người yêu te tái đến đón cháu nội về thì Loan đã quá chán nản không còn thiết tha gì với cưới hỏi vì bao nhiêu điều tiếng thị phi đã chịu đựng cả rồi. Hai bên họ hàng bàn thảo, cãi cọ, mâu thuẫn ầm ĩ, căng thẳng vài tháng mới giải quyết xong … thì ai nấy đều quá mỏi mệt.


Mới đây báo News.zing.vn đưa tin, Phạm Tuấn Ánh (SN 1995) ở Nam Định đã giết người yêu Cao Thị H (sinh năm 1996) vì đã trót mang thai mà Ánh không muốn cưới. Báo Phunutoday cũng đưa tin một chàng trai nhắn tin dọa giết cả hai mẹ con khi nhận được hình ảnh siêu âm thai mà bạn gái gửi. “Mày có giết nó đi không? Tao nói thật đấy, tao không đùa đâu… Rồi mày xem, tao sẽ giết nó đơn giản như giết một con chó… Tao với mày không đến được với nhau đâu… Mày đừng làm tao nổi điên lên…”. Đó là những từ ngữ mà kẻ bậy bạ này dành cho người mang thai với mình. Những người làm cha mẹ chắc hẳn không thể chối bỏ trách nhiệm của mình trước những việc “tày đình” này, bởi: con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.


Người xưa từng nói “con dại, cái mang” nhưng ngày nay, để tránh việc “cực chẳng đã” đi giải quyết hậu quả, các bậc cha mẹ nên giáo dục con về tâm sinh lí, kiến thức sinh sản cũng như tình dục. Bởi lẽ, dù nói thế nào thì việc con quan hệ tình dục cũng sẽ xảy ra, chẳng thà nói thẳng để con không còn tò mò mà biết cách phòng tránh còn hơn là tung hỏa mù, coi đó là “việc của con” và xấu hổ, ngại ngùng, giấu diếm như là chuyện xấu xa, đồi bại. Dù con gái mới bốn tuổi nhưng chị Thúy đã chuẩn bị sẵn “lộ trình” dạy con về sức khỏe sinh sản và giới tính. Ngay bây giờ chị dạy con phân biệt bộ phận sinh dục của nam và nữ, nhắc con không được thoải mái đi vệ sinh, để lộ bộ phận nhạy cảm trước bạn trai. Chị cho biết, khi con học lớp 5, chị sẽ bắt đầu nói chuyện với con về dậy thì, về quan hệ tình dục và các biện pháp phòng tránh để làm sao cho an toàn.


Thống nhất quan điểm với chị Thúy, anh Hùng (Đại Kim, Thanh Xuân, HN) hàng ngày nói chuyện với cậu con trai lớp 9 về những nhu cầu tâm sinh lí trong tuổi dậy thì. Hai bố con anh trao đổi thoải mái, thậm chí mở cả hình ảnh, phim ra mô tả. Anh Hùng cho biết, hoàn toàn yên tâm khi nhà trường tổ chức cho con đi cắm trại qua đêm và cũng chẳng phải kiểm soát nhật kí, facebook của con trai dù biết con đang “yêu” một bạn gái cùng lớp.


Dạy con thế nào khi cha mẹ cũng còn “lõm bõm” về sức khỏe sinh sản? Nhiều ông bố vẫn “ngây thơ” nghĩ rằng thời điểm có thai tính từ lúc… quan hệ. Nhiều bà mẹ vẫn đỏ mặt, gắt ầm lên, mắng té tát khi con hỏi về “cái ấy”. Làm cha mẹ, cần phải học để dạy con. Không né tránh, mà nên thẳng thắn nói với con chuyện giới tính, tình dục còn hơn là để con “âm thầm” giải quyết hậu quả trong đớn đau.


(còn nữa)


Ngọc Hân

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm