Tag

Bài 92: Ba yếu tố then chốt giúp thanh niên hội nhập

Nhịp sống trẻ 15/10/2017 10:11
aa
TTTĐ.VN - Tư duy, kĩ năng và ngoại ngữ - ba yếu tố này sẽ quyết định sự cạnh tranh của mỗi cá nhân cũng như giúp họ tạo ra chỗ đứng cho riêng mình trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng… Đó là chia sẻ của anh Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT MathMap Academy, về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập.

Bài 92: Ba yếu tố then chốt giúp thanh niên hội nhập

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 91: Sinh viên với việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống

Vượt lên chính mình

Trong hơn 5 năm qua, Lê Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Kĩ năng Xã hội (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tổ chức giáo dục toàn diện STA (MathMap Academy) đã giúp đào tạo, huấn luyện, chia sẻ, truyền cảm hứng, thắp sáng ước mơ cho hơn 30.000 thanh thiếu niên ở khắp mọi miền Tổ quốc. Anh giúp các bạn có thêm động lực và phương pháp học tập hiệu quả, giúp các bạn tự tin và bản lĩnh với các kĩ năng mềm thiết yếu như thuyết trình, giao tiếp, làm việc đồng đội… Quan trọng hơn, anh giúp các bạn tiếp lửa cho ước mơ của bản thân, dũng cảm theo đuổi đam mê và sẵn sàng khởi nghiệp kiến quốc, cùng tinh thần biết yêu thương cha mẹ, thầy cô cũng như biết trân trọng những giá trị gia đình truyền thống cao đẹp của dân tộc.


Bài 92: Ba yếu tố then chốt giúp thanh niên hội nhập
Lê Văn Thành - người truyền cảm hứng, thắp sáng ước mơ cho hơn 30.000 thanh thiếu niên ở khắp mọi miền Tổ quốc

Lê Văn Thành cũng là tác giả các cuốn sách kĩ năng sống thu hút đông đảo giới trẻ và phụ huynh quan tâm như: “Thay thái độ đổi tương lai”, “Bí kíp học tập toàn diện”, “Năm bước đơn giản sở hữu sự tự tin tột đỉnh”, “Bứt phá vượt trội trong năm mới”. Anh đồng thời là tác giả của các chương trình đào tạo nổi tiếng như “Thay thái độ đổi tương lai”, “Bí quyết thuyết trình lôi cuốn”, “Bí quyết của sự tự tin”, “Kĩ năng giao tiếp và ứng xử”, “Phương pháp quản lí tài chính cá nhân”, “Kĩ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch”… Với anh Lê Văn Thành, niềm đam mê lớn nhất của anh là chia sẻ, truyền cảm hứng, đào tạo huấn luyện kĩ năng sống, kĩ năng mềm cho các bạn thanh thiếu niên THCS, THPT và sinh viên.

Có một chuyện mà không phải ai cũng tường tận, cho đến khi anh “bật mí” tại buổi ra mắt cuốn sách “Bí kíp học tập toàn diện” do anh chủ biên, diễn ra vào tháng 9 vừa qua, khiến các bạn trẻ rất bất ngờ đó là việc anh từng … suýt bị đuổi học tại Học viện Tài chính vì bị điểm D quá nhiều.

Việc suýt bị buộc thôi học khiến anh phải thật sự nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân. Thành quyết tâm học tập bởi nếu bị đuổi học thì bao công sức học tập thi cử vất vả sẽ tan thành mây khói. Từ đó, anh quyết tâm giành học bổng của Học viện Tài chính để xứng đáng với công sức vất vả cũng như những điều kiện tốt nhất mà bố mẹ hy sinh để dành cho, cũng như thử thách bản thân xem có thể làm được những gì và nỗ lực đến đâu.

Từ mục tiêu đó, Thành lên lớp và bắt đầu quan sát, bắt chước theo cách mà các bạn học giỏi, điểm cao và hay giành học bổng ở lớp đang làm. Đầu tiên, anh thay đổi vị trí ngồi từ cuối lớp lên hai dãy đầu. Để có chỗ ngồi bên trên, anh phải dậy sớm hơn, tác phong nhanh nhẹn hơn. Trong lớp anh tập trung nghe giảng, rồi mạnh dạn giơ tay phát biểu nói lên suy nghĩ và quan điểm của mình. Do tích cực từ thái độ đến tinh thần xung phong trong lớp, anh được các thầy cô giáo yêu mến và ưu ái rất nhiều.

Kết quả không ngoài dự đoán, ngay khi kết thúc kì đầu tiên của năm thứ ba, Thành đã giành học bổng của Học viện Tài chính với điểm tổng kết đạt 8,6, là một trong hai người có điểm cao nhất lớp và sau này luận văn tốt nghiệp của anh đạt điểm 10 tuyệt đối.

Người truyền cảm hứng

Từ những kinh nghiệm và cả những kỉ niệm không mấy vẻ vang thời sinh viên, Lê Văn Thành quyết định mang hết tâm huyết, kiến thức, kĩ năng của mình để đào tạo, huấn luyện, chia sẻ giá trị sống, kĩ năng sống đến các bạn thanh thiếu niên tuổi từ 12 – 22. Qua đó, giúp các bạn biết sống có mục tiêu và có ích, nhất là trong thời hội nhập cần rất nhiều sự nỗ lực. Trở thành người quản lí, hoạch định đường hướng phát triển tại Trung tâm Phát triển Kĩ năng Xã hội cũng như tại Công ty cổ phần đào tạo STA (MathMap Academy), Thành và các cộng sự của mình hướng tới đào tạo toàn diện kiến thức, kĩ năng và thái độ cho các bạn học sinh, sinh viên hướng tới nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam trong thời kì hội nhập.

Nhận ra ba “từ khóa” then chốt là tư duy, kĩ năng và ngoại ngữ, công ty của Thành đang từng bước hướng tới điều này với các sản phẩm chủ lực như Toán sơ đồ (rèn luyện tư duy logic); kĩ năng sống (rèn luyện cách đối nhân xử thế và hài hoà giữa các nền văn hóa); ngoại ngữ (giấy thông hành cho bất cứ sự nghiệp lẫy lừng nào). Thành cho biết: “Mình vô cùng may mắn khi có những cộng sự tài năng, nhiệt huyết, tận tụy với công việc, có tinh thần sẵn sang giúp đỡ người khác bằng kinh nghiệm bản thân, bằng sự học hỏi, đúc kết, tích luỹ từ quá trình nghiên cứu, tự học và khám phá. Đó là những thủ khoa, á khoa từng đoạt các thành tích cao trong học tập như: Giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi toán 12 TP Hà Nội năm 2012; Gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2013; Nhà sáng lập Hệ thống Trung tâm Toán Sơ đồ - MathMapAcademy; giải Hoa Trạng Nguyên 2013…

Trong mỗi giờ dạy, Lê Văn Thành và cộng sự không chỉ chia sẻ kiến thức hay kĩ năng mà còn định hướng, truyền cảm hứng đến các bạn trẻ. Từ đó, các bạn thanh thiếu niên chủ động, tích cực và khao khát học tập, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; đặc biệt là tinh thần dám làm, dám nhận trách nhiệm, không sợ sai lầm, không kêu ca, phàn nàn, đổ lỗi hay chỉ trích. Đây chính là tiền đề giúp các bạn trẻ mạnh dạn sáng tạo và nung nấu ý chí, quyết tâm khởi nghiệp để đóng góp sức mình cho sự phát triển chung của đất nước, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng.

Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Xu hướng hội nhập là tất yếu và ngày càng sâu rộng, cộng thêm những tác động ngày càng rõ rệt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi nhiều thứ. Những điều được học ngày hôm nay có thể đã lỗi thời vào ngày mai, vì thế cập nhật tri thức mới được coi là một nhiệm vụ bắt buộc và thường xuyên của thanh niên Việt Nam. Thế mạnh mà thanh niên Việt Nam cần khai thác chính là tri thức của nhân loại, của các nước phát triển từ đó làm nền tảng cho những sáng tạo của bản thân phù hợp với thời cuộc”.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm